ไม่อิ่มในการเจริญกุศล

 
khampan.a
วันที่  26 ก.ค. 2564
หมายเลข  35114
อ่าน  452

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๕๐๐]

ไม่อิ่มในการเจริญกุศล


เรื่องของโลภะเป็นเรื่องที่แสนจะละเอียดจริงๆ บางท่าน ทางกาย ทางวาจา ไม่มีอาการของความละโมบ ความอยาก ความหวัง ความต้องการให้ปรากฏ แต่ทางใจมี แม้แต่ความคิดที่เกิดขึ้นก็เกิดขึ้นเพราะเหตุว่ามีความต้องการเป็นปัจจัย เพราะฉะนั้นบางคนอาจจะมีการกระทำทางกาย หรือว่าคำพูดทางวาจาซึ่งอาจจะดูน่าเลื่อมใส แต่ว่าใจจริงของบุคคลนั้นใครจะรู้ว่า มีความหวัง มีโลภะ มีความละโมบ มีความปรารถนา มีความต้องการอะไรบ้างหรือเปล่า แต่ผู้ที่อบรมเจริญปัญญาต้องเห็นโทษอย่างละเอียดของอกุศลแล้วก็ควรที่จะขัดเกลา เพราะเหตุว่าถ้ายังเป็นผู้ที่ไม่อิ่มในโลภะ ในความต้องการ ก็ไม่มีวันที่จะหมดโลภะ แต่ถ้าเป็นผู้ที่ไม่อิ่มในกุศลธรรม เพื่อที่จะขัดเกลากิเลสจริงๆ วันหนึ่งก็สามารถที่จะดับกิเลสได้เป็นสมุจเฉท (ถอนขึ้นได้อย่างเด็ดขาด)

ข้อสำคัญต้องเห็นอกุศลตรงตามความเป็นจริงว่า เป็นสภาพธรรมที่ควรจะขัดเกลาให้ละคลาย ให้เบาบาง จนกระทั่งสามารถจะดับได้เป็นสมุจเฉท แต่การที่จะละคลายขัดเกลาอกุศลให้เบาบางเป็นสิ่งที่ละเอียดแล้วก็ยาก แม้แต่ในเรื่องของเมตตาถ้าท่านสามารถที่จะรู้ลักษณะของเมตตาจริงๆ ซึ่งต่างกับลักษณะของโลภะ เพราะเหตุว่าลักษณะของโลภะนั้นเป็นอกุศล หนักแล้วก็เดือดร้อน ดิ้นรน กระสับกระส่าย ไม่สงบ ไม่ว่าโลภะจะเกิดขึ้นในขณะไหน ก็ทำให้จิตกระสับกระส่าย หวั่นไหวเดือดร้อนมากหรือน้อยตามกำลังของโลภะ แต่ถ้าเป็นเมตตาต้องเป็นลักษณะของกุศลที่เบาและสบายไม่เดือดร้อน ไม่กระสับกระส่าย มีความปรารถนาดี มีความหวังดี มีความเป็นเพื่อนจริงๆ ทางตา ทางหูด้วย ไม่ใช่เฉพาะทางใจเพียงแค่นึก เพราะเหตุว่าทางตาต้องเห็นแน่นอนและสิ่งที่ปรากฏให้เห็น ก็เป็นสัตว์บุคคลต่างๆ กัน ทางหูคำพูดของแต่ละคนก็ต่างกันอีก เพราะฉะนั้นเมื่อมีการที่จะได้ยินเสียงของบุคคลต่างๆ ขณะนั้นก็สามารถรู้ได้ว่าประกอบด้วยเมตตา หรือไม่เมตตาในบุคคลที่ใช้คำพูดต่างๆ เหล่านั้น

นี่เป็นการอบรมเจริญเมตตาจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีตาเห็น มีหูได้ยิน สัตว์บุคคลต่างๆ อยู่ตลอดเวลา และควรจะเป็นผู้ไม่อิ่มในการอบรมเจริญเมตตาให้มีมากขึ้น ถ้ารู้ว่าสามารถจะมีเมตตากับบุคคลนี้ได้ ไม่ควรที่จะพอใจเพียงมีเมตตากับบุคคลนี้ได้ แต่ว่ากับบุคคลอื่นๆ ก็ยังสามารถจะมีความรู้สึกเป็นเพื่อน มีความรู้สึกสนิทสนมทันทีที่เห็น มีความรู้สึกเหมือนเห็นเพื่อน เห็นมิตรสหายไม่ใช่เห็นศัตรู ไม่ว่าจะเห็นใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นชาติชั้นวรรณะภาษาใด ก็จะต้องมีความรู้สึกที่ประกอบด้วยเมตตา ในขณะที่เห็น หรือขณะที่ได้ยินได้ไหม? ได้หรือยัง?


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 27 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lokiya
วันที่ 27 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เฉลิมพร
วันที่ 3 ส.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ