คำว่า นิพพานัง ปัจจะโย โหตุ ห้ามสวดจริงไหมคะ

 
Nitcha.cha
วันที่  5 พ.ย. 2565
หมายเลข  45056
อ่าน  5,888

มีคนบอกว่า ถ้าสวดคำนี้ เหมือนกับว่าเราจะขอนิพพานในชาตินี้ จะทำให้เจ้ากรรมนายเวรมาเอาคืนเราจนชีวิตจะมีแต่ความลำบากหรือจะเจอปัญหาอะไรหนักๆ ประมาณนี้จริงไหมคะ แล้วจริงๆ แล้วคำนี้สวดเพื่ออะไรแล้วดีไหมคะ ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 พ.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อะไรก็ตาม ที่ทำไปด้วยความไม่รู้ ผล ก็คือ ไม่รู้ ไม่มีทางที่คุณความดีและปัญญาจะเจริญขึ้นได้เลย เพราะในขณะนั้น คือ ไม่รู้ แม้แต่คำที่กล่าวเป็นภาษาบาลี ซึ่งคนไทยไม่ได้ใช้คำภาษาบาลี คำแปลในประโยคดังกล่าว โดยความก็คือ ขอจงเป็นเหตุให้ถึงพระนิพพาน แล้วรู้ไหมว่า นิพพาน คืออะไร แล้วอะไร คือ เหตุที่จะทำให้ถึงพระนิพพาน ทั้งหมด คือ ไม่รู้

นิพพาน เป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิดดับ แต่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่ปรากศจากกิเลส พระอริยบุคคลทุกระดับขั้นเท่านั้นที่ประจักษ์แจ้งนิพพานได้ และพระอริยบุคคลเหล่านั้นรู้ได้ด้วยตนเองว่า ท่านได้ประจักษ์แจ้งนิพพานแล้ว

การเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เป็นได้ด้วยปัญญา และต้องเป็นปัญญาของแต่ละบุคคลจริงๆ ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องในหนทางที่เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งจิต คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฏฐิ เป็นต้น ถ้าไม่มีปัญญาเลย ก็ไม่สามารถถึงความเป็นพระอริยบุคคล ได้

ดังนั้น ควรตั้งต้นที่การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีเล็กทีละน้อย เพราะถ้าไม่มีความเข้าใจตั้งแต่ต้นแล้ว ย่อมไม่มีทางถึงพระนิพพานได้เลย

สำหรับ เรื่องเจ้ากรรมนายเวร นั้น ไม่มี ครับ เพราะเหตุว่า สัตว์โลก มีกรรมเป็นของของตน กรรมใดไว้ ดีก็ตาม ชั่วก็ตาม เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ก็ทำให้ผลเกิดขึ้นเป็นไปตามควรแก่เหตุ ดังนั้น จึงไม่มีเจ้ากรรมนายเวร เมื่อรู้ความจริงอย่างนี้แล้ว สิ่งที่ควรสะสม คือ คุณความดี ไม่ประมาทในการเจริญกุศลสะสมความดีทุกประการ เพราะความดี เท่านั้น ที่จะนำมาซึ่งผลที่ดี ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากคำบรรยายของอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

เจ้ากรรมนายเวร มีหรือไม่

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Nitcha.cha
วันที่ 6 พ.ย. 2565

ขอบคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 7 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 8 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Sathitphon
วันที่ 10 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ