พ่อแม่เป็นอรหันต์ของลูก?

 
kullawat
วันที่  8 ส.ค. 2565
หมายเลข  43446
อ่าน  653

ขออนุญาตกราบเรียนถามค่ะ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตระกูลใด บุตรบูชามารดาและบิดาอยู่ใน เรือนของตน ตระกูลนั้นชื่อว่ามีพรหม มีบุรพเทวดา มีบุรพาจารย์ มีอาหุไนยบุคคล

ซึ่งไม่ได้พูดถึงอรหันต์ ไม่ทราบว่าคำกล่าวที่ว่า "พ่อแม่เป็นอรหันต์ของลูก" นี้ถูกต้องตามพระไตรปิฏกหรือเปล่าคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 ส.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พ่อแม่ เป็นพระอรหันต์ของลูก เป็นคำกล่าวที่คล้อยตามข้อความในพระไตรปิฎกและอรรถถา ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง เพราะมีข้อความแสดงไว้ว่า มารดาบิดา เปรียบเหมือนวิสุทธิเทพ (พระอรหันต์) เพราะเหตุว่าพระอรหันต์ ซึ่งเป็นผู้ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ย่อมไม่ใส่ใจในความผิดของสัตว์ทั้งหลายที่เขาได้กระทำแล้ว มีแต่จะคิดทำประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์ทั้งหลายและทำให้การถวายสิ่งของที่บุคคลนำมาถวายแก่ท่าน มีผลมากอีกด้วย มารดาบิดา ก็เป็นเช่นเดียวกัน มารดาบิดา ท่านจะไม่ใส่ใจในความผิดที่บุตรได้กระทำแล้ว เลย มีแต่จะคิดที่จะเกื้อเกื้อกูลแก่บุตร ทำประโยชน์ให้อย่างเดียว หวังความเจริญแก่บุตรเท่านั้น และการที่บุตรนำสิ่งของมามอบให้ท่าน ดูแลท่าน การกระทำดังกล่าว ก็ย่อมมีผลมาก ด้วยเช่นเดียวกัน เป็นการแสดงเปรียบเทียบ โดยความประพฤติเป็นไปของพระอรหันต์ กับ มารดาบิดา นั่นเอง ตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อิติวุตตก เล่ม ๑ ภาค ๔ - หน้าที่ ๖๗๑ ดังนี้

เทพ ๓ เหล่า คือ สมมติเทพ (เทวดาโดยสมมติ) ๑ อุปปัตติเทพ (เทวดาโดยกำเนิด) ๑ วิสุทธิเทพ (เทวดาโดยความบริสุทธิ์) ๑ ชื่อว่าเทพ ในคำว่า ปุพฺพเทวา นี้. บรรดาเทพ ๓ จำพวกเหล่านั้น กษัตริย์ผู้เป็นพระราชา ชื่อว่า สมมติเทพ เหล่าสัตว์ที่อุบัติขึ้นในเทวโลก ตั้งแต่เทพชั้นจาตุมมหาราชิกา จนถึงภวัคคพรหม ชื่อว่า อุปปัตติเทพ. พระขีณาสพ ชื่อว่า วิสุทธิเทพ เพราะหมดจดจากกิเลสทั้งมวล

บรรดาเทพ ๓ จำพวกเหล่านั้น วิสุทธิเทพประเสริฐกว่าเทพทุกเหล่า. วิสุทธิเทพเหล่านั้นมุ่งแต่ความเสื่อมไปแห่งสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ และการเกิดขึ้นแห่งประโยชน์แก่เขาเหล่านั้น โดยส่วนเดียว ไม่คำนึงถึงความผิดที่พาลชนทำไว้เลย ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุข โดยการประกอบพรหมวิหารธรรมตามที่กล่าวแล้ว และนำความที่สักการะมีผลมากและอานิสงส์มากมายมาให้ชนเหล่านั้น เพราะเป็นทักขิไณยบุคคล ฉันใด แม้มารดาบิดาทั้งหลาย ก็เช่นนั้นเหมือนกัน มุ่งแต่ความเสื่อมไปแห่งสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ และการเกิดขึ้นแห่งประโยชน์แก่เขาเหล่านั้น โดยส่วนเดียว



...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 9 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 10 ส.ค. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Dechachot
วันที่ 14 ส.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
puttara2424
วันที่ 3 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ