ชักชวนผู้อื่นในความเห็นผิด
สำหรับเรื่องของความเห็นผิด ก็ละเอียด คือ ย่อมเป็นผู้ที่มีความเห็นผิดด้วยตนเอง ๑ ชักชวนผู้อื่นในความเห็นผิด ๑ พอใจในความเห็นผิด ๑ กล่าวสรรเสริญความเห็นผิด ๑
สำหรับเรื่องของการพูดเท็จ มีความละเอียดที่ว่า ขณะที่เป็นอกุศลจิตนั้น ถ้าเป็นอกุศลจิตที่มีกำลัง ก็ทำให้พูดมุสา ซึ่งการมุสาก็คือ วัตถุที่ไม่จริง คือ ไม่แท้ ชื่อว่ามุสา การทำบุคคลอื่นให้เข้าใจวัตถุที่ไม่จริงนั้น โดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ ชื่อว่าวาทะ
นี่เป็นความหมายของมุสาวาทะ หรือ มุสาวาท เพราะฉะนั้น ถ้ารู้ว่าสิ่งใดที่ไม่จริง แต่ถ้าอกุศลจิตมีกำลัง ก็ทำให้พูดเท็จด้วยตนเอง ๑ หรือว่าชักชวนบุคคลอื่นในการพูดเท็จ ๑ พอใจในการพูดเท็จ ๑ กล่าวสรรเสริญการพูดเท็จ ๑
ซึ่งถ้าท่านศึกษาธรรมโดยละเอียด ท่านก็จะทราบว่า สิ่งใดที่ผิดจากความจริงและท่านกล่าวสิ่งนั้น เป็นการพูดเท็จ ซึ่งท่านจะต้องพิจารณาอกุศลธรรมโดยละเอียดในเรื่องของการพูดเท็จ คือ พูดสิ่งที่ไม่จริง นอกจากนั้น ยังเป็นเรื่องของการพูดส่อเสียด การพูดคำหยาบ การพูดเพ้อเจ้อ การอยากได้ของผู้อื่น การมีจิตปองร้ายผู้อื่น โดยละเอียด คือ ด้วยตนเอง ๑ หรือว่าชักชวนผู้อื่น ๑ หรือว่าพอใจในอกุศลธรรมนั้นๆ ๑ หรือแม้แต่กล่าวสรรเสริญอกุศลธรรมนั้นๆ ๑
สำหรับเรื่องของความเห็นผิด ก็ละเอียด คือ ย่อมเป็นผู้ที่มีความเห็นผิดด้วยตนเอง ๑ ชักชวนผู้อื่นในความเห็นผิด ๑ พอใจในความเห็นผิด ๑ กล่าวสรรเสริญความเห็นผิด ๑
สำหรับเรื่องของกุศลธรรม ก็เป็นธรรมฝ่ายตรงกันข้าม มีความเห็นชอบด้วยตนเอง ๑ ชักชวนผู้อื่นในความเห็นชอบ ๑ พอใจในความเห็นชอบ ๑ กล่าวสรรเสริญความเห็นชอบ ๑ [ตอนที่ 332]
"ความเห็นผิด มีโทษมาก อันตรายมาก ไม่ใช่ชาตินี้ชาติเดียว ยังสะสมต่อไป เห็นผิดต่อไปทุกชาติ พอถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป ไม่มาเฝ้า ไม่มาฟังพระธรรม"
ศึกษาเพิ่มเติม
ความเห็นผิดอันตรายอย่างยิ่ง
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลผู้มีคุณทุกท่านทุกประการ




