ผลของกรรม

 
aparidod
วันที่  29 ต.ค. 2564
หมายเลข  39282
อ่าน  491

สอบถามครับ ผมฟังคลิปของอาจารย์ทั้งหลายมาหลายคลิป มีข้อความที่บอกว่า ผลที่เราประสบนั้น เราไม่อาจทราบได้เลยว่ามาจากกรรมใดในอดีต ตรงนี้เคยทำให้ผมสงสัยมานาน เพราะมันดูจะขัดกับสิ่งที่เกิดขึ้นตามเรื่องราว เช่น ผมหว่านเมล็ดปลูกมะม่วง ดินดี ให้น้ำ ให้ปุ๋ยตลอด แล้วต้นมันโตใหญ่ แบบนี้ดูเหมือนว่าเราจะรู้ว่า ผลมันมาจากเหตุอะไร

แต่ถ้าเอาเรื่องเฝราวออกหมด พิจารณาตามสภาพธรรมะ จะเหลือแค่เราเห็นสิ่งที่น่าพอใจ คือต้นไม้โตดี นั่นคือกุศลกรรมให้ผลทางตาเท่านั้น

คำถามอยู่ตรงนี้ครับ "กุศลวิบากที่เกิดนี้ อาจจะไม่ได้มาจาก กุศลเหตุ ในระหว่างที่เราทำการปลูกต้นไม้ต้นนี้" ใช่มั้ยครับ จึงกล่าวว่าวิบากจิตที่เกิดขึ้นนั้น เราไม่รู้ได้เลยว่ามากจากกรรมใดในอดีต

ขอความกรุณาท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยคลายความสงสัยหน่อยครับ ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องกรรมเป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้ง มีความเข้าใจได้หลายระดับครับ ดังนั้นสิ่งที่พอเข้าใจได้ คือ หว่านพืชเช่นไร ย่อมได้ผลเช่นนั้น คือ กรรมดี เมื่อให้ผล ย่อมได้ผลดี กรรมชั่วเมื่อให้ผล ย่อมได้ผลชั่ว นี่คือเข้าใจได้ แต่ความหมายที่จะเข้าใจกรรมละเอียด คือ จะต้องเข้าใจกรรม และ ผลของกรรมที่ถูกต้อง เช่น ขณะนี้เห็น เห็นเป็นผลของกรรมอะไร และเป็นกรรมอะไรประเภททไหน กรรมคือการฆ่าสัตว์หรือเปล่า ลักทรัพย์หรือเปล่า กรรมให้ทาน รักษาศีลหรือเปล่า ก็ไม่สามารถรู้รายละเอียดตรงนี้ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องที่เป็นปัญญาระดับสูง มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้น นั่นเองครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Witt
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
aparidod
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผลที่เกิดขึ้น ก็ต้องมาจากเหตุ เมื่อเป็นเหตุที่ดี กล่าวคือ เป็นกุศลกรรม ก็ย่อมนำมาซึ่งผลที่ดี ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นเหตุที่ไม่ดี คือ อกุศลกรรม ก็ทำให้ผลที่เกิดขึ้นก็เป็นผลที่ไม่ดี เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

กรรม ซึ่งเป็นธรรมชาติที่ปกปิด โดยที่ไม่สามารถจะรู้ได้ว่ากรรมใดจะให้ผลเมื่อใด ควรที่จะได้พิจารณาว่า ทุกอย่างไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ดังนั้น เมื่อจะสะสมกรรมที่จะทำให้เกิดผลในภายหน้า ก็พึงกระทำกรรมอันงาม ส่วนสิ่งที่ไม่ดีคืออกุศลทั้งหลายซึ่งไม่เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนและแก่บุคคลอื่น ไม่ควรที่จะสะสมให้มีมากขึ้น เพราะเหตุว่าสิ่งที่จะเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลาย ทั้งในโลกนี้และในโลกหน้านั้นก็คือ กุศล ความดีทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
aparidod
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Dusita
วันที่ 29 ต.ค. 2564

กราบ อนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 31 ต.ค. 2564

ขออนุญาตร่วมสนทนาธรรมครับ

เวลาปลูกต้นไม้มีความต้องการให้ได้ผลดีหรือทำอะไรก็อยากให้สำเร็จแสดงว่ากระทำด้วยอกุศลและเมื่อได้ผลดีตามต้องการ จะกล่าวได้ไหมครับว่า อกุศลที่ทำอาจมีส่วนช่วยส่งเสริมให้อดีตกุศลกรรมส่งผล

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ