เจริญกุศลทุกประการ ขัดเกลากิเลส

 
khampan.a
วันที่  7 ต.ค. 2564
หมายเลข  37748
อ่าน  454

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๕๐]

เจริญกุศลทุกประการ ขัดเกลากิเลส


กุศลทั้งหมดให้ผลเป็นสุข เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรประมาท และก็ไม่ควรที่จะหวังจะทำแต่กุศลใหญ่ๆ แล้วก็ไม่กระทำกุศลเล็กๆ น้อยๆ ด้วย เพราะเหตุว่าถ้าขณะใดที่กุศลจิตไม่เกิด ให้ทราบว่าขณะนั้นอกุศลธรรมครอบงำจิต แล้วทำอย่างไรจึงจะสลัด จึงจะละ จึงจะขัดเกลาอกุศลธรรมที่กำลังครอบงำอยู่ได้ มีหนทางเดียวเท่านั้น คือเจริญกุศลทุกประการ

ถ้าขณะนั้นไม่ใช่โอกาสของทาน แต่ว่าเป็นเรื่องที่จะต้องสงเคราะห์ช่วยเหลือก็ช่วยเหลือทันทีสงเคราะห์ทันที ขณะนั้นเป็นกุศลจิต มิฉะนั้นแล้วอกุศลธรรมครอบงำได้ เพราะเหตุว่าปัจจัยของอกุศลย่อมมีอยู่พร้อมเสมอที่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ขณะใดที่สติไม่ระลึกที่จะรู้ว่าขณะนั้นเป็นอกุศล อกุศลธรรมก็ยังสามารถที่จะครอบงำอยู่ว่าจะไม่ช่วย แต่ถ้าสติเกิดระลึกได้ว่าการช่วยเป็นกุศล ขณะนั้นจะเป็นปัจจัยให้กุศลธรรมเกิดขึ้นแล้วก็กระทำกิจสงเคราะห์ได้

เพราะฉะนั้นสติจึงจำปรารถนาในที่ทั้งปวง เพราะว่าเป็นสภาพธรรมที่ระลึกตรงลักษณะของสภาพธรรม รู้ว่าขณะใดเป็นกุศล ขณะใดเป็นอกุศล

เพราะฉะนั้นแม้ว่าจะเป็นกุศลเล็กน้อยเหลือเกินในความรู้สึกของท่านผู้ฟัง แต่ก็ขอให้กระทำบ่อยๆ ให้กระทำเพิ่มขึ้นมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการขัดเกลากิเลสด้วย มิฉะนั้นแล้วกิเลสก็จะต้องเพิ่มพูนมากมายทีเดียว


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ต.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ