ปรมัตถ์แท้ หรือปรมัตถ์เทียม
ไม่มีศัพท์นี้ ปรมัตถ์แท้ ปรมัตถ์เทียม
ถ . ธรรมดาเสียงถือว่ามีอยู่จริงๆ สัททรูปมีอยู่จริงๆ
สุ. เกิดขึ้นเมื่อไร ก็มีเมื่อนั้น กำลังได้ยินหรือเปล่า
ถ . ได้ยิน
สุ. เสียงมีไหม
ถ . มีจริงๆ และที่ว่าเป็นนิปผันนรูป เป็นรูปปรมัตถ์ใช่ไหม
สุ. แน่นอน
ถ . เป็นรูปปรมัตถ์แท้ หรือปรมัตถ์เทียม
สุ. ปรมัตถ์เทียมเป็นอย่างไร
ถ . ในปริจเฉทที่ ๖ ท่านเขียนไว้
สุ. หนังสือที่ไหนบอกว่า มีรูปปรมัตถ์เทียม
ถ . มี ในปริจเฉท ๖
สุ. ดิฉันไม่เคยพบ
ถ . อธิบายว่า รูปปรมัตถ์เทียม คือ รูปที่พิจารณาเป็นไตรลักษณ์ไม่ได้ ไม่มีสภาวะลักษณะเป็นของตัวเอง
สุ. เป็นอนิปผันนรูป
ถ . ต้องอาศัยนิปผันนรูปเกิด ถือว่าเป็นปรมัตถ์แท้ก็แล้วกัน
สุ. ไม่มีศัพท์นี้ ปรมัตถ์แท้ ปรมัตถ์เทียม
ถ . ถือว่ามีจริงๆ เป็นรูปปรมัตถ์ ผมสงสัยว่า รูปปรมัตถ์ เวลาเสียงระฆังเกิด เสียงระฆังเกิดอาจารย์ว่า มีอุตุเป็นสมุฏฐาน ใช่ไหม
สุ. แน่นอน
ถ . เมื่อเสียงระฆังเกิด อุตุเป็นสมุฏฐาน กลุ่มของเสียงนี่เรียกว่า สัททนวกกลาป ใช่ไหม
สุ. ถูกต้อง
ถ . เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เสียงกลุ่มนี้เป็นกลุ่มอิสระจากระฆัง ใช่ไหม
สุ. ไม่มีระฆัง มีแต่ ...
ถ . ไม่เรียกระฆังก็ได้ กลุ่มของรูปในส่วนของระฆัง
สุ. มีอุตุเป็นสมุฏฐาน ให้รูปนั้นเกิดดับสืบๆ ต่อๆ กันไป
ถ . เมื่อเกิดแล้ว ก็วิ่งเข้ามาในหูเรา ใช่ไหม
สุ. ไม่ได้วิ่ง พยายามเข้าใจลักษณะของสภาพธรรมแต่ละอย่าง
ถ . ถ้าเกิดขึ้นเป็นกลุ่มกลาปแล้ว คงจะต้องมาถึงหูเรา
สุ. ๑๗ ขณะ ดับเร็วมาก และมีอุตุที่ทำให้เกิด …
ถ . เราก็พูดว่า ดับเร็วมาก …
สุ. ท่านผู้ฟังอาจจะสงสัยว่า อุตุทำให้เกิดเสียงได้อย่างไร แต่กลุ่มของ รูปใดก็ตามที่ไม่ได้เกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐาน ไม่ได้เกิดจากจิตเป็นสมุฏฐาน ไม่ได้เกิดจากอาหารเป็นสมุฏฐาน กลุ่มของรูปนั้นๆ ทั้งหมดต้องเกิดจากอุตุเป็นสมุฏฐาน
รับฟัง ...

