ยมบาล ท่านยม พระยายมราช มีปรากฏในพุทธศาสนาหรือไม่

 
lokiya
วันที่  13 พ.ย. 2565
หมายเลข  45085
อ่าน  695

ยมบาล ท่านยม พระยายมราช มีปรากฏในพุทธศาสนาหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 13 พ.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พญายม ยมราช ยมราชา ยมทูต แล้วแต่จะเรียกว่าอย่างไร ความเป็นจริง คือ เวมานิกเปรต ในกาลหนึ่งเสวยทิพยสมบัติ มีสวนทิพย์ มีนักฟ้อนทิพย์ในทิพยวิมาน แต่ในอีกกาลหนึ่งก็เสวยผลของอกุศลกรรม และ เป็นธรรมิกราชา ทำหน้าที่พิพากษาโทษในนรก โดยความเป็นธรรม พญายม มีทั้งหมด ๔ ตน ประจำอยู่ประตูนรกทั้ง ๔ ตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๑๕๕ ดังนี้

บทว่า ยมสฺส รญฺโญ ความว่า พญาเวมานิกเปรต ชื่อว่า พญายม เวลาหนึ่ง เสวยสมบัติ มีต้นกัลปพฤกษ์ทิพย์ อุทยานทิพย์ และเหล่านางฟ้อนทิพย์ เป็นต้น ในวิมานทิพย์ เวลาหนึ่ง เสวยผลของกรรม พญายมผู้ตั้งอยู่ในธรรม มีอยู่ และพญายมอย่างนั้น ก็มิได้มีอยู่แต่พระองค์เดียว แต่ว่า มีอยู่ถึง ๔ พระองค์ ที่ ๔ ประตู.



มีข้อความที่น่าพิจารณา คือ พญายม เมื่อท่านได้เห็นสัตว์นรกต้องได้รับเสวยผลของกรรมที่ทรมานเช่นนี้ ท่านจึงพิจารณาในความเป็นจริงและมีความปรารถนา ว่า ขอให้ข้าพเจ้า ได้เกิดเป็นมนุษย์ ได้พบพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง อบรมปัญญาสะสมความเข้าใจถูก เพื่อบรรลุธรรมประจักษ์แจ้งความจิรง เพื่อที่จะได้พ้นจากทุกข์เห็นปานนี้ด้วยเถิด ซึ่งเป็นความคิดที่ดีเป็นอย่างยิ่ง ตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๑๕๑ ดังนี้

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เรื่องเคยมีแล้ว ความปริวิตกนี้ ได้มีแก่พญายมว่า ได้ยินว่า ชนเหล่าใด ทำกรรมทั้งหลายที่เป็นบาปในโลก ชนเหล่านั้น ย่อมถูกทำกรรมกรณ์ (ถูกลงโทษ) ต่างๆ เช่นอย่างนี้ เจ้าประคุณ ขอให้ข้าพเจ้า ได้เป็นมนุษย์เถิด กับขอพระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พึงบังเกิดในโลก ขอให้ข้าพเจ้า ได้เข้าใกล้พระผู้มีพระภาคเจ้านั้น ขอพระผู้มีพระภาคเจ้านั้น พึงทรงแสดงธรรม และขอให้ข้าพเจ้า พึงรู้ทั่วถึงธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นเถิด


จึงแสดงให้เห็นเลยว่า สิ่งที่ประเสริฐคือการมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมความเข้าใจถูกเป็นปัญญาของตนเอง ที่จะเป็นที่พึ่ง ทำให้พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้ในที่สุด เป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งแล้ว ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ และมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 13 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 14 พ.ย. 2565

เจ้าประคุณ ขอให้ข้าพเจ้า ได้เป็นมนุษย์เถิด กับขอพระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พึงบังเกิดในโลก ขอให้ข้าพเจ้า ได้เข้าใกล้พระผู้มีพระภาคเจ้านั้น ขอพระผู้มีพระภาคเจ้านั้น พึงทรงแสดงธรรม และขอให้ข้าพเจ้า พึงรู้ทั่วถึงธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นเถิด

ไพเราะลึกซึ้งอย่างยิ่งค่ะ

ขอบพระคุณ และยินดีในความดีของ อ.คำปั่นด้วยค่ะ และยินดีในความดีทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lokiya
วันที่ 14 พ.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Pornkamol
วันที่ 16 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาสาธุด้วยเจ้าค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ