วันคุ้มครองโลก ชวนกันสวดมนต์

 
Nuchareeya
วันที่  21 เม.ย. 2565
หมายเลข  43030
อ่าน  319

คำถามจาก คุณอำนาจ เหล่ากอที

สมาชิก Line OpenChat ชมรมบ้านธัมมะ มศพ.

ขณะนี้มีการแชร์ข้อมูลว่าวันที่ 22 เมษายน เป็นวันคุ้มครองโลก และเชิญชวนทุกคนร่วมกันสวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนาพร้อมกันทั่วโลก แล้วชีวิตจะดีขึ้น

การเชิญชวนนี้ ถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่

ขอบคุณมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 เม.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชวนกันพูดในคำที่ไม่รู้จัก ชวนกันทำในสิ่งที่ไม่รู้ ชวนกันทำในสิ่งที่ผิด จะดีได้อย่างไร? จะถูกได้อย่างไร? การชวนกันไปทำอย่างนี้ จึงไม่ตรงตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระธรรม เพื่อให้พุทธบริษัทได้เข้าใจสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริง ที่จะสอนให้ไม่รู้ ที่จะสอนให้ไปทำสิ่งที่ผิด นั่น ไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ว่าจะเป็นพระสูตรใด ส่วนใด ไม่ใช่สำหรับสวดหรือสำหรับท่อง แต่สำหรับศึกษา ด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามที่พระองค์ทรงแสดง

สวดแล้วหวัง ท่องแล้วหวัง เพื่อที่จะได้ผลตอบแทนที่ดี นั่นไม่ตรงแล้ว เพราะหวังเป็นโลภะ เป็นเหตุที่ไม่ดี ในเมื่อเป็นเหตุที่ไม่ดี ก็ไม่สามารถนำผลที่ดีมาให้ได้เลย นี่คือ ความเป็นผู้ตรง ซึ่งจะต้องมีความเข้าใจด้วยว่า ระหว่างการสวด โดยที่ไม่เข้าใจ กับ การฟังพระธรรมแล้วก็เข้าใจ อย่างไหนจะเป็นประโยชน์กว่ากัน

อีกประการหนึ่ง อะไรที่จะคุ้มครองโลก? พระสัมมาสัมมพุทธเจ้า ทรงแสดง ว่า ธรรม ๒ ประการ เป็นธรรมคุ้มครองโลก (โลกปาลธรรม) ได้แก่ หิริ ความละอายต่อบาป และ โอตตัปปะ ความเกรงกลัวต่อบาป ตามข้อความใน [เล่มที่ 33] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ หน้าที่ ๓๐๔ ว่า "ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ธรรมฝ่ายขาว ๒ อย่างนี้ ย่อมคุ้มครองโลก ๒ อย่างเป็นไฉน คือ หิริ ๑ โอตตัปปะ ๑"

หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคุ้มครองโลก เป็นธรรมฝ่ายดี เมื่อเกิดกับจิต ก็ทำให้จิตนั้น เป็นจิตที่ประกอบด้วยธรรมที่ดีงาม ป้องกันไม่ให้ตกไปในทางฝ่ายอกุศล เป็นการคุ้มครองโลก ของแต่ละคน คือ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ คุ้มครองไม่ให้เป็นอกุศล ถ้าแต่ละคนเป็นอย่างนี้ มีคุณธรรมประจำใจอย่างนี้แล้ว ก็เป็นไปไม่ได้ที่เบียดเบียนประทุษร้ายกันและกัน มีแต่มีความหวังดีปรารถนาดีต่อกัน ทำประโยชน์ต่อกัน ซึ่งจะเป็นเหตุทำให้อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนใดๆ เลย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Tathata
วันที่ 23 เม.ย. 2565

อนุโมทนาในจิตเกื้อกูลให้ผู้ที่เข้าใจผิดได้เข้าใจอย่างถูกต้องค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chvj
วันที่ 25 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ