ตัดต้นตอที่จะเบียดเบียนคนอื่น

 
khampan.a
วันที่  29 มี.ค. 2564
หมายเลข  33960
อ่าน  568

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๐๒]

ตัดต้นตอที่จะเบียดเบียนคนอื่น


พอได้ยินคำว่ากฎหมาย กฎหมายคืออะไร กฎหมายเป็นพระพุทธศาสนาหรือเปล่า? ไม่ใช่ ไม่มีสักคำที่กล่าวถึงธรรม ทั้งๆ ที่ทุกอย่างเป็นธรรม เพราะฉะนั้นเมื่อแต่ละคนเกิดมาต่างกันตามการสะสม ดีบ้าง ชั่วบ้าง มากบ้างน้อยบ้าง อยู่รวมกันอย่างนี้ แล้วก็ไม่ได้มีใครที่จะศึกษาพระธรรมเป็นที่พึ่ง เป็นเถรวาทะ (วาทะที่มั่นคง) ทั้งหมดเลย น้อยมาก เพราะเหตุว่าถ้าถาม ฟังใคร? อาจารย์ท่านนั้นอาจารย์ท่านนี้ แล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร ไม่ได้มีการฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย เพราะฉะนั้นไม่ใช่ “ธัมมมามกะ” ไม่ใช่คนของพระธรรม จึงไม่กล่าวคำของพระธรรม และก็ไม่ใช่คนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย เพราะฉะนั้นก็แสดงให้เห็นว่า ด้วยเหตุนี้จึงมีกฎหมายเพื่อที่จะให้เป็นที่พึ่งที่จะให้คนที่อยู่รวมกันได้มีความสุข ไม่มีการกระทำที่เบียดเบียนกันประทุษร้ายต่อกันเดือดร้อนกัน เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีกฎหมายเลยก็ย่อมเดือดร้อนมาก แต่ว่าทั้งหมดเดือดร้อนเพราะอะไร ที่พึ่งจริงๆ ที่จะไม่ให้เดือดร้อนมี แต่เมื่อไม่มีความเข้าใจเลยในความเป็นจริงของธรรม ก็ไม่ได้พึ่งพระธรรม แต่ประพฤติตามอัธยาศัยที่สะสมมา ดีชั่วตามที่เห็นกันอยู่ เพราะฉะนั้นจึงมีกฎหมาย เพื่อที่จะให้คนชั่วไม่เบียดเบียนคนดี และวิธีที่จะรู้ว่าเมื่อเบียดเบียนแล้วเป็นโทษอย่างไร ก็ตามกรรมคือการกระทำที่กระทำ สมควรแค่ไหน แต่ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องของความเข้าใจพระธรรม แต่เป็นเรื่องของการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้คนที่อยู่ร่วมกันได้อยู่ร่วมกันด้วยความผาสุก แต่ทั้งหมดเหตุที่ดีผลที่ดี ทั้งหมด พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ละเอียดยิ่ง

เพราะฉะนั้นสิ่งใดที่เป็นความถูกต้อง สิ่งนั้นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ สิ่งใดที่เป็นความไม่ถูกต้อง พระองค์ก็ตรัสไว้ แต่ละเอียดถึงรากถึงเหตุที่จะทำให้เกิดพฤติกรรมทั้งทางกายทั้งวาจา ละเอียดกว่านั้นมาก เป็นการขัดเกลาอย่างยิ่งถึงเหตุที่จะให้ไม่เป็นผู้ที่ประทุษร้ายเบียดเบียนคนอื่น เพราะค่อยๆ เห็นโทษว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการเบียดเบียนตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้ารู้ว่าเบียดเบียนตัวเองก็ไม่ทำ ใช่ไหม?

คิดแต่จะเบียดเบียนคนอื่น แต่ลืมว่าขณะนั้นเบียดเบียนตนเอง เพราะฉะนั้นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ตัดต้นตอที่จะทำให้เบียดเบียนคนอื่น เพราะรู้ว่าเบียดเบียนคนอื่นเมื่อไหร่เบียดเบียนตนเองเมื่อนั้น ประทุษร้ายด้วยกิเลสที่ทำให้จิตขณะนั้นไม่ผ่องใส แปดเปื้อนสกปรกไม่ดีงาม เศร้าหมอง เพราะอกุศลที่เกิดขึ้น เพราะไม่รู้ความจริง เพราะฉะนั้นความจริงเท่านั้นเมื่อรู้ถูกต้องแล้วก็จะทำให้สามารถที่จะค่อยๆ ละคลายความไม่ดี ซึ่งถ้าทุกคนดีหมด กฎหมายก็คงจะไม่ต้องบัญญัติไว้มากมาย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 29 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kullawat
วันที่ 30 มี.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ