เมื่อพระพุทธองค์ทรงสอนพระปัญจวัคคีย์

 
chatchai.k
วันที่  1 ต.ค. 2565
หมายเลข  44471
อ่าน  112

ถ. บางท่านบรรยายว่า เมื่อพระพุทธองค์สำเร็จพระสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว ก็ระลึกว่าจะไปโปรดใครดี ก็ระลึกถึงพระปัญจวัคคีย์ เมื่อไปถึงท่านพระ ปัญจวัคคีย์ก็ยอมให้ท่านสอนธรรม แต่มีข้อความบางตอนที่บรรยายว่า ขณะที่ ๒ องค์รับคำสอน อีก ๓ องค์ไปบิณฑบาต ขณะที่ ๓ องค์รับคำสอน อีก ๒ องค์ก็ไปบิณฑบาต ซึ่งท่านก็สรุปว่า การเจริญสติปัฏฐานนี้ต้องเจริญอย่างเดียวจะไปทำอะไรอื่นไม่ได้ ให้ดูตัวอย่างพระปัญจวัคคีย์นี้เป็นต้น

ผมได้รับฟังมาอย่างนี้ ไปตรวจดูในธัมมจักกัปปวัตตนสูตรก็ไม่ปรากฏเรื่องนี้ ไปเปิดดูในโพธิราชกุมารสูตร มีข้อความเพียงว่า เมื่อพระองค์ทรงสอนพระปัญจวัคคีย์ ๒ องค์ อีก ๓ องค์ก็ไปบิณฑบาต เมื่อได้สิ่งใดมาก็มาเลี้ยงดูกัน เมื่อท่านสอนพระปัญจวัคคีย์ ๓ องค์ อีก ๒ องค์ก็ไปบิณฑบาต ผลัดกันอย่างนี้ แล้วก็นำมาเลี้ยงดูกัน และท่านก็สรุปว่า ไม่นานเลยพระปัญจวัคคีย์ก็ได้สำเร็จมรรคผลตามสมควร เป็นข้อสรุปที่พระพุทธองค์ได้ตรัสเล่าไว้อย่างนี้

ข้อความมีแค่นี้ แต่ที่ได้ฟังมาไม่ใช่แค่นี้ เขาบอกว่า พระพุทธองค์เองท่านก็รู้ว่า การเจริญสติปัฏฐานต้องเจริญตลอดไป จะเจริญไปบ้างทำอย่างอื่นไปบ้าง อย่างนี้เป็นการไม่ถูกต้อง ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยอธิบายด้วย

สุ. ขอบคุณท่านผู้ฟัง ที่กรุณาหยิบยกปัญหาซึ่งคิดว่าจะเป็นประโยชน์ ทำให้ท่านผู้อื่นได้เข้าใจข้อความชัดเจนขึ้น


ที่มา และ อ่านเพิ่มเติม ...

แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 143


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ