ผู้เน่าใน

 
khampan.a
วันที่  26 มี.ค. 2564
หมายเลข  33943
อ่าน  734

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๐๐]

ผู้เน่าใน


ข้อความในสารัตถปกาสินี อรรถกถา สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค อรรถกถาปฐมทารุขันธสูตรที่ ๔ มีข้อความว่า

บทว่า อนฺโตปูติ ความว่า ชื่อว่า เป็นผู้เน่าใน เพราะเป็นความเน่าของคุณความดี แม้ของบุคคลผู้ไม่เน่าในอาการ ๓๒ มีไตและหัวใจเป็นต้น

นี่คือข้อความในอรรถกถาซึ่งก็มีประโยชน์ เพราะเหตุว่าเป็นชีวิตประจำวัน ที่จะชี้ให้เห็นแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงว่า แม้ว่าเป็นผู้ที่อวัยวะไม่เน่า คือ หัวใจก็ดี ปอด ตับ ไต ดีหมด แต่ก็ชื่อว่าเป็นผู้ในเน่าใน ในขณะที่เป็นอกุศล แม้ว่ากำลังมีชีวิตอยู่จิตใจก็เน่าได้ แม้ว่าร่างกายจะไม่เน่า

ใคร? ไม่ใช่ท่านผู้ฟังหรือว่าใช่? แต่ละคนตามความเป็นจริง เป็นผู้ที่ตรงอาจหาญที่จะพิจารณาตัวเอง แล้วก็รู้ว่ากำลังดีขึ้น คือเป็นผู้ที่มีศรัทธาที่จะประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมโดยเห็นโทษของอกุศล แล้วก็มีความตั้งใจที่จะขัดเกลา ไม่ใช่ตั้งใจที่จะหลีกเลี่ยง มิฉะนั้นแล้วข้อความนี้จะไม่มีประโยชน์เลยที่แสดงให้เห็นว่า จิตใจเน่าแม้ว่าร่างกายไม่เน่า

ที่จะเห็นความเน่า ที่จะมีกลิ่นที่ไม่ดีออกมา ก็คือขณะใดที่กายทุจริตเกิดขึ้น วาจาทุจริตเกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่ากว่ากายทุจริตและวาจาทุจริตจะเกิด อกุศลจิตภายในต้องมากสักแค่ไหน เพราะเหตุว่าอาจจะต้องคิดโดยยังไม่พูด ซึ่งเป็นอกุศลวิตก แต่ว่าเมื่อคิดมากเข้า และก็อกุศลมีกำลังขึ้น ก็ทำให้เกิดวจีทุจริตหรือกายทุจริต

เพราะฉะนั้นวันหนึ่งๆ ถ้าเห็นกายทุจริตและวจีทุจริตก็จะรู้ได้ว่า อกุศลวิตกย่อมเกิดนับไม่ถ้วน


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 26 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 26 มี.ค. 2564

ขอบพระคุณ และยินดีในกุศล อ.คำปั่น ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ