คำที่ทำให้รู้สิ่งที่ไม่เคยรู้

 
unnop.h
วันที่  28 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34513
อ่าน  418

* คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นคำจริงอย่างถึงที่สุด ซึ่งไม่เหมือนคำของคนอื่นเลย เพราะแสดงถึงสิ่งที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน

* ถ้าเป็นคำสอนที่แสดงถึงสิ่งที่รู้กันโดยทั่วไปอยู่แล้ว ก็ไม่ลึกซึ้ง และไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น ธรรมคือธรรมชาติ ได้แก่ คน สัตว์ สิ่งของต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยรู้ เคยคิด เคยจำกันมาแสนนานอย่างนั้นจนเคยชิน ว่าเป็นสิ่งที่มีจริง และแม้ว่าจะเป็นคำสอนที่ให้คนทำดี แต่ด้วยความเป็นตัวเราที่จะทำดี ก็ไม่ใช่คำสอนของพระองค์

* สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดง ก็คือธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ ที่ไม่ใช่คน สัตว์ วัตถุ สิ่งของใดๆ เลย แต่เป็นธรรมแต่ละหนึ่งที่ละเอียด ลึกซึ้ง เพราะไม่ใช่ตัวตน เช่น เห็นเป็นธรรมอย่างหนึ่ง ได้ยินเป็นธรรมอย่างหนึ่ง คิดนึกเป็นธรรมอย่างหนึ่ง ธรรมแต่ละอย่างก็เป็นแต่ละอย่าง

* ดังนั้น ชาวพุทธจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะฟังและไตร่ตรองในแต่ละคำของพระองค์ ด้วยความตรงและละเอียด จนกว่าจะรู้จักธรรมจริงๆ เมื่อสติปัญญาเกิดขึ้นระลึกรู้ตรงลักษณะของธรรมทีละหนึ่ง ซึ่งกำลังปรากฏตามปกติ ตามความเป็นจริงเดี๋ยวนี้เอง

* เมื่อปัญญารู้ในความเป็นธรรมเพิ่มขึ้นๆ ก็จะค่อยๆ คลายความยึดถือว่าเป็นเรา ซึ่งจะเป็นเหตุปัจจัยให้ถึงความดีจริงๆ คือละความเป็นเรา และกิเลสทั้งหลาย


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 28 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ