ร่วมโอนเงินไถ่โคกับพระ หนูจะบาปไหมคะ

 
ปทุม
วันที่  24 มี.ค. 2567
หมายเลข  47644
อ่าน  275

คือจุดประสงค์ของหนูอยากไถ่โคที่เขากำลังจะถูกเชือดในอีก 2-3วันนี้แล้ว แต่ชื่อบัญชีผู้รับเป็นชื่อพระ แต่พระรับเงินและทองไม่ได้ หนูเลยค่อนข้างลำบากใจ แต่อีกประเด็นหนึ่ง คือ เงินหนูโอนไปและพระสละเงินนั้น พระท่านก็ไม่ได้เก็บไว้ส่วนตัว หนูจะบาปไหมคะ จะมีส่วนทำให้พระผิดวินัยไหมคะ อีกใจก็สงสารโคมากอยากร่วมโอนไปค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 26 มี.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นผู้มุ่งที่จะช่วยเหลือสัตว์ทั้งหลาย ให้พ้นจากความทุกข์ความเดือดร้อน ย่อมเป็นสิ่งที่ดี และไม่จำกัดด้วย แต่ก็ต้องทำให้ถูกต้อง โดยที่ไม่ใช่เป็นการเอาเงินไปให้ภิกษุ และที่สำคัญ ภิกษุจะมาเรี่ยไรเงินเพื่อไปทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้เลย ไม่ใช่กิจที่ควรทำเลย

ภิกษุในพระธรรมวินัย ย่อมไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงินและทองโดยประการทั้งปวง ภิกษุใดที่รับเงิน ตลอดจนถึงยินดีในเงินที่ผู้อื่นเก็บไว้ให้เพื่อตน และรวมไปถึงการใช้จ่ายเงินด้วย ภิกษุรูปนั้น ต้องอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์ เป็นผู้มีโทษติดตัว ดังนั้น การที่คฤหัสถ์ให้เงินกับภิกษุ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม นั่น เป็นการกระทำที่ผิด เป็นการกระทำที่ไม่ดี ขณะที่ไม่ดี ก็คือ บาปนั่นเอง และการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ภิกษุต้องอาบัติด้วย จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควร

สิ่งที่ผ่านแล้วก็ผ่านไป ไม่สามารถย้อนกลับไปทำอะไรได้ แต่ตั้งแต่นี้ต่อไป เมื่อได้ทราบแล้วว่าอะไรถูก อะไรผิด ก็ควรทำเฉพาะสิ่งที่ถูกเท่านั้น ไม่ทำสิ่งที่ผิดโดยประการทั้งปวง ครับ

... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 27 มี.ค. 2567

ยินดีในกุศลของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปทุม
วันที่ 27 มี.ค. 2567

กราบขอบพระคุณค่ะอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 2 เม.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ