สำคัญที่เป็นคนดีและทุกวันด้วย

 
มศพ.
วันที่  12 ส.ค. 2565
หมายเลข  43461
อ่าน  499

"สำคัญที่เป็นคนดีและทุกวันด้วย"

โดยอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา


~ จะบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะบูชาพระคุณของพ่อแม่ ครูอาจารย์ หรือใครก็ตามที่เป็นคนดีที่เขามีคุณความดี ก็ด้วยการเป็นคนดี เป็นสิ่งที่ท่านเหล่านั้นต้องการอย่างเดียว ไม่ได้ต้องการอะไรจากใครทั้งสิ้น เพียงขอให้เขาเป็นคนดี

ถ้าเคารพรักมารดาบิดา สิ่งเดียวที่จะทำให้ท่านปลาบปลื้ม ก็คือ เป็นคนดี ถึงจะเอาอะไรๆ ไปให้สักเท่าไหร่ แต่ความประพฤติไม่ดี ทุกอย่างไม่ดี ท่านจะมีความสุขไหม ไม่ว่าใครทั้งนั้น เพราะฉะนั้น แม้แต่พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง ๔๕ พรรษา เพื่อประโยชน์กับทุกคน เพื่อเขาเป็นคนดี เพราะฉะนั้น การที่จะตอบแทนระลึกถึงคุณใคร ก็คือ ด้วยการเป็นคนดี ทำความดีทุกอย่าง ทั้งกาย วาจา ใจ นั่นเป็นสิ่งเดียวซึ่งเป็นการระลึกถึงคุณและได้แทนคุณตอบแทนคุณความดีของผู้ที่ทำดีต่อเราด้วย

~ ชีวิตของแต่ละคนไม่ได้จำกัดในเรื่องของการเจริญกุศล ไม่ว่าท่านจะเป็นบุคคลใดมีกิจที่จะต้องกระทำ แต่ก็ให้เป็นไปในเรื่องของกุศลได้ ถ้าท่านยังมีมารดาบิดาที่จะต้องอุปการะ ท่านก็เป็นอุบาสก อุบาสิกาที่ขัดเกลาจิตใจของท่านด้วย แล้วก็เจริญกุศลในการที่ได้อุปการะตอบแทนพระคุณของมารดาบิดาด้วย

~ ผู้ที่มารดาบิดายังมีชีวิตอยู่ ก็ทราบว่าวันหนึ่งท่านก็จะต้องจากไป แต่ถ้าไม่เลี้ยงดูท่านในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ คือ เป็นผู้ไม่เห็นคุณของมารดาบิดา เพราะฉะนั้น ผู้นั้นจะเห็นคุณของบุคคลอื่นได้อย่างไร แม้แต่ผู้ที่เป็นมารดาบิดาซึ่งเลี้ยงดูให้ทุกสิ่งทุกอย่างมา ให้ความสุขสบายมาตั้งแต่เกิด ผู้นั้นก็ยังไม่เห็นคุณ ยังไม่กตเวทีกระทำตอบแทนคุณของท่าน เพราะฉะนั้น จะคิดถึงคุณของบุคคลอื่น ก็คงยาก เพราะแม้แต่คุณของมารดาบิดา ก็ไม่เห็น

~ พ่อแม่ต้องการให้เราทำอะไร เพื่อเราจะได้ทำในสิ่งที่เป็นคุณ เพราะพ่อแม่ ไม่หวังโทษกับลูกเลย ถ้าเราประพฤติไม่ดี แทนคุณพ่อแม่หรือเปล่า? พ่อแม่ ต้องการให้เราเป็นคนไม่ดีหรือเปล่า? เพราะฉะนั้น จะคิดแทนคุณพ่อแม่ เป็นคนดี นั่นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ พ่อแม่บางคนไม่ได้ต้องการทรัพย์สมบัติอะไรจากลูกที่จะให้มาตอบแทนเลย แต่อยากให้ลูกเป็นคนดี เพราะฉะนั้น แทนคุณพ่อแม่ได้ทุกวัน ไม่บวชก็แทนคุณได้ แต่ถ้าบวชแล้วไม่รู้ว่าบวชคืออะไร เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา เพราะฉะนั้น เป็นประโยชน์หรือเปล่า?

~ ทดแทนคุณพ่อแม่ ก็ด้วยการเป็นคนดี พ่อแม่ทุกคนหวังให้ลูกเป็นคนดี มีใครอยากให้ลูกเป็นโจรบ้างไหม มีใครอยากให้ลูกทุจริตบ้างไหม มีใครอยากให้ลูกโกหกบ้างไหม มีใครอยากให้ลูกทำไม่ดีบ้างไหม? เพราะฉะนั้น เมื่อจะตอบแทนคุณ ก็ทำดี ดีกว่าบวชแล้วทำไม่ดี เพราะฉะนั้น บวชไปไม่ได้แทนคุณ เพราะผิดพระวินัย
--------------



มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.dhammahome.com


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ส.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ