ขอถามเรื่อง อกุศลจิต มีในพระอรหันต์ไหมครับ

 
Anyana
วันที่  10 มี.ค. 2568
หมายเลข  49590
อ่าน  227

1.ผมเคยได้รับฟังว่า พระอรหันต์ไร้ซึ่งอกุศลจิต ในทางอภิธรรม ไม่แน่ใจว่าถูกไหม

แต่บางที่ ก็บอกว่า พระอรหันต์มีอกุศลจิตอยู่ แต่ท่านรู้ และไม่รับมาเป็นอารมณ์ตน จึงเหมือนไม่มีอกุศลจิต

เช่นคำว่า โกรธมี แต่เราไม่เอา

หรือคำๆ นี้เป็นสภาวะของคุณธรรมของพระอริยบุคคลขั้นอื่นหรอครับที่ไม่ใช่พระอรหันต์

แบบไหนคือความจริงตามหลักอภิธรรมหรือครับ

พระอรหันต์ มีอกุศลจิต หรือไม่มีกันแน่ครับ

หรือมีเพียงอกุศลเจตสิก แต่จิตเป็นกุศลจิต แบบนี้หรือเปล่าครับ ซึ่งมันน่าจะย้อนแย้ง เพราะเคยได้ยินว่า จิตและเจตสิก มีอารมณ์ชนิดเดียวกัน ตอนเกิดและดับพร้อมกัน

2.

พระอรหันต์ มี นิวรณ์ 5 หรือไม่มี ครับ

นิวรณ์ 5 ถือเป็นอกุศลไหมครับ

ขอความกรุณาให้ผมได้กระจ่างแจ้งด้วยครับ

ขอบพระคุณมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 11 มี.ค. 2568

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำตอบข้อที่ ๑

พระอรหันต์ คือใคร? พระอรหันต์ เป็นผู้ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ไม่มีกิเลสใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย เมื่อถึงความเป็นพระอรหันต์แล้ว จะมีจิตเพียง ๒ ชาติ คือ วิบาก กับ กิริยา เท่านั้น ไม่มีทั้งกุศลและอกุศล เกิดขึ้นอีกเลย นี้คือความเป็นจริง เมื่อบรรลุถึงความเป็นพระอรหันต์แล้ว ชีวิตท่านก็ยังดำเนินไป แต่เป็นชีวิตของผู้ที่ปราศจากกิเลสโดยประการทั้งปวงแล้ว จนกว่าจะถึงเวลาที่ท่านดับขันธปรินิพพาน เมื่อดับขันธปรินิพพานแล้วก็ไม่มีการเกิดอีกเลยในสังสารวัฏฏ์


คำตอบข้อที่ ๒

นิวรณ์ เป็น อกุศลที่กางกั้นไม่ให้ความดีเกิดขึ้น เป็นธรรมที่มีจริง เป็นอกุศลธรรมที่เกิดขึ้นกลุ้มรุมจิต ไม่ให้ไปสู่กุศลธรรม มี ๕ ประการ ได้แก่

กามฉันทนิวรณ์ (ความติดข้องยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส และสิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย) ๑

พยาปาทนิวรณ์ (ความโกรธ ความขุ่นเคืองใจ พยาบาทปองร้ายผู้อื่น) ๑

ถีนมิทธนิวรณ์ (ความง่วงเหงาหาวนอน ท้อแท้ท้อถอยเซื่องซึม) ๑

อุทธัจจกุกกุจจนิวรณ์ (ความฟุ้งซ่านรำคาญใจ) ๑

วิจิกิจฉานิวรณ์ (ความลังเลสงสัยในสภาพธรรม) ๑

เมื่อนิวรณ์เกิดขึ้น กุศลเกิดไม่ได้ ปัญญาเกิดไม่ได้ ตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค เล่ม ๓ ภาค ๑ หน้า ๒๒๑ (อรรถกถาสัมปสาทนียสูตร) ดังนี้

“ นิวรณ์ทั้งหลาย เมื่อบังเกิดขึ้น ย่อมไม่ให้เพื่อจะให้ปัญญาที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้นได้ ทั้งไม่ยอมให้ปัญญาที่เกิดขึ้นแล้วเจริญได้ ฉะนั้น นิวรณ์เหล่านี้ ท่านจึงเรียกว่าเป็นเครื่องทำปัญญาให้ทรามกำลัง (บั่นทอนปัญญา) ”


นิวรณ์ทั้ง ๕ เป็นอกุศลธรรม พระอรหันต์ ท่านไม่มีนิวรณ์แล้ว เพราะดับอกุศลธรรมได้หมดสิ้นแล้วนั่นเอง

การละนิวรณ์ ก็มีข้อความแสดงไว้ ใน พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๕๒๐ ดังนี้

ในบทว่า กามฉนฺโท ปหีโน เป็นต้น กามฉันทะ เป็นอันละได้ด้วยพระอรหัตตมรรค. พยาบาท ละได้ด้วยอนาคามิมรรค ถีนมิทธะและอุทธัจจะ ก็ละได้ด้วยอรหัตตมรรคเหมือนกัน กุกกุจจะ ละได้ด้วยมรรคที่ ๓ เหมือนกัน วิจิกิจฉา เป็นอันละได้ด้วยมรรคแรก (โสดาบัน)


... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Anyana
วันที่ 12 มี.ค. 2568

กราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างมากครับผม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 12 มี.ค. 2568

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ