ทุกคนต้องตายแน่

 
khampan.a
วันที่  2 มี.ค. 2567
หมายเลข  47564
อ่าน  634

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๘๐๑]

ทุกคนต้องตายแน่

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สนทนาพิเศษเรื่อง "การประดิษฐานความมั่นคงในพระธรรม" เนื่องในวันมาฆบูชา ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗


ทุกคนต้องตายแน่ แต่ก่อนตาย ต้องเห็น ต้องได้ยิน ต้องได้กลิ่น ต้องลิ้มรส ต้องรู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ต้องคิดนึก ต้องเป็นสุข เป็นทุกข์ แล้วก็ไม่รู้ความจริง คิดดูต่างกันไหม? เกิดมามีทุกอย่างทุกวัน แต่ก็ไม่รู้ความจริงว่าสิ่งนั้นไม่เหลือ ไม่เหลือเลย เมื่อกี้นี้เสียงที่ได้ยินก็หมดแล้ว คิดตามเสียงก็หมดแล้ว ทุกอย่างเกิดแล้วก็ดับแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย เป็นอย่างนี้โดยที่ว่าสิ่งที่เกิด ดับแล้วจะเป็นเราได้ไหม? แล้วก่อนเกิดก็ไม่มีใครไปทำให้เกิด แต่ก็เกิด เช่นเดี๋ยวนี้เป็นต้น

กำลังพูดมีเห็นด้วย ใครทำให้เห็นเกิด? เห็นไป พูดไป คิดไป ดับหมด ขณะต่อไปก็ไม่ใช่ขณะนี้แล้ว นี่คือ คำสอนของผู้ที่ตรัสรู้ความจริง จึงตรัสว่าสิ่งที่มีจริงๆ ใครเปลี่ยนไม่ได้ แต่ก็เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นจริงอย่างนั้นแล้วก็ดับไป เพราะฉะนั้น ทุกอย่างที่มีจริงเป็นธรรมในอีกภาษาหนึ่ง ภาษาไทยเราถ้าบอกว่าธรรม เขาก็ไม่รู้ว่าธรรมคืออะไร แต่ถ้าบอกว่าสิ่งนั้นมีจริงๆ เดี๋ยวนี้ก็มี เขาก็รู้ใช่ไหม สิ่งที่มีจริง ก็ต้องจริง และสิ่งที่มีจริงทั้งหมด เป็นธรรม


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Wisaka
วันที่ 3 มี.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ