สัมมาทิฏฐิ สู่เส้นทางการปฏิบัติ

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  16 เม.ย. 2564
หมายเลข  34065
อ่าน  489

อ.สุจินต์  : ความเข้าใจอะไรก็ต้องเข้าใจให้มั่นคง แล้วก็จะนำมาซึ่งการกระทำ ซึ่งไม่เหมือนเดิมซึ่งเต็มไปด้วยความเป็นเรา ต้องการสิ่งนั้นสิ่งนี้มากมายมหาศาล ไม่รู้จบ กับการที่ ต้องการอะไร? ในเมื่อไม่มี เพียงแค่ปรากฏ แล้วหมดเลย ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เหลือเลยสักขณะเดียว

เพราะฉะนั้น คนที่มีความเข้าใจละเอียด ลึกซึ้ง จนประจักษ์แจ้งความจริง จึงต่างกับคนที่ไม่รู้อะไรเลย เกิดมาก็อยู่ไปวันๆ แล้วก็ไม่สนใจด้วยที่จะเข้าใจ เพราะเหตุว่า ไม่ได้สะสมมาว่า เกิดมาไม่รู้ อยู่ในความไม่รู้ แล้วรู้ดีกว่าไม่รู้ หรือว่า ปล่อยให้ไม่รู้ต่อไป นี่ก็เป็นแต่ละคน เพราะฉะนั้น คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับผู้ที่สามารถเข้าใจได้

การศึกษาด้วยความตรงตามความเป็นจริง จึงสามารถที่จะไม่หลงตัวเอง คิดว่าเข้าใจเยอะ แต่ต้องรู้ตามความเป็นจริงว่า อดีตสะสมอกุศลความไม่รู้มานานเท่าไหร่ เพียงฟังแค่นี้ ถ้าฟังไม่ดี ก็เผินๆ จำผิดๆ ถูกๆ แต่พอเข้าใจแล้ว ใครจะพูดคำไหน สามารถที่จะรู้ได้ ว่าพูดผิดหรือพูดถูก เพราะความเข้าใจถูกมี

ด้วยเหตุนี้ เบื้องต้นจะพูดเรื่องปฏิบัติไหม? ชวนกันไปปฏิบัติได้ไหม? ไม่รู้อะไรเลยสักอย่าง ปฏิบัติได้ไหม? นี่คือการทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งคิดว่าจะทะนุบำรุงคำสอน แต่ความจริง ความไม่รู้ ทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ติดตามบันทึกการสนทนาฉบับเต็มได้ที่ลิงก์ด้านล่าง : 


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 16 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Kidza_eiei
วันที่ 19 เม.ย. 2564

ตามที่ท่านอาจารย์สอนว่า รู้สิ่งที่ปรากฏ รู้ตรงอย่างมั่นคง คือ การปฏิบัติ เหรอคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 22 เม.ย. 2564

เรียนความเห็นที่ 2 ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ...ปฏิบัติ คืออะไรคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ