เพื่อนแท้ย่อมไม่ให้ใครไปทางผิด

 
khampan.a
วันที่  5 เม.ย. 2564
หมายเลข  34000
อ่าน  456

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๐๘]

เพื่อนแท้ย่อมไม่ให้ใครไปทางผิด


อาจารย์กุลวิไล สุทธิสักษณวนิช : ก็ยังมีบุคคลมากมายที่ได้ฟังรายการของบ้านธัมมะแล้วก็ถ้าไม่เข้าใจความเป็นจริงของธรรม ก็ย่อมมีอคติ เพราะว่าอย่างบางท่านก็บอกว่าได้ฟังที่ท่านอาจารย์กล่าวถึงสำนักปฏิบัติทำลายพระพุทธศาสนา ฟังดูแล้วแรง

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : แรงแล้วเข้าใจไหม เพื่อเข้าใจใช่ไหม ฟังธรรม? ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น เพราะฉะนั้นเมื่อได้ยินคำแรงอย่างนี้เข้าใจไหม จุดประสงค์อยู่ที่ว่าเข้าใจไหม และเข้าใจว่าอย่างไร จะได้รู้ว่าถูกผิดอย่างไร พระธรรมกล่าวไว้ว่าอย่างไร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสอย่างไร พระพุทธเจ้าตรัสคำว่าภิกษุลามกหรือเปล่า คำของพระองค์หรือเปล่า? แรงไหม ก็ต้องพิจารณา แรงแล้วเข้าใจหรือเปล่า? คนตรงเข้าใจได้ คนไม่ตรงเข้าใจได้ไหม? จะพูดอะไรก็พูดกันได้ทั้งนั้น แต่รู้ไหมว่าพูดเพื่ออะไร พูดเพราะอะไร เพราะหวังดีหรือหวังร้าย สิ่งที่ผิดไม่เป็นประโยชน์ก็ให้ผิดกันต่อไปอย่างนั้นหรือ? ลองบอกมาว่าสำนักปฏิบัติถูกตรงไหน? แล้วปฏิบัติอะไร? อย่าลืม ทุกอย่างเพื่อเข้าใจถูกต้อง เพราะฉะนั้นทำอะไรที่นั่นที่จะเข้าใจถูกต้อง และเข้าใจอะไร? นี่เป็นคำพูดแรงหรือเปล่า หรือว่าเหตุผลให้คิดให้ไตร่ตรอง ไม่ใช่ให้เชื่อแต่ฟังแล้วไตร่ตรอง ว่าคำไหนผิดที่พูดมาแล้วนี้ และเป็นความหวังดีหรือเปล่าที่พูด? คนอื่นบอกว่าอย่าพูดเลยเดี๋ยวคนอื่นเขาจะไม่สบายใจ ถ้าเขาไม่สบายใจ แต่เขาเข้าใจถูกล่ะควรพูดไหม หรือจะปล่อยให้เขาสบายใจแต่ไม่เข้าใจอย่างนั้นหรือเป็นเพื่อนจริงๆ เพื่อนที่ดี เพื่อนแท้?

เพื่อนแท้ย่อมไม่ให้ใครไปในทางที่ผิดเลย ถึงเขาจะชังอย่างไรก็ตาม แต่แต่หวังดีต่อเขาที่จะให้เขาได้เข้าใจถูกต้อง ไม่หวั่นไหว ใครจะรักจะชัง ในเมื่อเราไม่ได้ทำเพื่อใครรักใครชัง แต่ทำเพราะว่าหวังจะให้ได้เข้าใจถูกต้อง มีอะไรที่ผิดก็บอกมาเราจะได้ชี้แจง ทุกท่านพร้อมเพราะเราเป็นเพื่อนที่ดีแน่นอน เพราะว่าหวังประโยชน์ คือให้เข้าใจถูกต้อง ไม่คิดที่จะให้เขาเข้าใจผิดเลย (เพราะความเห็นผิด) อันตรายที่สุดในสังสารวัฏฎ์ เพราะถ้าวันนี้ ผิด ผิด ผิด ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ก็ผิดต่อไป ไม่มีวันที่จะกลับมาเห็นความเห็นถูกได้ น่าเสียดายไหม? พลาดโอกาสที่จะได้เข้าใจความจริงซึ่งเปิดเผยให้มีการสนทนา เพื่อที่จะได้รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิดไตร่ตรองได้ ไม่ใช่ให้เชื่อเลย แล้วทั้งหมดก็เป็นคำที่ตรงลึกซึ้ง เพราะเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอง เช่น ภิกษุลามก อลัชชี เศรษฐีหัวโล้น ทั้งหมดเลย แรงไหม แล้วทำไมพระพุทธเจ้าตรัส ถ้าไม่เป็นประโยชน์? ทุกคำของพระองค์ เป็นประโยชน์ทั้งหมด ไม่ว่าคำใดทั้งสิ้น


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 6 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ