ต่างคนต่างอ้างพระไตรปิฎก

 
Kuat639
วันที่  20 ม.ค. 2565
หมายเลข  41952
อ่าน  402

มีวิธีพิจารณาอย่างไรว่าใครกล่าวถูกใครกล่าวผิด..ใครกล่าวจริงใครกล่าวไม่จริง..เพราะแต่ละที่ก็บอกว่าพระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่าอย่างไร..ที่แตกต่างกันไม่เหมือนกันเลย...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ม.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อ้างพระไตรปิฎก แต่เข้าใจผิด มีไหม? อ้างพระไตรปิฎก ด้วยความเข้าใจพระไตรปิฎก อย่างถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง มีไหม? นี่คือ สิ่งที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง

คำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว ทุกคำ เป็นคำจริงทั้งหมด แต่ถ้าผู้ฟังผู้ศึกษาไม่ละเอียดรอบคอบ ไม่เข้าใจตั้งแต่คำว่า ธรรม คืออะไรแล้ว ก็จะเข้าใจผิด คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง แม้จะอ้างพระพุทธพจน์ ว่า สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตา (ธรรม ทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา) แต่ไปสำนักปฏิบัติ หรือ มีสำนักปฏิบัติ ถูกต้องหรือไม่? ไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของตัวตน เป็นเรื่อง ทำ เป็นเรื่องของความติดข้องต้องการ เป็นเรื่องของความเห็นผิด จะถูกต้องได้อย่างไร ค้านกับความเป็นอนัตตาของสภาพธรรมอย่างสิ้นเชิง แม้จะยกพระพุทธพจน์ อ้างพระไตรปิฎก แต่เข้าใจผิด คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ก็เป็นโทษเป็นภัย เป็นอันตรายอันตรายอย่างยิ่ง

ดังนั้น ผู้ฟังผู้ศึกษา จึงต้องมีความละเอียดรอบคอบจริงๆ ไม่ประมาทในทุกคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ศึกษา ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็มีปัญญาเป็นที่พึ่ง เป็นที่อาศัย ใครจะกล่าวอย่างไร ก็ตาม ยกคำอะไรมาก็ตาม ผู้ที่มีปัญญา ก็สามารถพิจารณาแยกแยะได้ว่า คำไหนผิด คำไหนถูก ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

จะรู้ได้อย่างไรว่าใครแสดงธรรมะ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Kuat639
วันที่ 20 ม.ค. 2565

กราบขอบพระคุณครับ ละเอียด ลึกซึ้ง จริงแดี๋ยวนี้แต่ละหนึ่งไม่รวม.เป็นอนัตตา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด.นี่แหละใช่เลยตามการสะสม..

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เฉลิมพร
วันที่ 22 ม.ค. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ