เกิดเป็นมนุษย์

 
nibupadham
วันที่  10 มิ.ย. 2566
หมายเลข  46063
อ่าน  286

การที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ เพราะกุศลกรรม

บางคนเกิดมาพิการ เป็นเพราะกุศลเบาบางใช่ไหมคะ

บางคนเกิดมายากจน ก็เป็นกุศลเบาบางใช่ไหมคะ

ขอความเข้าใจค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 มิ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเกิดมาเป็นมนุษย์ เป็นผลของกุศลกรรม อันนี้ถูกต้องแน่นอน และตามความเป็นจริงแล้ว กุศล ก็มีความหลากหลายมีความแตกต่างกัน ตามระดับขั้นของกุศล เช่น มีปัญญาเกิดร่วมด้วยก็มี ไม่มีปัญญาเกิดร่วมด้วยก็มี มีกำลังกล้า ก็มี มีกำลังอ่อน ก็มี ประกอบด้วยเวทนาที่เป็นโสมนัสเวทนา ก็มี ประกอบด้วยอุเบกขาเวทนาก็มี เป็นต้น ซึ่งหลากหลายมาก

ดังนั้น การเกิดมาเป็นมนุษย์ที่พิการ บ้าใบ้ บอดหนวก ตั้งแต่กำเนิด นั้น เป็นผลของมหากุศลดวงที่อ่อนที่สุด คือ ดวงที่ ๘ ที่มีกำลังอ่อนมาก ไม่ประกอบด้วยปัญญา และมีเวทนาที่เป็นอุเบกขาเวทนาเกิดร่วมด้วย เมื่อเป็นกุศลที่มีกำลังอ่อนมาก ก็ให้ผลเป็นอุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก ซึ่งทำกิจปฏิสนธิเป็นมนุษย์ ที่พิการตั้งแต่กำเนิดได้ สำหรับ มหากุศลดวงที่ ๘ สามารถให้ผลเป็นมหาวิบากที่ประกอบด้วยเหตุ ๒ คือ อโลภเหตุ กับ อโทสเหตุ แต่ไม่มีปัญญาเกิดร่วมด้วย ก็ได้ และมหากุศลดวงที่ ๘ นี้ ที่มีกำลังอ่อนมาก ก็สามารถให้ผลเป็นอเหตุกกุศลวิบาก คือ อุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก ที่ทำกิจปฏิสนธิเป็นมนุษย์ที่พิการ บ้าใบ้ บอดหนวกตั้งแต่กำเนิด

แต่ถ้าเกิดความผิดปกติ หลังจากเกิดมาแล้ว นั่น เป็นเพราะอกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้วในอดีต มาตัดรอน จึงทำให้เกิดพิการหลังจากเกิดแล้วได้ ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน

สำหรับประเด็น เกิดมายากจน นั้น ไม่ใช่ผลของกุศลกรรม แต่เป็นเพราะในอดีตไม่ได้ให้ทาน ที่ไม่ได้ให้ทานก็เพราะถูกอกุศลครอบงำ เป็นเพราะความตระหนี่และเพราะความประมาท

สิ่งที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ เกิดมาเป็นมนุษย์ ก็ได้พ้นจากอบายภูมิแล้วในชาตินี้ แม้ว่าความเป็นอยู่จะยากลำบากเดือดร้อนเพียงใด ก็ยังไม่เท่ากับความทุกข์ความเดือดร้อนในอบายภูมิ จึงควรที่จะได้เห็นประโยชน์ของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ซึ่งได้อย่างยากแสนยาก ด้วยการเป็นผู้ไม่ประมาทในการเจริญกุศลสะสมความดีทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว สะสมเป็นที่พึ่งต่อไป ครับ

... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
capacitor4
วันที่ 12 มิ.ย. 2566

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนา อ.คำปั่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nibupadham
วันที่ 13 มิ.ย. 2566

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาในความเมตตาของอาจารย์ คำปั่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 14 มิ.ย. 2566

บางคนเกิดมารูปงามรวยทรัพย์ เป็นผลของกุศลที่ในอดีตเขาเคยให้ทาน รักษาศีล เป็นต้นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มิ.ย. 2566

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ