ไม่ควรจะติดแต่เพียงชื่อ

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  7 ม.ค. 2568
หมายเลข  49280
อ่าน  114

มีชื่อสำหรับเรียกสภาพธรรมทุกอย่าง แต่เราไม่ควรจะติดแต่เพียงชื่อ แต่ต้องรู้ตามความเป็นจริงด้วยว่า ชื่อนั้น หมายความถึงสภาพธรรมอะไร


เอาชื่อออกหมด ไม่มีใครทำ แต่ว่าเพื่อที่จะให้สะดวกที่จะให้เข้าใจว่าหมายความถึงใคร อย่างท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ท่านเป็นผู้สร้างพระวิหารเชตวัน ถ้าเราไม่เรียกชื่อท่าน เราจะพูดอย่างไรถึงจะให้เข้าใจว่าหมายถึงกุศลจิตประเภทไหน อย่างไร เกิดขึ้นเมื่อไหร่ และก็ได้กระทำกุศลใดๆ บ้าง จึงมีชื่อสำหรับเรียกสภาพธรรมทุกอย่าง แต่เราไม่ควรจะติดแต่เพียงชื่อ แต่ต้องรู้ตามความเป็นจริงด้วยว่าชื่อนั้นหมายความถึงสภาพธรรมอะไร

คำว่า จิต จิตฺต ในภาษาบาลี หรือ จิตตัง หมายความถึง สภาพรู้ หรือธาตุรู้ ซึ่งเป็นใหญ่ เป็นประธานในการรู้สิ่งที่ปรากฏ หรืออารมณ์ แต่สิ่งที่เกิดกับจิตทั้งหมดเป็นเจตสิกทั้งหมด เป็นการแยกกันของจิต เจตสิก จิตเกิดดับไม่หยุดเลยตั้งแต่เกิดจนตาย

เจตสิกที่เกิดกับจิตบางครั้งก็เป็นเจตสิกที่ดี เป็นกุศลเจตสิก และบางครั้งก็เป็นเจตสิกที่ไม่ดี อย่างโกรธ เป็นเจตสิกที่ไม่ดี อิสสา ริษยาเป็นเจตสิกที่ไม่ดี จริงๆ แล้วถ้าศึกษาธรรม ก็เห็นทุกสิ่งทุกอย่างเป็นธรรม เป็นกุศลจิต เป็นอกุศลเจตสิกต่างๆ เหล่านี้ เป็นต้น

ที่มา และ รับฟังเพิ่มเติม ...

สนทนาธรรมที่รัฐสภา ตอนที่ 003


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ