ความสามารถทางอาชีพมาจากการสะสมในจิต ใช่หรือไม่?

 
Nuchareeya
วันที่  17 ก.ค. 2565
หมายเลข  43363
อ่าน  578

คำถามจาก คุณณัฐวัสส์ จารุรัตน์พงศ์


จากที่ฟังมา ทุกสิ่งที่จิตรู้สะสมอยู่ในจิต แสดงว่าความสามารถในอาชีพ สามารถคิดค้นสร้างอะไรขึ้นมาได้ เป็นเพราะเคยทำมาแล้วใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 ก.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความฉลาดในทางโลก ความรู้ในเรื่องศาสตร์ต่างๆ วิชาการต่างๆ หรือ ความสามารถในด้านต่างๆ ในสาขาวิชาชีพต่างๆ ล้วนเป็นการตรึกนึกคิด เป็นการสะสมมาที่จะสนใจ ใส่ใจในเรื่องนั้นจนมีความรู้ความชำนาญความสามารถในเรื่องนั้นๆ และ เพราะเคยสะสมความสนใจ ความใส่ใจ มีความสามารถมีความชำนาญในสิ่งนั้นๆ มาแล้วในอดีต
จึงทำให้เป็นผู้มีความสามารถมีความชำนาญในด้านนั้นๆ มากกว่าผู้ที่ไม่ได้สนใจ ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนั้นๆ ซึ่งก็ไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรม คือ จิต และ เจตสิก เลย โดยที่มาจากการสะสมมาของจิตเจตสิกที่สะสมในเรื่องนั้นมาแล้ว นั่นเอง

แต่ทั้งหมดนั้นไม่ใช่ปัญญาในทางพระพุทธศาสนา เพราะปัญญาในทางพระพุทธศาสนา ต้องเป็นสภาพธรรมที่เข้าใจถูก เห็นถูกตามความเป็นจริงของสภาพธรรม

สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ เป็นที่พึ่งที่แท้จริง เป็นที่พึงให้ค่อยๆ ละคลายความติดข้อง ละคลายความไม่รู้ และละคลายอกุศลธรรมประการต่างๆ ไม่ใช่ความฉลาดในทางโลก ไม่ใช่ความสามารถในการประกอบอาชีพการงานต่างๆ แต่ต้องเป็นปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกที่ค่อยๆ เจริญขึ้น จากการได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทำให้เป็นผู้ฉลาดในธรรม คือ เข้าใจสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริง และผลสูงสุดของความเป็นผู้ฉลาดในธรรม คือ สามารถดับกิเลสได้ตามลำดับขั้นจนกระทั่งไม่เหลือเลย ห่างไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ครับ

ขอเชิญคลิกฟังและอ่านคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
เพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

วิชาทางโลก-วิชาทางธรรม

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
puttara2424
วันที่ 21 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lokiya
วันที่ 21 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ