ไม่ฟังพระธรรม ใครจะรู้จักคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 
khampan.a
วันที่  28 ก.ค. 2564
หมายเลข  35122
อ่าน  519

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๐๒]

ไม่ฟังพระธรรม ใครจะรู้จักคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


แต่ละคำก็ต้องเข้าใจจริงๆ ขอถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ขอถึงพระธรรมเป็นที่พึ่ง ขอถึงพระอริยสงฆ์ เป็นที่พึ่ง จะพึ่งอย่างไรนี่เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะว่าถ้าไม่รู้จริงๆ ว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าคือใคร พึ่งไม่ได้เพราะว่าจะไปพึ่งให้พระองค์ให้เราพ้นทุกข์ยากให้เราได้ลาภได้ยศหรืออะไรต่างๆ เหล่านั้น ก็คือว่าไม่ได้รู้จักความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยเหตุนี้ผู้ที่จะพึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้องเห็นคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงรู้ว่าที่พึ่งอื่นไม่มีนอกจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้นที่จะเป็นที่พึ่งได้จริงๆ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นบุรุษหรือเป็นบุคคลผู้เลิศที่สุดในจักรวาล ไม่ใช่เพียงจักรวาลเดียว แล้วก็ไม่ใช่ว่าทุกกาลสมัย เมื่อสมัยที่พระศาสนาอันตรธาน (สูญสิ้น) ก็ไม่มีคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เป็นที่พึ่งอีกต่อไป เพราะฉะนั้นในกาลใดที่ยังมีคำสอนจากการที่ได้ทรงตรัสรู้และได้ทรงแสดงก็เป็นที่พึ่ง

ในยุคสมัยที่ยังไม่ปรินิพพานบุคคลที่ได้เฝ้าได้ฟังพระธรรม ก็มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ได้เห็นได้เฝ้า แต่ว่าแม้ว่าจะทรงดับขันธปรินิพพานแล้ว แต่พระธรรมที่ทรงแสดงไว้ยังอยู่ พร้อมที่จะให้รู้จักพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นการที่จะรู้คุณของบุคคลซึ่งเป็นที่พึ่งจริงๆ ซึ่งมองแล้วก็ไม่มีใครจะเป็นที่พึ่งได้นอกจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ด้วยการที่มีความเข้าใจถูกมีความเห็นถูกในพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งถ้าไม่ศึกษาธรรมไม่ได้ฟังธรรมเลย ใครเลยจะรู้จักคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นก็ต้องเริ่มจากการที่ฟังธรรม จึงสามารถที่จะมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรมและพระอริยสงฆ์เป็นที่พึ่งได้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 29 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pulit
วันที่ 30 ก.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ