ฟังแล้วเข้าใจผิด
บางคนไม่เข้าใจเลยว่าที่ฟังพระธรรมเพื่ออะไร บางคนก็บอกว่าเพื่อเป็นคนดี เพื่อรู้แจ้งอริยสัจธรรม แต่ไม่ได้ฟังว่าสิ่งที่กำลังได้ฟังมีจริงๆ และไม่เคยรู้ความจริงของสิ่งนี้เลย ไม่ใช่ฟังผิดๆ ถูกๆ หรือฟังแล้วคิดเอง หรือฟังแล้วเข้าใจผิด
ไม่ว่าจะฟังเรื่องอะไร ทั้งหมดในพระไตรปิฎก เพื่อให้รู้จริงในธรรม ได้ยินคำว่า ธรรม แล้วก็เป็นภาษาที่ไม่ใช่ภาษาไทย ถ้าเราเปลี่ยนเป็นภาษาธรรมดา รู้จริงในสิ่งที่มีจริง ที่กำลังปรากฏ ไม่มีใครสามารถที่จะรู้จริงในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ โดยไม่ได้ฟังพระธรรม คือ คำที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง ให้ผู้ที่ได้ฟังเกิดความเข้าใจของตนเองในความเป็นสิ่งที่มีจริง ไม่ใช่ในความเป็นเรา
สิ่งที่สำคัญก็คือว่า บางคนไม่เข้าใจเลยว่าที่ฟังพระธรรมเพื่ออะไร บางคนก็บอกว่าเพื่อเป็นคนดี เพื่อเป็นเรา เพื่อรู้แจ้งอริยสัจธรรม แต่ไม่ได้ฟังว่าสิ่งที่กำลังได้ฟังมีจริงๆ และไม่เคยรู้ความจริงของสิ่งนี้เลย
การที่มีผู้ที่ได้ทรงตรัสรู้ และทรงแสดงความจริง ให้เกิดความเห็นที่ถูกต้องในสิ่งที่มี แล้วก็จะรู้ว่าสิ่งที่มีในขณะนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เราเคยยึดถือว่าเป็นเรา หรือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เที่ยง เป็นสิ่งที่แสนยาก เพราะว่าเคยยึดถือ และเข้าใจ ว่าสิ่งที่ปรากฏเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดอยู่ตลอดเวลา เห็นใคร เห็นอะไร ทั้งหมดก็เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด แม้สิ่งที่มีจริง มีเช่นนี้แสนโกฏิกัปป์มาแล้ว แต่ถ้าไม่มีการตรัสรู้ด้วยปัญญาที่รู้จริงในความเป็นจริงของสิ่งที่ปรากฏ ก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าความจริงแท้ของสิ่งที่มีจริงๆ นี่คืออะไร
ผู้ที่ต้องการความจริง สัจจะ ต้องการรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ เพื่ออะไร เพื่อไม่หลงไม่รู้ต่อไปอีกนานแสนนานในสังสารวัฎ จึงฟังพระธรรม และก็รู้ว่าสิ่งที่มีจริงมีมานานแล้วทำไมไม่รู้ ไม่ใช่ไม่เคยมี "เห็น" มีมาแสนนาน สิ่งที่ปรากฏต่างๆ ก็ปรากฏทุกชาติ ได้ยินคิดนึกทั้งหมดมีทั้งนั้น แต่ไม่เคยรู้ความจริง ควรไหมที่จะเข้าใจให้ถูกต้องในสิ่งที่มีจริง
ฟังธรรมทั้งหมดไม่ว่าจะโดยนัยใดทั้งสิ้น ปิฏกใดทั้งสิ้น เพื่อรู้จริง ใช้คำว่า รู้จริง ไม่ใช่เพียงฟัง และจำว่าธรรมคืออะไร คือสิ่งที่กำลังปรากฏมีจริงๆ แค่นั้นไม่พอ นั่นยังไม่ใช่ความรู้จริง ถ้าความรู้จริงต้องตรงตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงว่าสิ่งนี้คืออะไร เป็นสภาพธรรมที่มีแน่ๆ กำลังเห็นแน่ๆ และสิ่งที่กำลังปรากฏให้เห็นก็มีแน่ๆ
ถ้ากล่าวตามความเป็นจริง สิ่งที่มีจริงกำลังเห็น ถูกไหม ไม่เปลี่ยน ไม่ใช่เราเห็น แล้วสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏให้เห็นว่ามีจริงๆ รู้จริงๆ หรือไม่ ถ้ารู้จริงคือสิ่งนี้กำลังปรากฏในขณะที่จิตเห็นเกิด จะเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้ จะเป็นคนจะเป็นสัตว์จะเป็นวัตถุใดๆ ไม่ได้เลยทั้งสิ้น
กว่าจะรู้จริง เราก็ได้ยินแต่คำจริง และบางครั้งก็คิดอย่างอื่นแทนที่จะคิดให้ตรง ฟังธรรมก็กลายเป็นแล้วเมื่อใดจะรู้ธรรม จะได้รู้แจ้งอริยสัจธรรม นี่คือไม่เข้าใจแม้ธรรมคือสิ่งที่มีจริง เพราะฉะนั้น แม้เพียงคำเดียว ถ้ามีความรู้จริงๆ ก็สามารถที่จะรู้ว่า รู้อย่างนี้ได้อย่างไร ถ้าไม่มีการได้ยินได้ฟัง ไม่มีการไตร่ตรอง ไม่มีการพิจารณา ไม่ใช่เป็นผู้ที่ตรงต่อความจริง ถ้าไม่ใช่ผู้ที่ตรงต่อความจริง จะไม่ได้สาระ เพราะว่าเป็นตัวตนซึ่งเคยเป็นมานานแสนนาน ไม่ว่าจะทำอะไรก็เพื่อตัวเอง ฟังธรรมก็เพื่ออย่างนั้นเพื่ออย่างนี้ แต่ถ้าเป็นผู้ที่ตรง ก็คือว่าฟังเรื่องสิ่งที่มีจริงเพื่อความเข้าใจถูกต้อง รู้จริงไม่เหมือนกับแค่ฟังคำจริง
ที่มา และ รับฟังเพิ่มเติม ...

