ปรมัตถ์แท้ หรือปรมัตถ์เทียม

 
บ้านธัมมะ
วันที่  1 ธ.ค. 2565
หมายเลข  45247
อ่าน  23

ไม่มีศัพท์นี้ ปรมัตถ์แท้ ปรมัตถ์เทียม


. ธรรมดาเสียงถือว่ามีอยู่จริงๆ สัททรูปมีอยู่จริงๆ

สุ. เกิดขึ้นเมื่อไร ก็มีเมื่อนั้น กำลังได้ยินหรือเปล่า

. ได้ยิน

สุ. เสียงมีไหม

. มีจริงๆ และที่ว่าเป็นนิปผันนรูป เป็นรูปปรมัตถ์ใช่ไหม

สุ. แน่นอน

. เป็นรูปปรมัตถ์แท้ หรือปรมัตถ์เทียม

สุ. ปรมัตถ์เทียมเป็นอย่างไร

. ในปริจเฉทที่ ๖ ท่านเขียนไว้

สุ. หนังสือที่ไหนบอกว่า มีรูปปรมัตถ์เทียม

. มี ในปริจเฉท ๖

สุ. ดิฉันไม่เคยพบ

. อธิบายว่า รูปปรมัตถ์เทียม คือ รูปที่พิจารณาเป็นไตรลักษณ์ไม่ได้ ไม่มีสภาวะลักษณะเป็นของตัวเอง

สุ. เป็นอนิปผันนรูป

. ต้องอาศัยนิปผันนรูปเกิด ถือว่าเป็นปรมัตถ์แท้ก็แล้วกัน

สุ. ไม่มีศัพท์นี้ ปรมัตถ์แท้ ปรมัตถ์เทียม

. ถือว่ามีจริงๆ เป็นรูปปรมัตถ์ ผมสงสัยว่า รูปปรมัตถ์ เวลาเสียงระฆังเกิด เสียงระฆังเกิดอาจารย์ว่า มีอุตุเป็นสมุฏฐาน ใช่ไหม

สุ. แน่นอน

. เมื่อเสียงระฆังเกิด อุตุเป็นสมุฏฐาน กลุ่มของเสียงนี่เรียกว่า สัททนวกกลาป ใช่ไหม

สุ. ถูกต้อง

. เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เสียงกลุ่มนี้เป็นกลุ่มอิสระจากระฆัง ใช่ไหม

สุ. ไม่มีระฆัง มีแต่ ...

. ไม่เรียกระฆังก็ได้ กลุ่มของรูปในส่วนของระฆัง

สุ. มีอุตุเป็นสมุฏฐาน ให้รูปนั้นเกิดดับสืบๆ ต่อๆ กันไป

. เมื่อเกิดแล้ว ก็วิ่งเข้ามาในหูเรา ใช่ไหม

สุ. ไม่ได้วิ่ง พยายามเข้าใจลักษณะของสภาพธรรมแต่ละอย่าง

. ถ้าเกิดขึ้นเป็นกลุ่มกลาปแล้ว คงจะต้องมาถึงหูเรา

สุ. ๑๗ ขณะ ดับเร็วมาก และมีอุตุที่ทำให้เกิด …

. เราก็พูดว่า ดับเร็วมาก …

สุ. ท่านผู้ฟังอาจจะสงสัยว่า อุตุทำให้เกิดเสียงได้อย่างไร แต่กลุ่มของ รูปใดก็ตามที่ไม่ได้เกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐาน ไม่ได้เกิดจากจิตเป็นสมุฏฐาน ไม่ได้เกิดจากอาหารเป็นสมุฏฐาน กลุ่มของรูปนั้นๆ ทั้งหมดต้องเกิดจากอุตุเป็นสมุฏฐาน

รับฟัง ...

คิดอย่างนี้ ไม่มีวันจะเข้าใจสภาพธรรม


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ