แพทย์ชาวอินเดียเดินทางไกลกว่า ๓๐๐ กิโลเมตร เพื่อมาฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ ณ เมือง Aurangabad

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  11 ธ.ค. 2566
หมายเลข  47062
อ่าน  2,024

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๐ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ซึ่งเป็นวันที่ ๑๗ ของการเดินทางไปนมัสการสังเวชนียสถาน และเผยแพร่พระธรรม ณ ประเทศอินเดียและเนปาล ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (คลิกอ่านรายละเอียดของการเดินทาง ที่นี่ : 24 พ.ย. ถึง 16 ธ.ค. 2566 ไปนมัสการสังเวชนียสถาน และเผยแพร่พระธรรม ณ ประเทศอินเดีย - เนปาล ) ได้มีนายแพทย์ชาวอินเดียท่านหนึ่ง เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง เป็นระยะทางกว่า ๓๐๐ กิโลเมตร เพื่อมาพบและฟังพระธรรม จากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ณ โรงแรม The Fern Residency เมือง Aurangabad รัฐ Maharashtra ประเทศอินเดีย

หลังจบการสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ นายแพทย์ชาวอินเดียท่านนี้ เห็นถึงประโยชน์ของพระธรรมที่ท่านได้ฟังอย่างยิ่ง จึงมีความคิดที่จะเชิญท่านอาจารย์ไปสนทนาธรรม ณ เมืองที่เขาอยู่ เพื่อให้ชาวพุทธที่อยู่ในเมืองนั้นมีโอกาสได้ยินได้ฟังด้วย ซึ่งท่านอาจารย์มีความยินดีอย่างยิ่ง และเนื่องจากชาวอินเดียท่านนี้มีอาชีพเป็นแพทย์และมีคลินิคอยู่ที่เมืองนั้น จึงไม่สามารถอยู่ร่วมฟังการสนทนาธรรมที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ ๑๑ ธันวาคม นี้ต่อได้ เนื่องจากติดภารกิจที่คลินิค

ในระหว่างนั้นเอง ได้มีชาวไทยสามท่าน คือ คุณรักษา ดิษพันธุ์ คุณนภาพร ดิษพันธุ์ (คุณแม่) และ คุณน้ำฝน ดิษพันธุ์ (พี่สาว) คุณรักษา ดิษพันธุ์ เป็นผู้ที่ติดตามรับฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มาเป็นระยะเวลากว่า ๒๐ ปีแล้ว ทั้งได้แนะนำให้คุณแม่และพี่สาวได้ฟังด้วย ทั้ง ๓ ท่าน มีโอกาสได้พบท่านอาจารย์ "โดยบังเอิญ" (คลิกอ่าน : ไม่มีอะไรเกิดขึ้นโดยบังเอิญ) ระหว่างที่ท่านอาจารย์สนทนากับนายแพทย์ชาวอินเดียท่านนั้น

คุณรักษาได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้ทราบว่า ท่านอาจารย์เดินทางมานมัสการสังเวชนียสถาน และเผยแพร่พระธรรม ณ ประเทศอินเดีย และเนปาล จากการติดตามชมถ่ายทอดสดการสนทนาธรรม ที่ทางมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ทำการเผยแพร่ทาง YouTube ซึ่งในขณะนั้น ทั้ง ๓ ท่าน ก็กำลังอยู่ที่ประเทศเนปาลเช่นกัน จึงมีความคิดอยากที่จะเดินทางไปพบท่านอาจารย์ แต่ก็คลาดกันในที่สุด เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศอินเดีย ก็คิดว่าคงจะไม่ได้พบท่านอาจารย์แล้ว แต่ในที่สุดก็มีโอกาสได้พบท่านอาจารย์โดยไม่ได้คาดหมายมาก่อน ที่โรงแรม The Fern Residency, Aurangabad แห่งนี้ ในวันนี้

อนึ่ง ท่านที่สนใจรับฟังการสนทนาธรรม ซึ่งมีทั้งการสนทนาธรรมในภาคภาษาฮินดี ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย (รวมถึงการสนทนาธรรมในภาคภาษาไทย-อังกฤษ กับสหายธรรมชาวเวียดนาม จาก Vietnam Dhamma home ที่เดินทางจากประเทศเวียดนามเพื่อมาร่วมการนมัสการสังเวชนียสถานและเผยแพร่พระธรรม ณ ประเทศอินเดียและเนปาล ในครั้งนี้ด้วย) โดยท่านสามารถติดตามชมและฟัง บันทึกการสนทนาธรรมย้อนหลัง จากการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกในขณะนั้น ได้ทางยูทูปช่อง : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และ ช่อง dhammahomelive

(ตัวอย่างบันทึกการถ่ายทอดสดการสนทนาธรรมในภาคภาษา ไทย-ฮินดี กับสหายธรรมชาวอินเดีย ณ โรงแรม The Fern Residency เมือง Aurangabad รัฐ Maharashtra ประเทศอินเดีย เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ ๑๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖)

(ภาพและข้อมูลข่าว โดย อ. ธนากร นรวชิรโยธิน จากโรงแรม The Fern Residency เมือง Aurangabad รัฐ Maharashtra ประเทศอินเดีย )


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
มังกรทอง
วันที่ 11 ธ.ค. 2566

ขอน้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
panasda
วันที่ 11 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
swanjariya
วันที่ 11 ธ.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบยินดีในกุศลของท่านผู้สะสมมาดีที่มีโอกาสได้ศึกษาพระธรรมจากการถ่ายทอดของท่านอาจารย์และทีมงานของมศพ.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chvj
วันที่ 13 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 26 ธ.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง และกราบยินดีในกุศลศรัทธาคุณหมอชาวอินเดีย และคุณรักษา ดิษพันธุ์ คุณนภาพร ดิษพันธุ์ (คุณแม่) และ คุณน้ำฝน ดิษพันธุ์ (พี่สาว) คุณรักษา ดิษพันธุ์ ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ธ.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ