กุศลจิต ไม่มีเชื้อชาติ ไม่จำกัดผิวพรรณวรรณะ

 
khampan.a
วันที่  20 ต.ค. 2564
หมายเลข  38653
อ่าน  336

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๕๙]

กุศลจิต ไม่มีเชื้อชาติ ไม่จำกัดผิวพรรณวรรณะ


ผู้ถาม : อย่างการเสียสละ บางคนเขาก็ว่าไม่ได้ศรัทธา หรือไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ หรือนับถือศาสนาอะไร แต่ก็ให้เพราะว่าเขาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่ดูแล้วไม่น่าจะมีความผ่องใสอย่างลักษณะของศรัทธา

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : กุศลจิตเป็นปรมัตถธรรมใช่ไหม? ไม่มีเชื้อชาติ ไม่จำกัดผิวพรรณวรรณะ เป็นอนัตตา ไม่ว่าจะเกิดกับใครที่ไหนเมื่อไหร่ สัตว์ดิรัจฉานก็มีกุศลจิตได้เมื่อมีเหตุที่จะให้กุศลจิตเกิด มนุษย์ก็มีกุศลได้มีอกุศลได้ ผิวพรรณวรรณะใดก็มีกุศลได้ มีอกุศลได้

เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงปรมัตถธรรม ศาสนาอื่น ลัทธิอื่น เป็นความเห็นความเชื่อ ขณะที่โลภมูลจิตเกิดพร้อมกับความคิดเห็นอย่างนั้น ที่ติดพอใจในความเห็นอย่างนั้นใช่ไหม? คนละขณะกับขณะที่คิดช่วยเหลือหรือเปล่า? แม้ว่าความเชื่อนั้นมั่นคงจนกระทั่งเกิดแทรกเข้ามาอีกๆ ได้ แต่ว่าขณะที่มีจิตที่เป็นกุศลเกิดขึ้นจะไม่มีเลยหรือเมื่อไม่จำกัดเชื้อชาติศาสนา

จิตใจที่ไม่เอารัดเอาเปรียบไม่จำเป็นที่จะต้องมีแต่ศาสนาหนึ่งศาสนาใด จิตใจที่เห็นว่าคนอื่นก็ต้องการมีความสุขเหมือนกับตนเอง เป็นผู้ที่เมตตาและคิดอนุเคราะห์สงเคราะห์ให้คนอื่นมีความสุข ก็เป็นขณะจิตหนึ่งซึ่งเป็นอนัตตา ไม่จำกัดเชื้อชาติ ไม่จำกัดศาสนาเหมือนกัน ขณะนั้นจิตนั้น ที่ต้องการช่วยเหลือคนอื่นเป็นจิตที่ผ่องใสไหม? ไม่มีอกุศลเกิดในขณะนั้นเป็นจิตที่สะอาดไม่ว่าจะเป็นจิตของใคร ไม่ได้หมายความว่าถ้าคนอื่นศาสนาอื่นแล้วจะไม่มีศรัทธาเลย เพราะเหตุว่ากุศลจิตเกิดขณะใดที่จะเป็นกุศลได้เพราะศรัทธาเจตสิกเกิดร่วมกับจิตนั้น จิตนั้นจึงเป็นกุศลจิตได้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 21 ต.ค. 2564

ขอบพระคุณ และ ยินดีในกุศลจิตของ อ.คำปั่น ด้วยค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ