ทำไมบวช ทำไมไม่บวช ต้องตรง

 
khampan.a
วันที่  9 เม.ย. 2564
หมายเลข  34022
อ่าน  458

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๑๒]

ทำไมบวช ทำไมไม่บวช ต้องตรง


ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ต้องตรงตามเหตุผล ทำไมบวช ทำไมไม่บวช มีเหตุผลทั้งนั้น ตามความเป็นจริงว่าเป็นธรรม (สิ่งที่มีจริง) สะสมมาอย่างไรต้องเป็นไปตามปัจจัยที่สะสมมาแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าไม่เข้าใจธรรมแล้วบวช เพราะอะไร? เห็นไหมต้องมีเหตุผลเพราะความอยาก ไม่ใช่เพื่อที่จะละคลายกิเลสเห็นโทษของกิเลสจะประพฤติตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยการที่ขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิต ไม่มีเลย ถ้ามีก็จะศึกษาพระธรรมและก็จะไม่มีมือถือ ไม่ต้องไปมีอะไรหมดเหมือนอย่างคฤหัสถ์ มีทำไมเพื่ออะไร ได้ยินมาว่าเพียงได้ยินเสียง (ไลน์) เข้า ท่านผู้นั้นก็ดีใจว่ามีเรื่องจะคุย และผู้นั้นเป็นพระภิกษุ เป็นพระภิกษุจริงหรือ หรือไม่ใช่ภิกษุในพระธรรมวินัย?

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : ถ้าไม่เข้าใจตามพระธรรมวินัยจริงๆ ก็คิดไปว่าทำไมจะมาจำกัดกัน อ้างยุคอ้างสมัย

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ไม่มีใครบังคับให้บวช อยากจะเป็นอย่างนั้นก็เป็นได้ ทำเลยไม่มีใครว่า แต่เมื่อเป็นพระภิกษุก็ต้องประพฤติตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่าภิกษุในพระธรรมวินัยขัดเกลากิเลสอย่างไร โดยละเอียดยิ่ง มิฉะนั้นแล้วเป็นภิกษุของใคร ไม่ใช่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่ของพระธรรม ไม่ใช่ของพระอริยบุคคล

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : คือตรงนี้ ถ้าเข้าใจก็จบ

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : เพราะฉะนั้นชาวพุทธไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เข้าใจถูกต้อง จึงไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรได้แต่คิดเอง

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : ถ้าเข้าใจว่า ถ้าอยากมีมือถือ อยากมีส่วนทางการเมือง อยากเกี่ยวข้องอะไรที่เป็นกิจหรือว่าเป็นวิสัยของคฤหัสถ์ ก็เป็นคฤหัสถ์

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ลาสิกขาบท (สึก) ได้ทันที อิสระเสรีไม่มีใครบังคับ เพื่อดำรงพระศาสนา ด้วยความเคารพในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อรู้ว่าไม่สามารถที่จะปฏิบัติอย่างพระภิกษุได้ ก็เป็นเพศคฤหัสถ์ก็ศึกษาธรรมได้

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : อันนี้ก็คือเป็นความตรงและความจริงใจ

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : แน่นอน ถ้าไม่ตรงไม่ใช่พุทธะ ไม่ใช่ปัญญา ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : พอไม่ตรงก็เป็นเรื่อง เป็นปัญหาไปหมด

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : จริงๆ ถ้าเข้าใจตรงนี้ก็จบ แต่ว่าจบยากเพราะไม่เข้าใจ


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 9 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ