ถ้าเพียงเท่านี้ยังเกิดกุศลไม่ได้ แล้วจะถึงพระนิพพานได้อย่างไร

 
khampan.a
วันที่  21 ต.ค. 2564
หมายเลข  38677
อ่าน  355

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๖๐]

ถ้าเพียงเท่านี้ยังเกิดกุศลไม่ได้ แล้วจะถึงพระนิพพานได้อย่างไร


ขณะนี้ทุกคนมีร่างกายซึ่งก็เคยเป็นที่รัก หรือขณะนี้ก็ยังเป็นที่รักที่พอใจ ก็ให้ทราบว่าร่างกายนี้ก็จะต้องเปื่อยเน่าผุพัง แล้วชาติหน้ารูปร่างกายจะเป็นอย่างไร ไม่ได้เป็นอย่างนี้อีกต่อไปแล้ว เพราะฉะนั้นก็แล้วแต่ว่าจิต เจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดประกอบพร้อมกับจิต) การกระทำทางกายทางวาจาในชาตินี้ จะทำให้อกุศลจิตเกิดครอบงำที่จะทำให้ร่างกายในชาติต่อไปพิกลพิการ ตา หู จมูก ไม่น่าดู หรือจนกระทั่งทำให้ถึงสภาพของเปรต อสุรกาย สัตว์นรก

นี่ก็เป็นสิ่งซึ่งชั่วขณะจิตที่เร็วมาก เร็วยิ่งกว่ากระพริบตาก็สามารถที่จะเปลี่ยนสภาพนี้ทั้งหมด จากมนุษย์ในสุคติภูมิไปสู่อบายภูมิได้ แต่สำหรับผู้ที่ได้ฟังพระธรรมแล้วก็ย่อมได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามลำดับของปัญญาและการสะสม ซึ่งก็เป็นที่อนุโมทนาเวลาที่ท่านผู้ฟังบางท่านสนทนาด้วย แล้วท่านก็ได้เล่าประสบการณ์ในชีวิตของท่านให้ฟัง เช่น ท่านผู้หนึ่งท่านก็เล่าถึงชีวิตของท่านว่ามีผู้ที่ขอยืมเก้าอี้ท่านไปใช้ แต่ว่าไม่ส่งคืนสักที ใจของท่านก็อยากใช้เก้าอี้ตัวนั้น เพราะเหตุว่าท่านก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ แล้ววันหนึ่งท่านก็อุตส่าห์ลงไปถึงชั้นล่างซึ่งเขายืมเก้าอี้ไป แล้วก็บอกว่าจะต้องใช้เก้าอี้นี้แล้ว เพราะฉะนั้นก็ยกเก้าอี้จากชั้นล่างขึ้นชั้นบนด้วยความเหน็ดเหนื่อยร่างกายและหนักใจด้วย เพราะว่าขณะนั้นเป็นอกุศลซึ่งมีกำลังเป็นความเร่าร้อนที่ต้องการที่จะได้ พอขึ้นไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านก็นึกได้ว่าถ้าท่านปรารถนาพระนิพพาน แล้วเพียงเท่านี้ก็ยังละไม่ได้สละไม่ได้ ท่านจะถึงพระนิพพานได้อย่างไร คราวนี้ท่านก็ยกเก้าอี้ลงไปข้างล่าง ตัวเบา โล่งใจ จิตผ่องใส ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ขณะใดที่สติไม่เกิด อกุศลเกิด อกุศลก็ทำกิจของอกุศลเต็มที่ ที่จะคิด ที่จะชนะ ที่จะคิดที่จะไม่เอื้อเฟื้อ ที่จะคิดที่จะทำด้วยความรุนแรงต่างๆ มีการหอบหิ้ว ดึงลากขึ้นไปด้วยความหนัก ความเหนื่อย แต่พอนึกขึ้นได้เบาหมด แล้วก็ยกเก้าอี้ลงไปให้ แล้วก็ให้เขาใช้ แล้วก็ไม่เอาคืน เพราะว่าท่านก็จะซื้อใหม่ด้วยจิตใจที่ปลอดโปร่ง เพราะเหตุว่าถ้าเพียงเท่านี้ยังเกิดกุศลไม่ได้ แล้วจะถึงพระนิพพานได้อย่างไร

เพราะฉะนั้นประโยชน์ของการฟังของแต่ละท่าน ท่านจะไม่ทราบเลยว่าจะเป็นสังขารขันธ์ที่จะปรุงแต่งให้สติมีการระลึกได้ที่จะเป็นกุศลในระดับใด


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 22 ต.ค. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ