ศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

 
เมตตา
วันที่  12 ต.ค. 2565
หมายเลข  44642
อ่าน  319

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สาระสำคัญของชีวิตที่ได้เกิดมานั้น ไม่มีอะไรที่จะมีค่าเท่ากับการได้เข้าใจธรรม เพราะสิ่งที่ชาวโลกยึดถือว่ามีค่า มีบ้านใหญ่โตสวยงาม มีรถหรูๆ ขับ มีเพชรนิลจินดา แก้วแหวนเงินทองมากมาย แสวงหามามากเท่าไหร่ก็ยังไม่พอกับความต้องการของโลภ เพิ่มพูนกิเลสอกุศลมากขึ้น สะสมกิเลสอกุศลต่อไปในภพชาติหน้าไม่สิ้นสุด โลภไม่เคยพอและโลภยังเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ แต่การที่ได้เป็นคนดีและศึกษาธรรมและเริ่มค่อยๆ เข้าใจธรรม ก็จะเห็นพระคุณอันยิ่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคุณของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่คอยเตือนให้เข้าใจความจริงของธรรม ธรรมที่กำลังปรากฏขณะนี้ ถ้าธรรมที่กำลังปรากฏขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าใจได้ ก็ไม่สามารถที่จะละกิเลสใดๆ ได้เลย จะเป็นคนดี และศึกษาธรรมเท่านั้นไม่พอ ต้องเข้าใจธรรมที่ลึกซึ้ง และยากที่จะเข้าใจได้ด้วย และน้อมประพฤติปฏิบัติตามธรรม เพื่อค่อยๆ ขัดเกลากิเลส ไม่ใช่เพิ่มพูนกิเลส นี่จึงจะเป็นสาระและเป็นสิ่งที่มีค่าของชีวิตแล้วในแต่ละภพชาติที่ได้เกิดมาสะสมปัญญา และเมื่อมีความเข้าใจธรรมเพ่มขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้ซาบซึ้งในพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่หาใครเปรียบไม่ได้ที่ทำให้เราได้เข้าใจความจริง จึงนอบน้อมเคารพอย่างยิ่งในพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และรู้คุณของท่านอาจารย์สุจินต์ เมื่อรู้คุณก็ตอบแทนคุณด้วยการเกื้อกูลผู้อื่นให้ได้เข้าใจธรรมด้วย ดังท่านอาจารย์กล่าวเตือนเสมอๆ ว่า ศึกษาธรรมก็เพื่อเข้าใจธรรม ธรรมที่มีอยู่จริงๆ ไม่ใช่ศึกษาแต่ชื่อแต่เรื่องราวของธรรม เมื่อมีความเข้าใจธรรมถูกต้องมากขึ้นมั่นคงในการอบรมเจริญปัญญา พระสัทธรรมก็จะดำรงอยู่ได้นานเท่าที่มีผู้ที่เข้าใจ เพราะฉะนั้น ผู้มีความเข้าใจย่อมมีจิตเมตตาหวังดีต่อผู้อื่น เกื้อกูลให้ผู้อื่นได้เข้าใจธรรมด้วย ช่วยกันเผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้องต่อไปจึงจะเป็นประโยชน์สูงสุด

เทปคำบรรยาย โดยท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ครั้งที่ 1859

เรื่อง ความจริงใจในการเผยแพร่พระธรรม

บางท่านที่สนใจในการเผยแพร่พระธรรมนะคะ ก็ใคร่ที่จะให้มีการประเมินผลของการทำงานขององค์กรการกุศลต่างๆ แต่ว่า การประเมินผลที่แท้จริง ไม่ใช่อยู่ที่จำนวนของคนฟัง หรือว่าไม่ใช่อยู่ที่กิจการต่างๆ ที่กระทำ แต่อยู่ที่จิตใจของแต่ละท่านว่า 1 ปีที่ผ่านไป ผลของการฟัง มีการประพฤติปฏิบัติตามดีขึ้นบ้างไหม เนี่ยค่ะ คือ ผลจริงๆ ถ้าจะพูดถึงการประเมินผลนะคะ ไม่ใช่เป็นการประเมินทางด้าน จำนวนผู้ฟัง หรือว่าจำนวนของกิจกรรมต่างๆ แต่อยู่ที่สภาพจิตของผู้ที่ได้ฟังว่า เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมแล้วก็มีความจริงใจ เป็นสัจจะบารมี มีอธิษฐานบารมีคือ ไม่หวั่นไหวในการละคลายกิเลส มั่นคงขึ้นเรื่อยๆ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

ความพยายามในการเผยแพร่พระธรรม...ช้าๆ แต่ มั่นคง

ศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

ศึกษาและเผยแพร่พระธรรม

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 12 ต.ค. 2565

ถ้าไม่มีความเข้าใจความจริงของสิ่งมีจริงที่กำลังปรากฏในชีวิตประจำวัน กุศลใดๆ ที่เกิดขึ้น ก็ยังเป็นเราทำดี เราทำกุศล เพราะฉะนั้น เป็นคนดีทำความดีสักแค่ไหนก็ไม่สามารถละกิเลสได้ นอกจากกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาความเห็นถูกเข้าใจถูกในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ค่อยๆ ละคลายการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา ค่อยๆ ละคลายความไม่รู้ คววามเห็นผิดและกิเลสอื่นๆ จนหมดสิ้น เพราะฉะนั้น กุศลที่ประกอบด้วยความเข้าใจเท่านั้นจึงเป็นบารมี

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

ความสำคัญของบารมี

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ต.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ