อยู่ได้เมื่อเข้าใจธรรม

 
unnop.h
วันที่  16 ก.ค. 2564
หมายเลข  34681
อ่าน  644

* วงจรชีวิตในทุกภพชาติ มี 3 ส่วนที่สำคัญคือ กิเลส กรรม และผลของกรรม

* แม้ว่าจะมีความสุขสบายทางกาย ที่เป็นผลของกรรมดีในอดีตก็ตาม แต่ก็อาจมีความทุกข์ใจ ซึ่งเกิดจากกิเลสที่สะสมไว้อย่างมากมายในจิต

* เช่น บางคนแม้ว่าจะมีทรัพย์สมบัติมากมาย ที่อำนวยให้มีความสุขกาย ซึ่งเป็นผลของกรรมดีที่กระทำมา แต่ก็อาจมีเรื่องทุกข์ใจอย่างมาก มีความเครียด ความกังวล ในบุคคล เรื่องราว ต่างๆ ซึ่งเกิดจากความยึดถือว่ามีเรา และอกุศลต่างๆ

* กิเลสที่เป็นต้นตอ เป็นมูลรากของกิเลสอกุศลทั้งหลาย ก็คือความไม่รู้ (อวิชชา) ซึ่งเมื่อไม่รู้ ก็ยึดถือว่าเป็นเรา ดังนั้น ถ้าไม่เข้าใจธรรม คือไม่เข้าใจตามความเป็นจริงของสิ่งที่มีปรากฏในขณะนี้ว่า เป็นธรรมที่ไม่ใช่เรา ชีวิตก็อยู่ยาก เพราะต้องอยู่ด้วยจิตใจที่มีความทุกข์ ความเครียด ความกังวลเดือดร้อนใจต่างๆ ที่เกิดจากความยึดถือว่าเป็นเราด้วยความไม่รู้ แม้ว่าจะมีทรัพย์สินเงินทอง และความสุขสบายสักเท่าไหร่ก็ตาม

* แต่สำหรับคนที่มีความรู้ ความเข้าใจถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริง เพราะได้ฟังพระธรรม แม้ชีวิตจะลำบากสักเพียงใด ก็อยู่ได้ด้วยปัญญาที่เข้าใจในความเป็นธรรม ที่ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย และเห็นคุณค่าของชีวิตที่เหลืออยู่ ที่จะได้สะสมอบรมปัญญาและคุณความดีประการต่างๆ เพื่อขัดเกลาความไม่รู้ ความเป็นเรา และอกุศลทั้งหลายต่อไป


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 16 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เข้าใจ
วันที่ 17 ก.ค. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 3 มี.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ