ความดีไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น

 
khampan.a
วันที่  21 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34465
อ่าน  349

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๗๓]

ความดีไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น


มงคลคือเหตุที่จะนำไปสู่ความเจริญทางด้านจิตใจทางคุณธรรม เพราะฉะนั้นทุกข้อของมงคลก็เพื่อการละอกุศลละสิ่งที่ไม่ดีแล้วก็อบรมเจริญสิ่งที่ดีให้เพิ่มขึ้น เพราะว่าสิ่งที่ดีจะไม่นำความทุกข์มาให้เลย ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ไม่ดี ก็ไม่สามารถที่จะนำความสุขใดๆ มาให้ได้ด้วย ด้วยเหตุนี้ต้องทราบว่าสิ่งที่ไม่ดีที่เป็นเหตุใหญ่ก็คือโลภะโทสะ โมหะ ทำไมกล่าวถึงโลภะ โทสะ โมหะ? เพราะเหตุว่าเป็นชีวิตประจำวันสำหรับคนที่ยังไม่มีปัญญาที่สามารถที่จะละอกุศลใดๆ ได้เลย บางครั้งกุศลเกิดจริงตามการสะสม แต่ส่วนใหญ่เมื่อสะสมอกุศลสภาพธรรมที่ไม่ดีมามาก ชีวิตประจำวันก็ลองดูว่าขณะไหนเป็นมงคลมากกว่าหรือน้อยกว่าขณะที่ไม่ใช่มงคล เพราะว่ามงคลต้องเป็นไปเพื่อการละอกุศลหรือละกิเลส

โลภะความติดข้อง ลองคิดดูดีไหม? แต่กำลังมีโลภะดีไหม? เพราะฉะนั้นทุกคนปฏิเสธไม่ได้เลย ชอบโลภะแต่ไม่ชอบชื่อโลภะ เพราะใครบอกว่าคนนี้มีโลภะ ไม่ชอบเลยใช่ไหม? แต่จะอยู่โดยไม่มีโลภะเลยต้องเป็นพระอรหันต์ ตราบใดที่ยังไม่ใช่พระอรหันต์ก็ต้องรู้ตามความเป็นจริง ยังเป็นผู้ที่หนาแน่นด้วยกิเลสสะสมมามากมายมหาศาล กาลเวลาที่ยาวนานมากไม่สามารถที่จะประมาณได้ว่าอกุศลมากแค่ไหน
เพราะฉะนั้นการฟังธรรมให้มีความเข้าใจเพื่อที่จะละอกุศล เป็นทางเดียวแต่ก็น้อยมากถ้าไม่มีกำลังพอ ด้วยเหตุนี้จึงเห็นประโยชน์เห็นคุณของความดีของกุศลว่าเป็นสิ่งเดียวซึ่งเมื่อค่อยๆ สะสมค่อยๆ เพิ่มขึ้น ก็สามารถที่จะละทางฝ่ายอกุศลได้ เพราะว่ากุศลไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ เลยทั้งสิ้น แต่อกุศลทั้งหมดก็เป็นปัจจัยทำให้เกิดปัญหาตั้งแต่เล็กจนถึงปัญหาที่ใหญ่ได้เพราะอกุศล

ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ฟังพระธรรมเป็นผู้ที่รู้จักตนเอง ไม่ได้ไปคิดว่ากำลังฟังธรรม ไม่มีโลภะ ไม่มีความไม่รู้ แต่รู้เริ่มเห็นโทษของธรรมที่เป็นอกุศล ถ้าไม่มีความไม่รู้หรือความไม่รู้นั้นน้อยลงอกุศลก็ต้องน้อยลง แต่คนที่มีอกุศลมากๆ เพราะว่าเขาไม่รู้อะไรเลยจริงๆ ไม่รู้ว่าเป็นธรรม ไม่รู้ว่าอะไรดี ไม่รู้ว่าอะไรไม่ดี เพราะฉะนั้นอกุศลก็เพิ่มพูนมากขึ้น

โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 22 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ