เกิดมาเพื่อตาย

 
khampan.a
วันที่  5 มี.ค. 2567
หมายเลข  47577
อ่าน  371

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๘๐๒]

เกิดมาเพื่อตาย

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สนทนาธรรมที่คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๑


พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ๔๕ พรรษา ๒๕๐๐ กว่าปี ยังเป็นความจริงซึ่งเป็นประโยชน์กับทุกชีวิต ไม่ว่าจะโลกไหนทั้งสิ้น เพราะว่า ทุกคนเกิดมาแล้ว ไม่รู้หรอกว่าเกิดมาเพื่อตายใช่ไหม? หรือเพื่ออย่างอื่น แต่ก่อนตายก็เพื่อเห็นสิ่งที่น่าพอใจอยากเห็นโน่น อยากเห็นนี่ เพื่อได้ยิน เพื่อได้กลิ่น เพื่อลิ้มรส เพื่อรู้สิ่งที่กระทบสัมผัส เพื่อสนุกสนาน แล้วไม่เหลืออะไรเลยทั้งสิ้น แล้วก็จากโลกนี้ไปด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจสิ่งที่ประเสริฐที่สุดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และถ้าผู้ใดได้สามารถที่จะมีความเข้าใจจริงๆ ชีวิตจะมีประโยชน์ยิ่งขึ้น จนกว่าจะถึงวันที่จากโลกนี้ไป อยากจะเป็นอย่างนั้นไหม หรือว่าอยากจะมีความรู้เพียงแค่วิชาการที่จะไปทำงานต่างๆ หรือว่าอยากจะเป็นคนดีด้วย แล้วก็เป็นประโยชน์กับคนอื่นอื่นๆ ด้วย มีชีวิตที่มีประโยชน์

เพราะฉะนั้น ก็แล้วแต่ที่จะรู้ว่ามีสิ่งที่มีประโยชน์เหนือสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น คือ คำของพระสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกคำ เพราะฉะนั้น เมื่อได้ฟังอย่างนี้ ขออย่าเผิน เพราะเหตุว่าถ้าเผิน จะไม่เข้าใจอะไรจริงๆ เลยสักอย่าง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สิริพรรณ
วันที่ 12 มี.ค. 2567

"ถ้าผู้ใดได้สามารถที่จะมีความเข้าใจจริงๆ ชีวิตจะมีประโยชน์ยิ่งขึ้น จนกว่าจะถึงวันที่จากโลกนี้ไป อยากจะเป็นอย่างนั้นไหม หรือว่าอยากจะมีความรู้เพียงแค่วิชาการที่จะไปทำงานต่างๆ หรือว่าอยากจะเป็นคนดีด้วย แล้วก็เป็นประโยชน์กับคนอื่นอื่นๆ ด้วย มีชีวิตที่มีประโยชน์"
น้อมกราบเท้าบูชาพระคุณทุกคำที่ท่านอาจารย์กล่าวให้ได้สะสมความเข้าใจความจริงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นคุณค่าที่สุดของชีวิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ