คิดในสิ่งที่ไม่มีจริง ควรเข้าใจอย่างไร

 
ค่อยๆศึกษา
วันที่  11 ก.พ. 2565
หมายเลข  42044
อ่าน  357

ผมได้อ่านบทสนทนาธรรมที่ว่า คนวิกลจริต มักเกิดโมหมูลจิต ประกอบกับความฟุ้งซ่านเป็นส่วนมาก ทำให้พิจารณาต่อว่า แม้แต่เราก็ยังเกิดความฟุ้งซ่านได้บ่อยๆ และเกิดข้อสงสัยว่า เวลามีคิด คิดในสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คิดในสิ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน คิดในสิ่งที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ได้อย่างไร เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่เคยกระทบรูปเลย ยกตัวอย่างเช่น การจะคิดตัวละครสักเรื่องหนึ่ง ก็จินตนาการรูปทรง สัณฐานของตัวละครแต่ละตัว คิดฉาก สถานที่ๆ ไม่เคยเห็นมาก่อนให้วิจิตรได้ หรือ แม้แต่อ่านหนังสือ ก็จินตนาการ สถานที่ ผู้คนตามตัวหนังสือ ผู้คนเหล่านั้นไม่มีจริง สถานที่เหล่านั้นไม่มีจริง หรือ แม้คิดกระทั่งสวรรค์จะหน้าตาเป็นอย่างไร เทวดาหน้าตาสวยไหม เป็นต้น และก็ไม่เคยเห็นสวรรค์ในชาตินี้มาก่อน แต่เสมือนมีภาพ มีเสียง มีสัมผัส มีเวทนา ในคิดนั้น บางครั้งก็พอใจในความคิดนั้น เสียใจในคิดนั้น โกรธกับคิดนั้น กลัวกับคิดนั้นได้เช่นกัน

จึงใครจะขอสอบถามว่า ลักษณะที่กล่าวมา คือ อะไร ควรพิจารณาอย่างไร และสภาพธรรมเป็นอย่างไร เพราะหลากหลายมากกับคิดที่เกิดขึ้นครับ และเป็นชีวิตประจำวันที่เกิดเรื่อยๆ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.พ. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกขณะ ไม่พ้นจากธรรมเลย เพราะมีธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ เกิดขึ้นเป็นไปอยู่ตลอด แม้คิดก็มีจริงๆ คิด เป็นธรรมที่เกิดเพราะหตุปัจจัย ไม่ใช่เรา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ที่ควรรู้ควรเข้าใจ คือ สภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏในขณะนั้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ....

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 13 ก.พ. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Sea
วันที่ 21 ก.พ. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ