รู้ได้อย่างไรว่าเป็นการเริ่มต้นของบารมี?

 
บ้านธัมมะ
วันที่  27 มี.ค. 2565
หมายเลข  42928
อ่าน  726

怎麼知道這是"波羅蜜"的開始?

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นการเริ่มต้นของบารมี?


Ajhan Sujin: 千萬別低估瞭解這件事情的難度,因為不善法已經累積得太深了,因此我們時時刻刻都誤認為是我在聽、我在看、我在想、這是因為沒有足夠的智慧。 智慧的累積是很緩慢的,而且一定要經過理智上思慧的過程累積,才能夠成為下一個階段直接經驗法的因緣條件,這一定需要“誠實波羅蜜” (sacca palami)。

อ.สุจินต์: ไม่ควรประมาทในความยากของความเข้าใจ เพราะเหตุว่า มีการสะสมของอกุศลธรรมไว้มาก เหนียวแน่น และลึกอย่างยิ่ง จึงทำให้เราเข้าใจผิดมาตลอดว่าเป็นเราที่ได้ยิน เป็นเราที่เห็น เป็นเราที่คิด นี่เพราะปัญญายังมีไม่มากพอ การสะสมของปัญญาเป็นเรื่องที่ช้ามากๆ และที่สำคัญต้องมีการคิดพิจารณาจนเป็นความเข้าใจในขั้นปริยติ จึงจะเป็นเหตุปัจจัยให้การรู้ตรงในลักษณะของสภาพธรรมในขั้นต่อไปเกิดขึ้นได้ ซึ่งต้องเป็นสัจจบารมี

真正的去聽是什麼? 被聽到的是什麼? 研讀佛法要注意,是不是為了“我”而研讀佛法? 倘若是為了這個"我" 那就不是誠心誠意的要瞭解真相,瞭解真相是需很長久的時間很長遠的路。 當真相被瞭解的時候,真相就是真相,瞭解真相是最為珍貴。 現在正在看的是什麼?被看到的是什麼? 究竟真相的看到與被看到的到底是什麼? 學習佛陀的教導是要謹慎地思維,逐漸的累積堅定的信心,累積加深堅定的信心是很慢很慢要慢慢來的。

ความจริงของได้ยินคืออะไร? และสิ่งที่ถูกได้ยินนั้นคืออะไร? สิ่งที่ต้องระวังในการศึกษาธรรมะคือ เพื่อตัวเราจึงศึกษาหรือเปล่า? ถ้าเพื่อตัวเรา ก็ไม่ใช่ความจริงใจที่จะเข้าใจความจริง การเข้าใจความจริงต้องใช้เวลาที่ยาวนาน เป็นหนทางที่ยาวไกลมาก ในขณะที่เข้าใจความจริงนั้น ความจริงก็คือความจริง การเข้าใจความจริงเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด เดี๋ยวนี้ ที่กำลังเห็นคืออะไร? สิ่งที่ถูกเห็นเป็นอะไร? ความจริงจริงๆ ของเห็นกับสิ่งที่ถูกเห็น คืออะไร? การศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนาต้องคิดพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ค่อยๆ สะสมความมั่นคง การสะสมความมั่นคงไม่หวั่นไหวเป็นเรื่องที่ช้ามากๆ ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป

現在看到的是門,桌子,椅子...等等, 但是智慧可以瞭解被看到的只是生滅的法而已,法的真相只有智慧才能看清楚。 聞慧的利益就是能夠開始一點一點的去思維真相是什麼? 因此聞慧是必須的條件。

เดี๋ยวนี้ เราเห็นเป็นประตู โต๊ะ เก้าอี้... แต่ปัญญาสามารถเข้าใจสิ่งที่ถูกเห็นนั้นว่าเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดดับเท่านั้น ความจริงของสภาพธรรม มีเพียงปัญญาเท่านั้นที่จะรู้ได้อย่างชัดเจน ประโยชน์ของการฟัง คือเริ่มที่จะสามารถค่อยๆ คิดพิจารณาว่า ความจริงคืออะไร? เพราะฉะนั้นการฟังจึงเป็นปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่ง

有誰想要開始嗎? 開始真的對在那裡的法有興趣,去瞭解所聽到的法跟現在在發生的法,智慧能夠瞭解所看到的,所聽到的真相到底是什麼。

มีใครต้องการที่จะเริ่มต้นไหม? เริ่มที่จะสนใจสภาพธรรมที่อยู่ที่นั่นจริงๆ เข้าใจในสิ่งที่ได้ยินกับสภาพที่กำลังเกิดขึ้นในเดี๋ยวนี้ ซึ่งปัญญาเท่านั้นที่สามารถเข้าใจความจริงของสิ่งที่ได้เห็น สิ่งที่ได้ยิน ว่าแท้ที่จริงคืออะไร?

想知道在那裡是什麼嗎? 能夠知道是對的還是錯的,是從一開始就要很真實“誠實波羅蜜”,誠實的對那一刻的真相是什麼? 瞭解真相是必須誠實,當然誠實波羅蜜是需要智慧,倘若沒有智慧也不可能成為波羅蜜。

ต้องการที่จะรู้ไหมว่าสิ่งที่อยู่ที่นั่นคืออะไร? จะรู้ว่าเข้าใจถูกหรือเข้าใจผิดในสิ่งนั้น ก็ตั้งแต่เมื่อเริ่มต้นที่ต้องมีความจริงใจ ซึ่งเป็น"สัจจบารมี" และขณะที่จริงใจต่อความจริง ความจริงในขณะนั้นคืออะไร? การจะสามารถเข้าใจความจริงได้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความจริงใจ และแน่นอนว่าสัจจบารมีต้องมีปัญญา ถ้าไม่มีปัญญาก็ไม่สามารถที่จะเป็นบารมีได้จริงๆ

瞭解真相是需要很高的耐心,聞慧的累積是一次又一次的聽聞思慧,不是我在聽聞思慧而是自然而然的發生。 當我們聽到根本一個都沒有 (No one at all) “全無”是什麼意思? 意思就是沒有人,沒有我,沒有任何東西,倘若還殘留著人事物的執取,又怎麼能真的瞭解真相呢? 當我們說“沒有我”的時候,這個的信心有沒有足夠的堅定? 否則是不可能瞭解真相,因此智慧是培養波羅蜜的原因,沒有智慧是不可能去培養波羅蜜。

การที่จะเข้าใจความจริงต้องมีความอดทนอย่างยิ่ง ต้องมีการสะสมการฟัง ต้องคิดพิจารณาในสิ่งที่ฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ไม่ใช่เราที่ฟังและพิจารณา ทั้งหมดต้องเกิดขึ้นเป็นไปโดยปกติธรรมดา ในขณะที่ได้ยินไม่มีอะไรเลยสักอย่างเดียว ไม่มีทั้งหมดเลย แปลว่าอะไร? แปลว่าไม่มีคน ไม่มีเรา ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใด หากว่ายังคงยึดถือว่ามีสัตว์ บุคคล เรื่องราว แล้วจะเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ได้อย่างไร? ในขณะที่เรากล่าวว่า"ไม่มีเรา"นั้น มีความมั่นคงเพียงพอหรือไม่? มิฉะนั้นก็ไม่สามารถที่จะเข้าใจความจริงได้ เพราะเหตุว่าปัญญาคือเหตุที่จะทำให้บารมีต่างๆ เจริญขึ้นได้ ถ้าไม่มีปัญญาก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะอบรมเจริญบารมี

什麼是波羅蜜?現在有沒有波羅蜜? 要瞭解真的是沒有我的存在是需要波羅蜜,倘若沒有波羅蜜的培養,那怎麼可能真正的去瞭解真相的那一刻。 "波羅蜜"不只是文字而已,我想大家都有聽過"波羅蜜"了是嗎?

อะไรคือบารมี? เดี๋ยวนี้มีบารมีไหม? การที่เข้าใจจริงๆ ว่าไม่มีเราอยู่เลยจำเป็นต้องอาศัยบารมี ถ้าไม่มีการอบรมเจริญบารมีแล้ว จะเป็นไปได้อย่างไรที่จะเข้าใจความจริงในขณะนั้นจริงๆ "บารมี"จึงไม่ได้เป็นเพียงพยัญชนะเท่านั้น ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า"บารมี"มาบ้างแล้วใช่ไหม?

問: 是,有聽過。 請問老師當誠實還沒有達到波羅蜜的程度之前,怎麼樣才叫做誠實的開始?

ผู้ถาม: เคยได้ยินค่ะ ขอเรียนถามท่านอาจารย์ว่า ขณะที่ความจริงใจหรือสัจจะยังไม่ถึงขั้นบารมี แล้วอย่างไรจึงจะชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นของบารมี?

Ajhan Sujin: 有了智慧的那一刻,那一刻就可以知道什麼是開始。

อ.สุจินต์: ขณะที่มีปัญญาแล้ว ขณะนั้นก็จะสามารถรู้ว่าอะไรคือเริ่มต้น

問: 我們這樣的聽聞佛法,如果不瞭解,智慧沒有生起的那一刻,就還沒有叫做開始是嗎?

ผู้ถาม: การที่เราฟังพระธรรมอย่างนี้ ถ้าไม่เข้าใจ ไม่ใช่ขณะที่มีปัญญาเกิด ก็ไม่ได้ชื่อว่าเริ่มต้นใช่ไหมคะ?

Ajhan Sujin: 因為波羅蜜是沒有任何一個人,一個東西,是瞭解真相的那一刻,是一次一個字的去瞭解。

อ.สุจินต์: เพราะว่าบารมีคือไม่มีใคร ไม่มีอะไรเลยสักอย่างหรือสักคน เป็นขณะที่เข้าใจในความจริง เข้าใจในทีละคำ ทีละหนึ่ง ทีละอย่าง

問: 當智慧還沒有達到瞭解法的特徵時,但對自己所出現的狀況很誠實,不管出現的是知道還是不知道,都對那個法很真誠,這是不是誠實的開始?

ผู้ถาม: ในขณะที่ปัญญาไม่ถึงระดับขั้นที่เข้าใจในลักษณะของสภาพธรรม แต่มีความตรงต่อสภาพที่เกิดขึ้นของตน ไม่ว่าจะรู้หรือไม่รู้ความจริงของสิ่งนั้น ก็ตรงและจริงใจต่อสภาพนั้น อย่างนี้เป็นการเริ่มต้นของบารมีหรือไม่?

Ajhan Sujin: 任何有智慧生起的那一刻都是一個開始,智慧生起滅去了,然後又開始又回到無明又再開始。 是否這一刻是真實的嗎?

อ.สุจินต์: ไม่ว่าจะเป็นขณะใดก็ตาม ขณะที่ปัญญาเกิดขึ้น ขณะนั้นคือเริ่มต้น ปัญญาเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป จากนั้นก็เริ่มต้นกลับไปสู่ในความไม่รู้ต่อ แล้วขณะนี้จริงไหม?

問: 真的

ผู้ถาม: จริงค่ะ

Ajhan Sujin: 是真相嗎?

อ.สุจินต์: เป็นสิ่งที่มีจริงไหม?

問: 是真相的

ผู้ถาม: เป็นสิ่งที่มีจริงค่ะ

Ajhan Sujin: 倘若是正確的瞭解,瞭解就只是那些法在生滅而已,這就是智慧波羅蜜。

อ.สุจินต์: ถ้าเป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง คือเข้าใจว่าสิ่งนั้นลักษณะนั้นเป็นเพียงสิ่งที่มีจริงที่กำลังเกิดดับเท่านั้น นี่คือปัญญาบารมี

Sarah: 當我們問,是不是開始了嗎? 它並不是“我”瞭解了沒有? “我”開始了沒有? “我”有沒有開始累積波羅蜜? 這都是“我”的故事而不是智慧去瞭解真相。 當我們討論誠實波羅蜜的時候,那麼就像老師剛剛提到的都是跟智慧有關,就是現在有沒有什麼法在生滅。

ซาร่า: ในขณะที่เราถามว่า"เริ่มต้นแล้วหรือยัง?" นั่นไม่ใช่ว่าเป็น"เรา"ที่เข้าใจแล้วหรือยัง? "เรา"เริ่มต้นแล้วหรือยัง? "เรา"เริ่มต้นสะสมบารมีแล้วหรือยัง? ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของ"เรา" แต่ไม่ใช่เป็นปัญญาที่เข้าใจความจริง ในขณะที่เราสนทนาถึงเรื่องสัจจบารมีนั้น ก็เหมือนกับที่ท่านอาจารย์กล่าวเมื่อสักครู่ ว่าต้องเป็นไปด้วยปัญญา ก็คือขณะนี้มีสภาพธรรมอะไรไหมที่กำลังเกิดดับ

去思維那個法,對那個法是真實的,才能夠真正的累積真實真相 “誠實波羅蜜”。 誠實波羅蜜並不是指世俗人的誠實,比如說我很誠實,我知道就知道,不知道就是不知道,而是對這一刻的法思慧有智慧的累積,是要對法的真相誠實 。 為什麼誠實波羅蜜的建立一定要有智慧? 因為那一刻有智慧瞭解這些法不是我,這才是真正的對真相誠實。

การคิดพิจารณาในสภาพธรรมนั้น จริงใจและตรงต่อสภาพธรรมนั้น จึงจะเป็นการสะสมความจริงใจความตรงต่อสภาพธรรม ซึ่งเป็น"สัจจบารมี" สัจจบารมีไม่ได้หมายความถึงความจริงใจความตรงแบบทางโลก เช่น ฉันจริงใจมาก ฉันรู้ก็คือรู้ ฉันไม่รู้ก็คือไม่รู้ แต่ต้องเป็นการคิดพิจารณาสภาพธรรมในขณะนั้นด้วยความเข้าใจ ต้องเป็นความตรงและจริงใจในสภาพธรรม ทำไมการอบรมเจริญสัจจบารมีต้องอาศัยปัญญา? เพราะว่าในขณะนั้นมีปัญญาเข้าใจในสภาพธรรมนั้นว่าไม่ใช่เรา นี่คือการที่จริงใจและตรงต่อสัจจะ ความจริงอย่างแท้จริง

當我們關心 “我”是不是開始了, “我”是不是有瞭解了, “我”是不是培養了什麼波羅蜜? 這反而會成為阻礙,因為都是“我”而不是智慧去瞭解真相。 不管是在問、在討論、在思考、都一樣任何法都能成為被瞭解的對象。

ในขณะที่เรากังวลว่า "เราเริ่มต้นแล้วหรือยัง?” "เราเข้าใจแล้วหรือยัง?” "เราอบรมเจริญบารมีแล้วหรือยัง?” นี่กลับเป็นเครื่องกั้น เพราะว่าทั้งหมดเป็นไปด้วยความเป็น"เรา" ไม่ใช่ปัญญาที่เข้าใจความจริง ไม่ว่ากำลังถาม กำลังสนทนา กำลังคิดพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นสภาพธรรมใดเหมือนกันทั้งหมด เป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจถูกได้



敬感恩阿姜舒淨 (Ajhan Sujin Boriharnwanaket) 的恩惠

น้อมเคารพในคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

謹以此施法之功德與我們在輪迴裡每一世的父母 師長 同修 親友 仙人 各位讀者及其他一切眾生分享

กุศลในการนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศแด่บิดามารดาในทุกภพทุกชาติ ครูบาอาจารย์ ญาติมิตรสหาย เทวดา และผู้อ่าน รวมถึงสัตว์ทั้งหลาย

By line group Just Dhamma

หมายเหตุ

ที่มา การสนทนาธรรมออนไลน์ระหว่างท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กับ ชาวจีน

สรุปใจความภาษาจีน โดย 陳品彤 เฉินผิ่นถง (คุณแพท)

แปลภาษาไทย โดย คุณปาล สว่างพัฒนกุล (黃如蓮)


อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... บทความแปลภาษาจีน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 28 มี.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
puangpetch
วันที่ 28 มี.ค. 2565

กราบขอบพระคุณ

และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 28 มี.ค. 2565

    กราบขอบพระคุณ และยินดีในความดี ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
palsawangpattanagul
วันที่ 28 มี.ค. 2565

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และ สหายธรรมผู้เกื้อกูลให้ความรู้ทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Kalaya
วันที่ 29 มี.ค. 2565

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ