แยบคาย กับ โยนิโสมนสิการ ใช่อย่างเดียวกันหรือไม่

 
teezaboo
วันที่  16 เม.ย. 2565
หมายเลข  43001
อ่าน  416

แยบคาย กับ โยนิโสมนสิการ ใช่อย่างเดียวกันหรือไม่

หากไม่ใ่ช่ แยบคาย คืออะไร

โยนิโสมนสิการ คืออะไร

แตกต่างกันอย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 เม.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสััมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

โยนิโสมนสิการ ก็เป็นสภาพธรรมที่มีจริง ซึ่งองค์ธรรม คือ มนสิการเจตสิก หากเป็นการใส่ใจด้วยดีที่เกิดกับจิตที่ดี ก็เป็นโยนิโสมนสิการ ส่วน การใส่ใจไม่ดี คือ เกิดกับอกุศลจิตก็เป็นอโยนิโสมนสิการ ซึ่งขณะที่เป็นโยนิโสมนสิการ คือ ขณะที่จิตที่ดีเกิดขึ้น มีกุศลจิต เป็นต้น มีโยนิโสมนสิการแล้ว โดยไม่มีเราที่จะไปโยนิโส ไปทำโยนิโสมนสิการ แต่เมื่อใดกุศลจิตเกิด แสดงแล้วว่า มีโยนิโสมนสิการ หากไม่ใส่ใจด้วยดี กุศลจิตก็เกิดไม่ได้

โดยนัยตรงกันข้าม ขณะที่อกุศลจิตเกิด ไม่ได้คิดเลยว่า จะทำอโยนิโส แต่ อโยนิโสมนสิการก็เกิดแล้ว แสดงถึงการทำหน้าที่ของธรรมและเป็นอนัตตา ที่บังคับบัญชาไม่ได้เลย ครับ

โยนสิโสมนสิการ เป็นสภาพธรรมที่ใส่ใจอย่างถูกต้อง เป็นกุศล ไม่ใช่สิ่งที่จะบังคับบัญชาให้เกิดขึ้นได้ตามต้องการ เพราะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ขณะที่กุศลจิตเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในระดับใด นั่นก็คือ โยนิโสมนสิการ แม้ในขณะที่สติปัฏฐานเกิดก็มีโยนิโสมนสิการ พร้อมกับสติปัญญาและโสภณธรรมอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องไปทำโยนิโสฯ เลย เพราะเกิดขึ้นแล้วในขณะนั้น กุศลจะเกิดขึ้นไปได้ ก็เพราะใส่ใจด้วยดี ถูกต้อง ซึ่งจะตรงกันข้ามกับขณะที่เป็นอกุศลอย่างสิ้นเชิง เมื่อมีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ก็จะอุปการะเกื้อกูลให้ความดี เจริญขึ้น ทั้งทาน ศีล และ ภาวนา ซึ่งภาวนานั้นไม่ใช่การท่องบ่น แต่เป็นการอบรมเจริญคุณความดีให้มีขึ้นเจริญขึ้น จากที่มีแล้วก็เจริญยิ่งขึ้น ซึ่งจะขาดปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกไม่ได้เลย สำคัญอยู่ที่ปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ

โยนิโสมนสิการมีอุปการะมาก

ที่ชื่อว่า โยนิโสมนสิการ

โยนิโสมนสิการได้บรรลุผลสูงสุด

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 16 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 16 เม.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตประจำวันยากที่จะพ้นไปจากอกุศล เพราะถ้าจิตไม่ได้เป็นไปทาน ในศีล ในการอบรมเจริญปัญญาแล้ว ก็เป็นอกุศลโดยตลอด และสะสมอกุศลต่อไปในขณะที่อกุศลเกิดขึ้น นี้คือความจริง ขณะที่อกุศลเกิดขึ้นเป็นอโยนิโสมนสิการ ไม่ใช่การใส่ใจอย่างถูกต้องแยบคาย ซึ่งตรงข้ามกับโยนิโสมนสิการอย่างสิ้นเชิง เพราะขณะใดก็ตามที่เป็นกุศล ขณะนั้นเป็นโยนิโสมนสิการ เป็นการใส่ใจแยบคายถูกต้องด้วยกุศลธรรม ดังนั้น จึงสำคัญที่ความเข้าใจ ไม่ใช่การเรียกชื่อ เพราะธรรม เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ไม่เปลี่ยนลักษณะเป็นอย่างอื่น ครับ

....ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
teezaboo
วันที่ 16 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ