สิ่งที่มีค่าที่ควรรู้ยิ่ง

 
บ้านธัมมะ
วันที่  13 เม.ย. 2565
หมายเลข  42983
อ่าน  546

最珍貴最值得知道之事

สิ่งที่มีค่าที่ควรรู้ยิ่ง


問: 烏克蘭和俄羅斯之間的戰爭士兵們必須要上戰場,當士兵們面對敵人的時候,倘若不攻擊殺對方,我們就會被對方殺死,在這樣的狀況之下該怎麼辦?

ผู้ถาม: สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ทหารจำเป็นต้องออกรบ ในขณะที่เผชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้าม หากเราไม่ลงมือฆ่าก่อน ฝ่ายตรงข้ามก็จะฆ่าเรา ในสถานการณ์อย่างนี้ควรทำอย่างไร?

Sarah: 就跟現在這一刻一樣,我們要不要加入討論,要不要去泡一杯咖啡,實際上每一刻不管是在看,在聽...在想,都是有因緣條件讓它生滅,包括意圖也是有因緣條件才生起,所 以沒有一刻是我在作選擇。 就如我們要去某個旅遊景區都是在思考,烏克蘭也一樣它只是被想的對象而已。 老師經常提醒我們,只有智慧才能解決問題,當智慧瞭解現在這一刻的真相是什麼? 那一刻才會真正的解決問題。 我們總是捲入在八種世間緣裡,得到,失去,高貴,低賤,肯定,否定,快樂,痛苦。但是真正的只是,去看,去聽,去感受...這些才是真的。 當我們被言語攻擊的時候,會有悲憫心生起嗎?還是憤怒回擊? 對真正的智者來說,不管在什麼狀況之下都能夠保持慈愛,就算是言語攻擊智者,智者也不會有憤怒去反擊,但是對我們來講根本不知道發生的會是什麼,其實每一刻都是因緣生滅, 沒有人能夠知道,只有智慧瞭解這一刻的真相才能慢慢的解決問題。 所以真正的幫助不是已經過去的事情,過去的已經過去了,未來也是還沒有到來,真正有價值的是瞭解現在這一刻的真相是什麼?

ซาร่า: ก็เหมือนกับขณะนี้ เราจะเข้าร่วมการสนทนาหรือเปล่า จะไปชงกาแฟสักแก้วหรือเปล่า ความจริงของทุกขณะไม่ว่าจะเห็น ได้ยิน...คิดนึก ทั้งหมดเกิดดับเพราะมีเหตุปัจจัย รวมถึงเจตนาก็เช่นกัน มีเหตุปัจจัยจึงเกิดขึ้น ดังนั้นไม่มีแม้สักขณะเดียวที่เป็นเราไปเลือก ก็เหมือนกับเราต้องการที่จะไปเที่ยวสถานที่แห่งหนึ่ง ก็คือกำลังคิด ยูเครนก็เช่นกัน เป็นความคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นเท่านั้นเอง ท่านอาจารย์ย้ำเตือนบ่อยๆ ว่า มีเพียงปัญญา เท่านั้นที่จะแก้ไขปัญหาได้ ในขณะที่เข้าใจความจริงในขณะนั้นว่าคืออะไร? ขณะนั้นจึงจะเป็นขณะที่แก้ปัญหาได้จริงๆ เรามักจะพัวพันอยู่ในโลกธรรม 8 ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา มีสุข มีทุกข์ แต่ความเป็นจริงคือ การเห็น การได้ยิน ความรู้สึก...ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่มีจริง คือความจริง ในขณะที่เราถูกว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่น่าพอใจ ขณะนั้นจิตที่เมตตาเกิด? หรือว่าโต้ตอบด้วยความโกรธ? ผู้ที่เป็นบัณฑิต ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ใด จิตก็เป็นไปด้วยความเมตตา แม้ท่านจะถูกว่ากล่าวด้วยถ้อยคำที่ไม่น่าพอใจ ท่านก็ไม่ตอบโต้ด้วยความโกรธ แต่สำหรับเรานั้น ไม่ว่าสิ่งใดเกิดขึ้น ก็ไม่รู้เลย ว่าแท้จริงแล้วทุกขณะที่เกิดขึ้น เป็นไปตามเหตุปัจจัยที่เกิดดับ ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้ มี เพียงปัญญาเท่านั้นที่เข้าใจความจริงในขณะนั้น จึงจะค่อยๆ แก้ปัญหาได้ ดังนั้น สิ่งที่เกื้อกูลจริงๆ ไม่ใช่เรื่องราวที่ผ่านไปแล้ว สิ่งที่ผ่านไปก็ได้ผ่านไปแล้ว อนาคตก็ยังมาไม่ถึง แต่สิ่งที่มีค่าจริงๆ คือเข้าใจความจริงในขณะนี้ว่าคืออะไร?

Jon: 佛陀開悟的,佛陀教導我們的是跟情況無關,不管是聽者,是誰,或者是什麼情況下,佛陀教導的是法的真相是什麼? 而不是教你在什麼狀況之下你應該要怎麼做。 佛陀教什麼? 佛陀教導的法是有因緣條件而生滅,因此,碰 到什麼會有怎麼樣的反應,都是因為每個人累積不同的習性。不管在什麼樣的情況佛陀是鼓勵培養一切善,特別是有智慧伴隨的善,問題的答案並不是應該怎麼做或不應該這樣做。

จอน: สิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ สิ่งที่พระองค์ทรงสอนนั้น ไม่ได้ผูกพันกับเรื่องราวเลย ไม่ว่าจะเป็นผู้ฟัง หรือจะเป็นใคร หรือจะในสถานการณ์ใดก็ตาม สิ่งที่พระองค์ทรงสอนคือความจริง ซึ่งเป็นธรรมะว่า ความจริง คืออะไร? ไม่ได้ทรงสอนว่าใครควรจะทำอย่างไรในสถานการณ์ต่างๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนอะไร? สิ่งที่พระองค์ทรงสอนคือ ธรรมะที่เกิดขึ้นแล้ว ต้องดับไป เพราะมีเหตุปัจจัยจึงเกิดดับ ด้วยเหตุนี้ ไม่ว่าจะประสบกับสิ่งใด แล้วจะมีการกระทำอย่างไรหรือแสดงออกอย่างไรนั้น ก็เป็นเพราะอุปนิสัยของแต่ละคนที่สะสมมาต่าง กัน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด สิ่งที่พระองค์ทรงสรรเสริญ คือการอบรมเจริญกุศลทุกประการ โดยเฉพาะกุศลที่ประกอบด้วยปัญญา คำตอบสำหรับปัญหานั้น ไม่ใช่ว่าควรจะทำอย่างนี้ หรือว่าไม่ควรทำเช่นนี้

Ajhan Sujin: 有烏克蘭嗎?是時候來瞭解真相了。 真相是什麼?有沒有烏克蘭? 不管在那裡的是什麼它都已經過去了。 如果不了解這一刻究竟真相是什麼,那麼每一刻每一刻的累積,一劫一劫以來累積的習性堅定的相信在那裡存在的是人跟東西,不知道那個生起的法已經過去了。

อ.สุจินต์: มียูเครนไหม? ถึงเวลาที่จะมาเข้าใจความจริงแล้ว ความจริงคืออะไร? มียูเครนไหม? ไม่ว่าสิ่งที่อยู่ที่นั่นคืออะไร ก็ได้ผ่านไปหมดแล้ว ถ้าไม่เข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ว่าคืออะไร แต่ละขณะแต่ละขณะที่สะสม อุปนิสัยที่สะสมในแต่ละกัปป์แต่ละกัปป์ที่ผ่านมานั้น ทำให้เชื่ออย่างมั่นคงว่า สิ่งที่มีอยู่ตรงนั้นคือคนและสิ่งหนึ่งสิ่งใด ไม่รู้เลยว่าสภาพธรรมที่เกิดขึ้นนั้นผ่านไปแล้ว ดับไปหมดแล้ว

當不了解真正的世界是什麼?就會相信有烏克蘭的存在,不只是烏克蘭,其實任何概念我們都認為真的有人,有東西。 回到現在,就是現在這一刻被藏住的是什麼? 瞭解真相是不是比較好?而不是去想著烏克蘭或別的概念。 所以我們好好反覆的去思考看看真的有烏克蘭嗎? 如果沒有烏克蘭,你在想的是什麼? 現在烏克蘭在哪裡? 現在在那裡的並不是烏克蘭,現在在那裡的是什麼? 不管是在哪一種狀況之下,烏克蘭,食物... 等等,究竟真相在那裡的是什麼?

เมื่อไม่เข้าใจว่าโลกที่แท้จริงนั้นคืออะไร? ก็จะเชื่อว่ามียูเครน และไม่เพียงแต่ยูเครนเท่านั้น ยังรวมถึงบัญญัติและความคิดทุกอย่าง เราก็เข้าใจว่ามีคน มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดจริงๆ กลับมาที่ตอนนี้ ก็คือเดี๋ยวนี้ ขณะนี้ สิ่งที่ถูก ซ่อนไว้คืออะไร? เข้าใจความจริงจะดีกว่าไหม? ไม่ใช่ไปคิดถึงยูเครนหรือบัญญัติต่างๆ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะทบทวนดีๆ พิจารณาแล้วพิจารณาอีกว่ามียูเครนจริงๆ ไหม? ถ้าไม่มียูเครน แล้วสิ่งที่กำลังคิดคืออะไร? เดี๋ยวนี้ยูเครนอยู่ไหน? เดี๋ยวนี้ สิ่งที่อยู่ที่นั่นไม่ใช่ยูเครน เดี๋ยวนี้สิ่งที่อยู่ที่นั่นคืออะไร? ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อย่างไร ยูเครน อาหาร...ฯลฯ ความจริงแท้ๆ ที่เป็นปรมัตถ์ที่อยู่ที่นั่นคืออะไร?

倘若現在不開始去瞭解真相,那什麼時候才能開始去瞭解真相是什麼? 去想著烏克蘭或者其他事情的幫助是什麼? 我們可以想著很多任何事情,但是在想著任何事情的那一刻,那個去想的真相是什麼? 因此並不是去想著應該要怎麼辦,而是去瞭解現在這一刻在那裡的真相,否則就會想著烏克蘭的故事或者別的故事,一個故事又接著一個故事的想無盡無休。那,到底在那裡的真相是什麼?

ถ้าเดี๋ยวนี้ยังไม่เริ่มที่จะเข้าใจความจริง แล้วเมื่อไหร่จึงจะเริ่มเข้าใจว่าอะไรคือความจริง? คิดถึงยูเครนหรือคิดถึงเรื่องต่างๆ มีประโยชน์อะไร? เราสามารถที่จะคิดถึงสิ่งต่างๆ เยอะแยะมากมาย แต่ว่าขณะที่คิดเรื่องต่างๆ นั้น ความจริงของขณะที่คิดคืออะไร? เพราะฉะนั้นไม่ใช่ไปคิดว่าควรจะทำอย่างไรดี แต่ควรเข้าใจความจริงที่อยู่ที่นั่น ในเดี๋ยวนี้ ขณะนี้ มิฉะนั้นก็จะคิดถึงเรื่องของยูเครน คิดถึงเรื่องราวต่างๆ เรื่องแล้วเรื่องเล่า ไม่จบไม่สิ้น แล้วความจริงที่อยู่ที่นั่นคืออะไร?

都是一直在故事裡。 所以現在是時候討論究竟真相是什麼了,否則什麼時候才開始討論真相呢? 三藐三佛陀的教導是 有智慧正確的見解 去瞭解現在正在出現的這一刻在那裡的真相是什麼? 在那裡的是“名法”和“色法”,這樣的回答是很容易,但是現在這一刻的真相是什麼? 去想著烏克蘭的時候,那個去想的是什麼? 是“名法”嗎? 是哪一種“名法”? 所以必須瞭解什麼是“名法”,“名法”指的是可以去經驗一個對象的法。 如果我們不給它一個名字叫作“名法”,現在就是有什麼在那裡,它正在經驗某個什麼。 “名法”的生起,倘若沒有因緣條件“名法”它能生起嗎?

อยู่ในเรื่องราวตลอด เพราะฉะนั้นเดี๋ยวนี้ถึงเวลาแล้วที่จะสนทนาว่าความจริงที่เป็นปรมัตถ์คืออะไร มิฉะนั้นเมื่อไหร่จะได้เริ่มต้นสนทนาในสิ่งที่เป็นความจริงเสียที? คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือ เพื่อให้เข้าใจถูกเห็นถูกว่า สิ่งที่อยู่ที่นั่น ที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ ขณะนี้คืออะไร? สิ่งที่อยู่ที่นั่นคือ "นามธรรม"กับ"รูปธรรม" ตอบอย่างนี้ง่ายมาก แต่ความจริงที่ปรากฏเดี๋ยวนี้ ขณะนี้ คืออะไร? ขณะที่กำลังคิดถึงยูเครนนั้น ที่คิดนั้นคืออะไร? ใช่นามธรรมไหม? เป็นนามธรรมประเภทใด? ต้องเข้าใจว่าอะไรคือ"นามธรรม" "นามธรรม"คือสภาพธรรมที่สามารถรู้อารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง ถ้าเราไม่ใช้คำว่า"นามธรรม" เดี๋ยวนี้ ก็มีสิ่งนั้นที่อยู่ที่นั่น สิ่งนั้นที่กำลังเกิดขึ้นรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใด การเกิดขึ้นของ"นามธรรม" ถ้าไม่มีเหตุปัจจัย จะเกิดขึ้นได้ไหม?

如果從來都沒有聽過“烏克蘭”能夠想到烏克蘭嗎?那你為什麼沒有想著泰國或者是英國而是去想著烏克蘭。 你能夠阻止因緣條件的生起嗎? 這就是最重要的我們要去瞭解在那裡的是什麼? 它是因緣生滅的,生起了立即滅去再也不會回來了。 瞭解這個真相能培養堅定的信心,能夠開始慢慢減少累世累劫很深的無明與貪愛的執取,所以謹慎地去思考看看在一天之中,什麼才是真正有價值? 一直去想故事,然而不知道真相是沒有人,沒有東西,如我們曾經所想的誤認為是有某個人某個東西。

ถ้าไม่เคยได้ยินคำว่า"ยูเครน"มาก่อนเลย สามารถที่จะคิดถึงยูเครนได้ไหม? แล้วทำไมไม่คิดถึงเมืองไทย หรือ อังกฤษ แต่กลับไปคิดถึงยูเครน สามารถยับยั้งหรือห้ามการเกิดขึ้นของเหตุปัจจัยได้ไหม? นี่คือความสำคัญที่เราจะต้องเข้าใจว่าสิ่งที่กำลังมีจริงๆ ขณะนั้นคืออะไร? สิ่งนั้นเกิดดับเพราะเหตุปัจจัย เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปไม่กลับมาอีกเลย การเข้าใจความจริงเช่นนี้สามารถอบรมเจริญศรัทธาให้มั่นคงขึ้น สามารถที่จะค่อยๆ ลดความไม่รู้และความติดข้องด้วยโลภะที่สะสมฝังลึกในสังสารวัฏที่ผ่านมา ควรพิจารณาว่าในวันหนึ่งๆ อะไรเป็นสิ่งที่มีค่าจริงๆ? ไปคิดถึงแต่เรื่องราวตลอดโดยไม่รู้ความจริง ว่า ไม่มีคน ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เราเคยเข้าใจว่ามี

我們學佛法不是只是在文字上知道佛陀的教導 而已,而是要引入去瞭解現在這一刻正在出現的法。 比如“眼識”它只是因為有因緣條件生起,“眼識”生起去看到可以被看到的那個,如果我們從來不去討論什麼是“眼識”,那麼我們怎麼可能瞭解呢? “眼識”只是一個生起去看的法,並不是去背那些名詞,去記住它是一種名法這個字,而是現在有沒有“眼識”?“眼識”的特徵是什麼? 因為有因緣條件所以去想著烏克蘭,去想著烏克蘭的是什麼? 去想著烏克蘭那一刻的究竟真相是什麼? 所以我們聽聞佛法我們要學習的是,瞭解在那裡正在出現的那個法,不管是什麼也好,並不是人,並不是東西。 只是去討論這些情境故事其實沒有什麼幫助, 因為不瞭解在討論的那些任何狀況情境故事的究竟實相是什麼。

การศึกษาพระธรรมคำสอนไม่ใช่จะรู้จักเพียงคำ ตัวหนังสือ พยัญชนะเท่านั้น แต่ต้องนำไปสู่การเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังมีในขณะนี้ เดี๋ยวนี้ เช่น "จิตเห็น"เพียงเพราะมีเหตุปัจจัยจึงเกิด "จิตเห็น"เกิดขึ้นเห็นสิ่งที่ถูกเห็น ถ้าเราไม่เคยเลยที่จะสนทนาว่าอะไรคือ"จิตเห็น" แล้วเราจะเข้าใจได้อย่างไร? "จิตเห็น"เป็นเพียงสภาพธรรมชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเห็น ไม่ใช่ไปท่องจำว่า”เป็นนามธรรมประเภทหนึ่ง” แต่คือ เดี๋ยวนี้ จิตเห็นมีไหม? ลักษณะของจิตเห็นคืออะไร? เพราะมีเหตุปัจจัยจึงไปคิดถึงยูเครน ที่คิดถึงยูเครนคืออะไร? ขณะที่คิดถึงยูเครน ขณะนั้นความจริงของคิดคืออะไร? เพราะฉะนั้นขณะที่ฟังธรรมะ สิ่งที่เราต้องศึกษาคือ เข้าใจสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏ ไม่ว่าสิ่งนั้นคืออะไรก็ตาม นั่นคือ ไม่มีคน หรือไม่ได้เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ถ้าเพียงแต่สนทนาถึงเรื่องราว จะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เพราะเหตุว่าไม่ได้เข้าใจความจริงของเรื่องราวสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังสนทนาว่าคืออะไร

沒有人可以強迫的去瞭解真相的價值,智慧的累積是要透過不斷的聞慧思慧,有人能知道這一世會有多長嗎?可能下一刻就是下一世另外的一個人,因此,什麼才是珍貴呢? 我們可以講很多“名法”或者“色法”,是因緣條件而生起,但是現在這一刻,有真正的瞭解了 嗎? 我們無法知道下一刻是什麼所緣會被經驗,所以最珍貴的生起就是智慧生起去瞭解真相。 那裡有你嗎? 我們認為有你或者是有我,其實只是快速生滅的法,生命是非常的短暫,死亡之後是什麼在那裡? 其實就跟現在這一刻一樣。 “眼識”生起去看了接下來什麼在那裡?

ไม่มีใครสามารถบังคับให้เข้าใจความจริงได้ การสะสมของปัญญาต้องมาจากการที่ไม่ขาดการฟังธรรมะ พิจารณาธรรมะ มีใครสามารถที่จะรู้ได้ไหมว่าชาตินี้จะยาวนานอีกแค่ไหน? อาจเป็นไปได้ว่าขณะต่อไปก็เป็นบุคคลอื่นในชาติต่อไปแล้วก็ได้ ด้วยเหตุนี้ อะไรคือสิ่งที่มีค่า? เราสามารถที่จะกล่าวถึง"นามธรรม" หรือ "รูปธรรม"ตั้งมากมาย แต่สิ่งที่กำลังเกิดกำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ ขณะนี้ เข้าใจจริงๆ แล้วหรือยัง? เราไม่สามารถที่จะรู้ได้เลยว่าจะมีการรู้อารมณ์ใดในขณะต่อไป ดังนั้นการเกิดขึ้นที่มีค่าที่สุด คือการเกิดขึ้นของปัญญาที่เข้าใจความจริง ที่นั่นมีคุณไหม? ที่เข้าใจว่ามีคุณหรือมีเรา แท้จริงแล้วคือการเกิดดับของสภาพธรรมที่แสนรวดเร็ว ชีวิตแสนสั้น หลังจากตายแล้วอะไรอยู่ที่นั่น? จริงๆ แล้วก็เหมือนกับเดี๋ยวนี้ ขณะนี้เลย "จิตเห็น"เกิดขึ้นเห็น ต่อจากนั้นอะไรอยู่ที่นั่น?

為什麼會是這個生命而不是別的生命。 因為是因緣條件一世一世累積下來的善或不善所造成的,這一世之後還會有烏克蘭這個想法嗎? 在我們討論之後會不會想著烏克蘭也是因緣條件,因為每一刻都是因緣生滅的,會想這個或那個都是不重要,重要的是智慧能不能生起去瞭解真相,這是巨大的差別。 隨著瞭解佛陀的教導慢慢的加深,就會愈來愈清楚,什麼是佛陀的話? 如果有人告訴你不要去烏克蘭,不要去擔心這些事情,這是佛陀的教導嗎? 開悟的意義是什麼? 就是智慧的強度已經有因緣條件在這一刻生起,真正瞭解了四聖諦。

ทำไมจึงต้องเป็นชีวิตแบบนี้ ไม่เป็นชีวิตแบบอื่น? เพราะว่าเหตุปัจจัยที่ได้สะสมกุศลหรืออกุศลมาในแต่ละภพแต่ละชาติจึงทำให้เป็นบุคคลนี้ หลังจากชาตินี้จะยังคงมียูเครนอีกไหม? หลังจากการสนทนาจะคิดถึงยูเครนหรือไม่คิดถึงยูเครนก็อยู่ที่เหตุปัจจัย เพราะเหตุว่าทุกขณะที่เกิดดับเป็นเพราะเหตุปัจจัย จะคิดถึงเรื่องนี้หรือคิดถึงเรื่องโน้นนั่นไม่สำคัญเลย สำคัญคือปัญญาสามารถที่จะเกิดขึ้นเข้าใจความจริงได้ไหม? นี่เป็นความแตกต่างที่ห่างไกลกันมาก ค่อยๆ เข้าใจค่อยๆ มั่นคงในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะค่อยๆ ยิ่งเข้าใจชัดเจนมากขึ้นว่าคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นคืออะไร? ถ้ามีคนบอกกับคุณว่า คุณไม่ต้องไปยูเครน ไม่ ต้องเป็นกังวลกับเรื่องราวนั้นๆ นี่คือคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเปล่า? ความหมายของการบรรลุธรรมคืออะไร? คือปัญญาที่มีเหตุปัจจัยถึงพร้อมที่เกิดขึ้นเข้าใจความจริงของอริยสัจ ๔

有沒有機會可以開始去瞭解這一刻的真相是什麼嗎? 還是只是在文字上去思考而已。 倘若不是因為有聽到正確的教導,我們能夠真的去瞭解法的真相嗎? 瞭解現在去經驗的和被經驗的是什麼? 如果沒有因緣條件它們也不會生起, 因此也只能一點一點慢慢的累積智慧,直到智 慧能夠直接經驗法,能夠體驗無我的特徵 (anatta) 。 倘若沒有去思考在那裡的法是什麼,那麼,又怎麼可能有條件直接經驗法呢?

พอจะมีโอกาสไหมที่จะเริ่มเข้าใจในความจริงเดี๋ยวนี้ว่าคืออะไร? หรือได้แต่เพียงตรึกนึกคิดในคำในพยัญชนะเท่านั้น ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมที่ถูกต้อง เราสามารถที่จะเข้าใจความจริงของสภาพธรรมได้ไหม? เข้าใจสิ่งที่กำลังรู้และสิ่งที่กำลังถูกรู้ เดี๋ยวนี้ ว่าจริงๆ คืออะไร? หากไม่มีเหตุปัจจัย ก็เกิดไม่ได้ เพราะฉะนั้นปัญญาที่ค่อยๆ สะสมนั้นต้องเป็นไปทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งสามารถรู้ตรง ลักษณะของสภาพธรรม รู้ในลักษณะของความไม่มีเรา หรือความเป็นอนัตตา ถ้าไม่พิจารณาสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ แล้วจะอาศัยเหตุปัจจัยอะไรที่จะทำให้สามารถรู้ตรงสภาพธรรมได้?

能夠建立智慧的因緣條件就是去瞭解佛陀的教導。 能夠瞭解,現在,在那裡的是什麼? 當我們聽到,現在在那裡的真相是什麼?那一刻想的是什麼?有想著烏克蘭嗎? 現在我們正在討論在那裡的真相是什麼? 之後又有因緣條件會去想著烏克蘭或是去想別的。 三藐三佛陀的教導是展現給我們能夠瞭解各種 不同的因緣條件會出現不同的法,然而它們都是無我的,沒有人,沒有我,沒有任何東西的存在,不是我, (anatta) 。 不只在文字上的說究竟法就是心、心所、色法、而已,而是我們所討論的一切就是現在,現在就在那裡。

เหตุปัจจัยที่ทำให้ปัญญาสามารถเจริญขึ้นได้คือ การเข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถเข้าใจว่าเดี๋ยวนี้ สิ่งที่อยู่ที่นั่นคืออะไร? ในขณะที่กำลังได้ยิน ที่มีจริงตรงนั้นคืออะไร? ขณะนั้นกำลังคิดอะไร? คิดถึงยูเครนไหม? ขณะนี้เรากำลังสนทนากันถึงความจริงของสิ่งที่กำลังมี ว่าคืออะไร? หลังจากนั้นก็มีเหตุปัจจัยไปคิดถึงยูเครน หรือไม่ก็ไปคิดอย่างอื่น คำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแสดงให้เราเข้าใจว่า สภาพธรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยที่แตกต่างกัน และสิ่งเหล่านั้นทั้งหมดไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ไม่ใช่เรา ไม่มีเรา ไม่มีคน เป็นอนัตตา ไม่ใช่กล่าวเพียงคำหรือพยัญชนะว่าปรมัตถธรรมคือ จิต เจตสิก รูป เท่านั้น แต่ที่กล่าวถึงทั้งหมดนั่น มีอยู่ขณะนี้

Sarah: 有人能夠讓你或者是我生氣嗎? 有人能夠讓殺害或者是痛苦生起嗎? 就如現在,倘若有人跟你說你應該要生氣,你應該把在房間裡那個蟲子殺掉,你會因為是對方叫你生氣叫你殺掉那個蟲子你就會去做嗎? 還是,一定要有因緣條件讓生氣或者殺害生起,如果沒有因緣條件讓這些法生起,它們也 不會生起的。 沒有人可以讓誰生氣或者讓殺害的意圖生起,即使是被邀請留在境內去面對敵人,你也可以做別的,例如,提供食物,照顧那些受傷的人,生病的人,清理廁所...等等。 沒有人能讓你生起殺害的意圖。

ซาร่า: มีใครสามารถทำให้คุณหรือดิฉันโกรธได้ไหม? มีใครสามารถทำให้การฆ่าการประทุษร้ายหรือความเจ็บปวดเกิดขึ้นได้ไหม? ก็เหมือนกับเดี๋ยวนี้ ถ้ามีคนบอกกับคุณว่าคุณควรที่จะต้องโกรธ หรือคุณควรที่จะฆ่าแมลงในห้องของคุณเสีย คุณทำตามเพียงเพราะเขาบอกคุณใช่ไหม? หรือเป็นเพราะมีเหตุปัจจัยให้โกรธเกิดโกรธจึงเกิด มีเหตุปัจจัยให้ฆ่า การฆ่าจึงเกิดขึ้น ถ้าไม่มีเหตุปัจจัยให้สภาพธรรมนั้นเกิด สภาพธรรมนั้น ก็เกิดไม่ได้ ไม่มีใครสามารถไปทำให้ความโกรธหรือเจตนาที่จะฆ่าของใครเกิดขึ้นได้ ถึงแม้ว่าอยู่ในพื้นที่ที่เผชิญหน้ากับศัตรู แต่คุณก็สามารถที่จะทำสิ่งอื่นได้ เช่น สนับสนุนด้านอาหาร ดูแลผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ล้างห้องน้ำ...ฯลฯ ไม่มีใครสามารถทำให้เจตนาการฆ่าของคุณเกิดขึ้นได้เลย

經典裡有一個獵人太太的故事,太太把那個獵槍交給獵人,獵人的太太本身已經是第一果的聖人了,聖人是已經根除邪見了,不可能有要傷害的意圖了,當太太把那個獵槍交給丈夫的時候,那一刻並沒有要殺害的意圖。 不管我們在講的是佛陀時期國王的故事,獵人的太太,烏克蘭的戰爭或者是現在的情況,都 只是法在生滅,不管是名法或色法它一定是有因緣條件而生起的,並不是烏克蘭,並不是你的,並不是我的,一切都是無我 (anatta) 。 慢慢的瞭解會成為堅定的信心,智慧不會害怕,智慧不會去當心未來會發生什麼,智慧可以知道什麼是對的,不管在什麼狀況之下智慧都可以瞭解只是法,不是我。

ในพระสูตรมีกล่าวถึงภรรยาของนายพราน ภรรยายื่นอาวุธให้สามีผู้เป็นนายพราน ภรรยาของนายพรานท่านได้บรรลุโสดาบันเป็นพระอริยยุคคลแล้ว พระอริยบุคคลท่านดับความเห็นผิดจนหมดสิ้น เป็นไปไม่ได้ที่ท่านจะมีเจตนาที่จะประทุษร้าย ในขณะที่ภรรยานายพรานยื่นอาวุธให้นายพรานนั้น ขณะนั้นไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่า ไม่ว่าเราจะกล่าวถึงเรื่องราวอะไรก็ตามในครั้งพุทธกาล เรื่องของพระราชา เรื่องภรรยาของ นายพราน เรื่องสถานการณ์สงครามยูเครน หรือ เรื่องของเดี๋ยวนี้ ทั้งหมดเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดดับ ไม่ว่าจะเป็น นามธรรม หรือรูปธรรม ต้องมีเหตุปัจจัยจึงจะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ยูเครน ไม่ใช่ของคุณ ไม่ใช่ของเรา ทั้งหมดคือไม่มีเรา เป็นอนัตตา ความค่อยๆ เข้าใจ สามารถเป็นศรัทธาที่มั่นคงได้ ปัญญาไม่กลัว ปัญญาไม่กังวลถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะเป็นอะไรอย่างไร ปัญญาสามารถรู้ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูก ไม่ว่าจะอยู่ในสถาณการณ์ใดๆ ปัญญาก็สามารถที่จะเข้าใจได้ว่าเป็นเพียงธรรมะ ไม่ใช่เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด

Jon: 不管你是指揮官或者是下屬士兵,不管你是怎麼樣的角色,佛陀的教導是沒有改變的,佛陀的教導是能夠脫離苦海,結束輪迴的道路。 倘若他被邀請上戰場殺敵,沒有人能知道聖人他會怎麼做,唯一只能確定的一件事情,聖人他絕對不會有要殺害的意圖。

จอน: ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บังคับบัญชาหรือเป็นทหารผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะอะไร คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ คำสอนของพระองค์สามารถข้ามทะเลแห่งทุกข์ เป็นหนทางออกจากสังสารวัฏ ถ้าพระอริยบุคคลต้องไปออกรบ ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ว่าท่านจะทำอย่างไร แต่อย่างหนึ่งที่แน่ใจได้ นั่นคือท่านไม่มีเจตนาประทุษร้ายแน่นอน

問: 你被派往前綫作戰,命令的意圖已經很明顯的就是去殺敵,要殺敵人的意圖已經很明確了。

ผู้ถาม: ถ้าต้องออกรบอยู่ด่านหน้า ได้รับคำสั่งชัดเจนว่าต้องฆ่าศัตรู เจตนาที่จะฆ่าศัตรูก็ชัดเจนอยู่แล้ว

Jon: 當你開火的那一刻要看你瞄準的部位是什麼? 有意圖射殺死敵人呢,或者是故意射向沒有殺害的地方那一刻的意圖並沒有殺害的。 所以我們不能從表面上的行為來決定判斷那個意圖,看起來是開火要殺敵,但也許那一刻他可能故意不要射中敵人。

ในขณะที่ต้องใช้อาวุธยิง ก็ต้องเล็งเป้า จะเล็งไปที่ส่วนใด? มีความจงใจเล็งไปที่เป้าหมาย คือการฆ่าให้ตาย หรือเล็งไปในส่วนที่ไม่เป็นอันตรายถึงตาย ขณะนั้นก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่า ดังนั้น เราจะตัดสินเจตนานั้น ด้วยการดูเพียงการกระทำจากภายนอกไม่ได้ ท่าทางเหมือนกับว่าจะยิงศัตรูให้ตาย แต่ขณะนั้นอาจจะมีความตั้งใจเจตนาที่จะเล็งยิงไม่ให้โดนศัตรูก็ได้

Ajhan Sujin: 首先我們討論的目的是什麼?

อ. สุจินต์: ก่อนอื่นต้องทราบว่าจุดประสงค์ของการสนทนาคืออะไร?

問: 目的就是更瞭解,更瞭解到底佛陀在教我們的是什麼?

ผู้ถาม: จุดประสงค์คือเข้าใจยิ่งขึ้น เข้าใจว่าตกลงสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนพวกเรานั้นคืออะไร?

Ajhan Sujin: 三藐三佛陀的教導,是在各種情境故事裡面該怎麼作? 還是在告訴我們在那些情境故事裡面有什麼被隱藏著? 真相是被這些情境故事掩蓋住了。 倘若不能夠瞭解什麼是真相,那麼我們又怎麼會真的瞭解什麼叫作“烏克蘭”,什麼叫作“殺”。 佛陀的教導是諸法無我,那麼“法”是什麼? “無我”又是什麼?逐漸的去瞭解這個意義。

อ.สุจินต์: คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือบอกให้เราควรทำอย่างไรในสถาณการณ์ต่างๆ? หรือว่ากำลังชี้ให้พวกเรารู้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในสถานการณ์หรือเรื่องราวต่างๆ นั้น? ความจริงถูกบดบังด้วยเรื่องราว ถ้าไม่สามารถเข้าใจว่าอะไรคือความจริง แล้วจะเข้าใจความจริงที่เรียกว่า"ยูเครน" หรือที่เรียกว่า"ฆ่า"ได้อย่างไร คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือ "สัพเพ ธัมมา อนัตตา" เพราะฉะนั้น อะไรคือ"ธรรมะ"? แล้ว"อนัตตา"คืออะไร? ค่อยๆ เข้าใจในอรรถความหมายของสิ่งนี้

問: 如果這麼說的話,根本沒有人被殺,就只是法,無我,沒有殺人者也沒有被殺者,那,哪來的業呢?哪來的善或不善的果報呢?

ผู้ถาม: ถ้าจะกล่าวอย่างนี้ ไม่มีคนถูกฆ่า มีเพียงธรรมะ ไม่มีเรา ในเมื่อไม่มีบุคคลที่ฆ่า ไม่มีบุคคลที่ถูกฆ่า แล้วกรรมมาจากไหน? กุศลวิบากหรืออกุศลวิบากมาจากไหน?

Ajhan Sujin: 這也表示對“法”這個字的意義還沒有正確的瞭解,是誰說這一句話“諸法無我”,我們有沒有足夠的細緻思考 。 什麼是“法”? 什麼是“無我”? 什麼叫作全部的法都不是我? 瞭解三藐三佛陀的教導,是開始去瞭解什麼? 什麼叫作“法”? 一次又一次的回到這個字,“法”到底是什麼? 一次又一次的思考它, 慢慢的去瞭解它,否則,怎麼能真正的去清楚“法”這個字的意思。 現在有沒有“法”可以被知道呢? 嘴邊一直講著“法”這個字有幫助嗎? 所以“法”是什麼意思?現在這一刻有沒有? 我們講很多的“法”,現在這一刻有沒有“法”呢? 否則我們一直就在討論不可以被知道的“法”,所以一次又一次的開始。

อ.สุจินต์: นี่แสดงว่ายังไม่มีความเข้าใจความหมายที่ถูกต้องในคำว่า"ธรรมะ" เลย ใครคือผู้ตรัสคำนี้ "สัพเพ ธัมมา อนัตตา"? เรามีความละเอียดพอหรือยังในการคิดพิจารณา? อะไรคือ"ธรรมะ"? อะไรคือ"ไม่มีเรา"? อะไรที่ว่า เป็นธรรมะทั้งหมด ไม่ใช่เรา? เข้าใจคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือเริ่มที่จะเข้าใจอะไร? อะไรที่เรียกว่า"ธรรมะ"? ต้องกลับมาที่คำนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตกลง"ธรรมะ"คืออะไร? ต้องพิจารณาแล้วพิจารณาอีก ค่อยๆ เข้าใจ มิฉะนั้นจะเข้าใจชัดเจนจริงๆ ในคำว่า"ธรรมะ"คำนี้ได้อย่างไร เดี๋ยวนี้มี"ธรรมะ"ที่สามารถรู้ได้ไหม? ได้แต่พูดคำว่า"ธรรมะ" แล้วคำนี้มีประโยชน์อะไรหรือเปล่า? ดังนั้น"ธรรมะ"หมายความว่าอะไร? เดี๋ยวนี้ ขณะนี้มีไหม? เราพูดถึง"ธรรมะ"ตั้งมากมาย แล้วเดี๋ยวนี้ ขณะนี้มี"ธรรมะ"ไหม? มิฉะนั้นเราก็จะเพียงสนทนาเรื่องที่ไม่สามารถรู้ได้ ดังนั้น ต้องตั้งต้นแล้วตั้งต้นอีก

“法”是什麼?有烏克蘭嗎?有要去殺害的意志力嗎? 有慈愛和悲憫嗎? 所以什麼是“法”?有懷疑嗎?有在想著嗎?有出生嗎?有死亡嗎? 所以什麼是“法”? 倘若沒有瞭解“法”是不可能瞭解三藐三佛陀的教導,“諸法無我”。 現在這一刻有沒有“法”? 有沒有哪一個“法”是沒有我是無我的?

"ธรรมะคืออะไร? มียูเครนไหม? มีเจตนาความ ตั้งใจที่จะไปฆ่าไหม? มีเมตตากรุณาไหม? เพราะฉะนั้น"ธรรมะ"คืออะไร? มีสงสัยไหม? มีกำลังคิดไหม? มีเกิดไหม? มีตายไหม? เพราะฉะนั้นอะไรคือ"ธรรมะ"? หากว่าไม่เข้าใจ"ธรรมะ" ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า "สัพเพ ธัมมา อนัตตา" เดี๋ยวนี้ ขณะนี้มี"ธรรมะ"ไหม? มี"ธรรมะ"ประเภทใดบ้างไหมที่ไม่เป็นอนัตตา?

首先,我們要先去思考的是,有沒有“法”呢? 什麼是“法”? 現在在那裡的這一刻它已經被知道它只是“法”嗎? 這就是開始去知道真相是什麼? 從出生到死亡,這麼久以來的生生死死,不管在什麼狀況之下,舒服不舒服,得到或失去...等等,那,在那裡的真相是什麼? 倘若不瞭解在那裡的真相是什麼?就不可能放掉有我有人有東西的執取,就會一直認為烏克蘭是真的。

ก่อนอื่นที่เราต้องพิจารณาคือ มี"ธรรมะ"ไหม? อะไรคือ"ธรรมะ"? เดี๋ยวนี้ สิ่งที่อยู่ที่นั่นในขณะนี้ปรากฎให้รู้ แล้วรู้หรือยังว่าเป็นเพียง"ธรรมะ"เท่านั้น? นี่คือการเริ่มที่จะรู้จัก ว่าความจริงคืออะไร? ตั้งแต่เกิดจนตาย เกิดเกิดตายตายมานานแสนนาน ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม สภาพที่สบาย หรือไม่สบาย สภาพที่ได้มาหรือสูญเสีย...ฯลฯ แล้วความจริงของสิ่งที่อยู่ที่นั่นคืออะไร? ถ้าไม่เข้าใจ ความจริงของสิ่งที่อยู่ที่นั่นนั้นคืออะไร? ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะละคลายความยึดถือด้วยความเป็นเรา เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ก็จะยังคงเข้าใจผิดต่อไปว่ายูเครนมีจริง

狗,猴子,都能夠聽,能夠看,能夠想,但是牠們能知道什麼是烏克蘭嗎? 在看的那一刻有出現想到烏克蘭的這個“法”嗎? 這就是開始去知道什麼是真相什麼並不是真相,真實的去知道去瞭解那個真相是什麼?這個真實就是“誠實波羅蜜”。 所以不只是在文字上去知道而已,而是現在的“法” 一次一個的不管是在聽,在看,在想的“法”,都沒有人在那裡。 在想著什麼是烏克蘭的那一刻, 那樣的想是烏克蘭了嗎? 現在這一刻在那裡的真相是什麼? 在那裡的要被瞭解它其實是“法”,是無我 (anatta) 。 當智慧的累積蠻犀利的程度,不管在任何情境或任何狀況之下,智慧都可以瞭解在那裡的真相只是“法”而已,那一刻的生起並不是誰的意志力讓犀利的智慧生起,而是有因緣條件讓那一刻犀利生起。 真相現在就在那裡,只有智慧真正的瞭解三藐三佛陀的教導才能看到愚痴穿透無明。

สุนัข ลิง ก็สามารถที่จะได้ยิน สามารถที่จะเห็น สามารถที่จะคิดนึก แต่พวกเขาสามารถที่จะรู้ไหมว่ายูเครนคืออะไร? ขณะที่เห็น มีสภาพธรรมที่คิดถึงยูเครนปรากฎ ไหม? นี่คือการเริ่มที่จะรู้ว่า สิ่งใดเป็นความจริง สิ่งใดไม่เป็นความจริง เป็นผู้จริงใจที่จะไปเข้าใจความจริงของสิ่งที่อยู่ที่นั่นคืออะไร? ความจริงนี้คือสัจจะบารมี เพราะฉะนั้นไม่ใช่เพียงพยัญชนะเท่านั้น แต่คือเดี๋ยวนี้ สภาพธรรมแต่ละหนึ่งไม่ว่าจะเป็นสภาพธรรมที่กำลังได้ยิน กำลังเห็น กำลังคิดนึก ทั้งหมดไม่มีใครอยู่ที่นั่นเลย ในขณะที่กำลังคิดว่าอะไรคือยูเครนนั้น ที่คิดอย่างนั้นใช่ยูเครนหรือเปล่า? เดี๋ยวนี้ ขณะนี้ ความจริงที่อยู่ที่นั่นคืออะไร? ต้องเข้าใจสิ่งที่อยู่ที่นั่น ว่าความจริงคือเป็น"ธรรมะ" เป็นอนัตตา เมื่อปัญญาสะสมจนถึงระดับที่คมกล้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวหรืออยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม ปัญญาสามารถเข้าใจความจริงของสิ่งที่อยู่ที่นั่น ว่าเป็นเพียง"ธรรมะ"เท่านั้น การเกิดขึ้นของปัญญาในขณะนั้น ไม่ใช่เกิดขึ้นโดยความจงใจหรือตามต้องการของใคร แต่เพราะขณะนั้นมีเหตุปัจจัยให้ปัญญาระดับนั้นเกิดขึ้น เดี๋ยวนี้ความจริงมีอยู่ที่นั่น มีเพียงปัญญาที่เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ที่จะสามารถเห็นตัวอวิชชาความไม่รู้ได้

在看的那一刻,所有的東西在哪裡呢?朋友,房子,烏克蘭那些全部都在哪裡? 有烏克蘭的那一刻是什麼樣的一刻呢?它可以在夢裡面想到嗎?什麼叫作夢? 每一刻的真相是究竟實相,絕對的真實,就只是生滅的法,並沒有人,沒有什麼東西。 三藐三佛陀所說的每一個字都是智慧,都是真 相,但是有沒有足夠的智慧細緻的思維佛陀所說的話? 真正的瞭解“無我”的意義是什麼? 倘若不能夠真的瞭解只是法,無我,那麼能稱為是真的瞭解什麼是佛陀嗎? 所以真正的禮敬三藐三佛陀,是有沒有真的瞭解佛陀所說的話,一個人有多麼的禮敬佛陀是在於對佛陀的教導瞭解有多深。 任何時刻都是個機會去思考佛陀所說的法,去思考無我的真相是什麼?

ขณะที่เห็น สิ่งต่างๆ นั้นอยู่ไหน? เพื่อน บ้าน ยูเครน ทั้งหมดนั้นอยู่ไหน? ขณะที่มียูเครนนั้น ขณะนั้นเป็นอย่างไร? ฝันถึงยูเครนได้ไหม? อะไรเรียกว่าความฝัน? ความจริงของทุกๆ ขณะ คือปรมัตถธรรม เป็นความจริงที่จริงถึงที่สุด เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดดับ ไม่มีคน ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย คำทุกคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสทั้งหมดเป็นปัญญา เป็นความจริง แต่เรามีปัญญามากพอที่จะคิดพิจารณาโดยละเอียดถี่ถ้วนในคำที่พระองค์ทรงตรัสหรือเปล่า? เข้าใจความหมายของคำว่า"ไม่มีเรา"จริงๆ หรือเปล่า? ถ้ายังไม่สามารถที่จะเข้าใจจริงๆ ว่าเป็นเพียงธรรมะ ไม่เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ไม่มีเรา จะกล่าวว่าเข้าใจความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ ได้หรือเปล่า? เพราะฉะนั้น ความเคารพในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ คือ เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การที่บุคคลหนึ่งมีความเคารพในพระสัมมาสัม พุทธเจ้ามากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับความเข้าใจคำสอนของพระองค์ลึกซึ้งมากน้อยแค่ไหน ทุกขณะก็เป็นโอกาสของการคิดพิจารณาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คิดพิจารณาความจริงของความไม่มีเราว่าคืออะไร?



敬感恩阿姜舒淨 (Ajhan Sujin Boriharnwanaket) 的恩惠

น้อมเคารพในคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

謹以此施法之功德與我們在輪迴裡每一世的父母 師長 同修 親友 仙人 各位讀者及其他一切眾生分享

กุศลในการนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศแด่บิดามารดาในทุกภพทุกชาติ ครูบาอาจารย์ ญาติมิตรสหาย เทวดา และผู้อ่าน รวมถึงสัตว์ทั้งหลาย

By line group Just Dhamma

หมายเหตุ

ที่มา การสนทนาธรรมออนไลน์ระหว่างท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กับ ชาวจีน

สรุปใจความภาษาจีน โดย 陳品彤 เฉินผิ่นถง (คุณแพท)

แปลภาษาไทย โดย คุณปาล สว่างพัฒนกุล (黃如蓮)


อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... บทความแปลภาษาจีน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 13 เม.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 13 เม.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 15 เม.ย. 2565

กราบยินดีในความดีค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ