พึ่งพระธรรมวินัยเท่านั้น

 
khampan.a
วันที่  10 เม.ย. 2564
หมายเลข  34027
อ่าน  440

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๑๓]

พึ่งพระธรรมวินัยเท่านั้น


เมื่อพูดถึงพระพุทธศาสนากับการที่จะดำรงรักษาพระพุทธศาสนา ก็ต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องมั่นคงจริงๆ ว่าศาสนาคืออะไร คือคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นจะดำรงพระพุทธศาสนาก็คือว่าต้องศึกษาและมีความเข้าใจถูกในพระพุทธศาสนาจึงสามารถที่จะดำรงพระพุทธศาสนาได้ ใครก็ตามที่คิดจะดำรงพระพุทธศาสนา แต่ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนา จะดำรงพระพุทธศาสนาได้ไหม? เป็นไปไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้นชาวพุทธก็ควรที่จะพิจารณา สำหรับทุกคนก็ปรารถนาที่จะดำรงคำสอนของพระศาสนา ซึ่งก็มีหนทางเดียว ถ้าไม่ศึกษาให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ไม่ใช่การที่จะพยายามด้วยประการอื่นๆ ที่จะดำรงพระพุทธศาสนาไว้ได้ ด้วยเหตุนี้ทั้งพระธรรมและพระวินัย เป็นศาสดาแทนพระองค์ ไม่ใช่ว่าเพราะสมาคมชาวพุทธหรือเถรสมาคมหรือใครจะเป็นที่พึ่ง ไม่ใช่เลย คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้นเป็นที่พึ่ง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถูกผิดอย่างไรไม่ใช่คนอื่นตัดสิน ไม่ว่าใครทั้งสิ้น จะเป็นชาติเถระบวชนาน หรือว่าจะเป็นผู้ที่สูงวัยแล้วก็มาบวช (สัมมติเถระ) หรือว่าเด็กเล็กอย่างไรก็ตามแต่ แต่ว่าต้องเป็นธรรมเถระ เพราะฉะนั้นถ้าไม่รู้จักธรรม จะเป็นธรรมเถระไม่ได้ เพราะฉะนั้นธรรมเถระ ไม่ใช่คิดเอง ทั้งหมดต้องมาจากการเข้าใจพระธรรมและพระวินัยจริงๆ จึงจะสามารถดำรงพระพุทธศาสนาไว้ได้

เพราะฉะนั้นพระพุทธศาสนาไม่ใช่ให้ใครคนหนึ่งคนใดเป็นผู้ดำรง แต่ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นไม่ว่าจากใครที่ไหนเมื่อไหร่ เป็นผู้ที่จะดำรงรักษาพระพุทธศาสนา เพราะว่าเข้าใจถูกต้องในคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งลึกซึ้ง เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่จะพึ่งใครได้เลย นอกจากพึ่งพระธรรมด้วยความเข้าใจถูกต้องในพระธรรม จึงสามารถที่จะดำรงพระพุทธศาสนาได้ ไม่ว่ากรณีใดที่เป็นความประพฤติของภิกษุในยุคนี้ จะเป็นประการใดคนอื่นตัดสินไม่ได้เลย นอกจากพระธรรมวินัยเท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่าให้ผู้นี้ตัดสินให้ผู้นั้นตัดสิน แต่พระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้กล่าวไว้ว่าอย่างไร ผิดจากนั้นไม่ได้เลยไม่ว่าเขาเป็นใคร เพราะว่านี่เป็นพระพุทธศาสนา เป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งพร้อมทั้งพระธรรมและพระวินัย เพราะฉะนั้นจึงต้องศึกษาเท่านั้นจึงสามารถที่จะดำรงรักษาพระศาสนาไว้ได้ ไม่ใช่ว่าให้ใครตัดสินพระธรรมวินัย แต่พระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง เป็นธรรมที่จะตัดสินว่าใครเป็นภิกษุ ใครไม่ใช่ภิกษุในธรรมวินัย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 10 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ