ปฏิบัติชอบในผู้มีพระคุณ

 
unnop.h
วันที่  26 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34498
อ่าน  475


* มารดา บิดา เป็นผู้มีพระคุณ เพราะเป็นผู้ให้กำเนิด ให้อัตภาพความเป็นมนุษย์แก่บุตร

* พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาคุณสูงสุด ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาแสนนาน เพื่อทรงตรัสรู้และทรงแสดงธรรมอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพุทธบริษัทให้ได้เข้าใจความจริงตามพระองค์

* พระสาวก คือพุทธบริษัททั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ที่ได้ฟังพระธรรม เข้าใจ และรู้แจ้งอริยสัจจธรรม เป็นพระอริยบุคคล แล้วได้อนุเคราะห์กล่าวตามคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้พระศาสนาได้ดำรงมาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นพระอริยสาวกทั้งหลาย จึงมีพระคุณอย่างมากต่อพุทธบริษัทในยุคหลังๆ ให้ได้ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา

* การที่จะปฏิบัติชอบต่อท่านผู้มีพระคุณทั้งหลายได้ ต้องเข้าใจอย่างชัดเจนมั่นคงก่อนว่า สิ่งที่เป็นคุณความดีคืออย่างไร จึงจะกระทำดี ซึ่งเป็นการตอบแทนคุณความดีของท่านผู้มีพระคุณทั้งหลายได้อย่างถูกต้อง

* การที่จะรู้จักคุณความดี และกระทำดีตอบแทนพระคุณของท่านผู้มีพระคุณได้อย่างแท้จริงนั้น ต้องฟังคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเข้าใจในความเป็นธรรมที่ไม่ใช่เรา ตามที่พระองค์ทรงแสดง

* เมื่อมีความเข้าใจธรรม ก็จะตอบแทนพระคุณมารดาบิดา ด้วยการเป็นคนดี บำรุงดูแลท่านทุกประการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการให้ท่านได้เข้าใจพระธรรม มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง และเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ก็เจริญกุศลอุทิศให้ท่าน

* การตอบแทนพระมหากรุณาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระคุณของพระอริยสาวก ก็คือการอบรมปัญญา รู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ละคลายกิเลสไปตามลำดับ และกล่าวความถูกต้องตามพระธรรมวินัย เพื่อดำรงพระศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป

* ทั้งหมดจึงเป็นการปฏิบัติชอบต่อผู้มีพระคุณ เพราะมีความเข้าใจธรรมถูกต้องตามความเป็นจริง


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 26 มิ.ย. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ