ทำไมโอปปาติกะ เด็กๆ มีด้วยครับ

 
nomatasa99k
วันที่  29 พ.ค. 2565
หมายเลข  43176
อ่าน  357

เท่าที่ศึกษาตาม ในที่นี้ จำได้ว่ามีกล่าวว่า โอปปาติกะ จะเกิดขึ้นฉับพลันโตทันทีเท่าอายุ 16 แล้วโอปปาติกะ ที่เป็นเด็ก เทวดาเด็ก กุมารทองเด็ก เด็กพวกนี้ ทำไมไม่โต ครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 มิ.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องกำเนิดประการต่างๆ นั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงด้วยพระปัญญาของพระองค์ กำเนิด มี ๔ อย่าง คือ เกิดในครรภ์ (ชลาพุชะ) ๑ เกิดในไข่ (อัณฑชะ) ๑ เกิดในเหงื่อไคลหรือเกิดในสิ่งสกปรก (สังเสทชะ) ๑ เกิดโดยผุดขึ้นเป็นตัวทันที (โอปปาติกะ) ๑ ซึ่งพอที่จะเข้าใจได้ว่า เกิดในครรภ์ เช่น มนุษย์ เป็นต้น เกิดในไข่ เช่น สัตว์จำพวกนก ไก่ เป็ด เป็นต้น เกิดในเหงื่อไคลหรือเกิดในสิ่งสกปรก เช่น พวกแมลงที่เป็นตัวอ่อน ชนิดต่างๆ เป็นต้น สำหรับโอปปาติกกำเนิด ซึ่งเกิดผุดขึ้นเป็นตัวทันที เช่น เทวดาส่วนใหญ่ที่เมื่อเกิดเป็นเทวดาแล้วก็โตทันทีเหมือนบุคคลมีอายุ ๑๖ ปี เป็นต้น แต่ก็มีข้อความให้ได้พิจารณาต่อไปใน [เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑- หน้าที่ ๕๐๓ ดังนี้

กำเนิด ๓ ข้างต้น (เกิดในครรภ์ เกิดในไข่ และเกิดในเถ้าไคล) ย่อมไม่มีในนรก และไม่มีในพวกเทพทั้งหลาย เว้นภุมมเทวดา กำเนิด ๔ ย่อมมีในคติ ๓.

ในคาถานั้น ด้วย จ ศัพท์ ในบทว่า เทเวสุ จ นี้ กำเนิด ๓ ข้างต้น พึงทราบว่า ไม่มี ในนิชฌามตัณหิกเปรต เหมือนไม่มีในนรกและในเทพทั้งหลายเว้นภุมมเทวดา เพราะสัตว์เหล่านั้นเป็นโอปปาติกะกำเนิดอย่างเดียว แต่กำเนิด ๔ มีในคติ ๓ ที่เหลือ กล่าวคือ สัตว์เดรัจฉาน ปิตติวิสัย และ มนุษย์ และพวกภุมมเทวดา ที่เว้นไว้ในเบื้องต้น.


กำเนิด ๓ ข้างต้น คือ เกิดในครรภ์ เกิดในไข่ และเกิดในเถ้าไคล ย่อมไม่มีในนรก และ ไม่มีในพวกเทพทั้งหลายเว้นภุมมเทวดา จึงทำให้พิจารณาได้ว่า สัตว์นรก จะไม่เกิดในครรภ์ ในไข่และในเถ้าไคล เพราะถ้าไปเกิดในนรก ก็จะผุดขึ้นเป็นตัวทันที เทวดาชั้นต่างๆ ตั้งแต่ชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นต้น ก็ไม่เกิดในกำเนิด ๓ นั้น แต่จะเกิดผุดขึ้นเป็นตัวทันทีโตเหมือนกับคนอายุ ๑๖ ปี แต่ก็มีข้อความต่อไปว่า เว้น ภุมมเทวดา ซึ่งเป็นเทวดาประจำภาคพื้นหรือมีวิมานอยู่ที่ต้นไม้ เป็นต้น (ภุมมเทวดาก็เป็นหนึ่งในเทวดาชั้นต้นคือชั้นจาตุมหาราชิกา) ภุมมเทวดา สามารถเกิดในกำเนิด ๓ ข้างต้นได้ คือ สามารถเกิดในครรภ์ได้ เวลาที่อ่านพระไตรปิฎก จึงพบข้อความที่กล่าวถึงทารกลูกของเทวดา เฉพาะเทวดาที่เกิดในครรภ์ จึงไม่ใช่โอปปาติกะ ซึ่งเข้าใจว่าจะต้องมีการเจริญเติบโตต่อไป

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดเป็นใคร เป็นมนุษย์ หรือ เทวดา ก็คือ ความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม ที่เป็นรูปธรรม กับ นามธรรม นั่นเอง ส่วนกุมารทอง เป็นเรื่องของความคิด ความเชื่อ ความหลงผิดของผู้คน ว่า สามารถเลี้ยงวิญญาณของเด็กผู้ชาย ที่ตายไปแล้ว เอาไว้ใช้งานได้ เป็นเรื่องหลอกลวง เป็นเรื่องงมงายทั้งนั้น กุมารทอง ไม่ใช่เทวดา ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 2 มิ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Witt
วันที่ 6 มิ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 6 มิ.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ