เกิดเพราะถึงเวลาเกิด

 
Kuat639
วันที่  2 ม.ค. 2567
หมายเลข  47211
อ่าน  261

ทุกอย่างเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาเท่านั้น มีการอธิบายเรื่องนี้ไว้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องเวลา ถึงเวลา หมดเวลา เสมือนเวลากำหนดทุกสิ่งทุกอย่างให้เกิดขึ้นเป็นไป โดยไม่มีใครสามารถบอกได้ เข้าใจถูกผิดอย่างไรขอความเข้าใจด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 ม.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมที่เกิดล้วนเกิดเพราะเหตุปัจจัยทั้งนั้น ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เมื่อเหตุปัจจัยพร้อมก็ทำให้ธรรมนั้นเกิดขึ้นได้ เช่น เห็นขณะนี้ ก็เกิดเพราะเหตุปัจจัย ต้องมีตาเป็นที่เกิดของจิตเห็น ต้องมีสีเป็นอารมณ์ ต้องมีเจตสิกธรรมเกิดร่วมกับจิตเห็น และจิตเห็นก็เกิดเพราะมีกรรมในอดีตเป็นปัจจัยด้วย จะเห็นได้จริงๆ ว่า แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงตรัสรู้ความจริงของทุกสิ่งทุกอย่าง พระองค์ก็ไม่ทรงสามารถที่จะบังคับบัญชาธรรมได้เลย เพราะทั้งหมดที่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นนั้น ก็ต้องเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยทั้งนั้นนั่นเอง เมื่อเกิดแล้วก็ดำรงอยู่ชั่วขณะที่สั้นแสนสั้นแล้วก็ต้องดับไป สิ่งที่ดับไปแล้ว จะไม่กลับมาอีกเลยในสังสารวัฏฏ์

สำหรับที่กล่าวถึง "เวลา" นั้น ก็เพราะมีธรรมเกิดขึ้นเป็นไปนั่นเอง ธรรมที่เกิดแล้วดับแล้ว ก็เป็นอดีต ธรรมที่กำลังเกิดขึ้นเป็นไปอยู่ยังไม่ดับไป ก็เป็นปัจจุบัน และธรรมที่ยังไม่เกิด ก็เป็นอนาคต ครับ

... ยินดีในกุศลของคุณ Kuat639 และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ม.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Komsan
วันที่ 4 ม.ค. 2567

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ