เพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาตามพระธรรมวินัย

 
khampan.a
วันที่  22 มี.ค. 2564
หมายเลข  33920
อ่าน  587

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๙๖]

เพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาตามพระธรรมวินัย


ถ้าเป็นพระภิกษุในพระธรรมวินัย ไม่มีใครเพ่งโทษติเตียนโพนทะนาเลย แต่ว่าทำไมล่ะจึงเพ่งโทษ เพราะไม่รู้ว่านั่นเป็นโทษ ใช่ไหม? ตามพระธรรมวินัยเมื่อไม่รู้จึงกล่าวตามพระธรรมวินัยให้รู้ว่าโทษคืออย่างไร นั่นคือเพ่งโทษให้รู้ว่าเป็นโทษอย่างยิ่งที่ประพฤติอย่างนั้น เพ่งโทษแล้วก็ติเตียน (ว่า) เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะกระทำเลย ทำลายพระพุทธศาสนาให้คนอื่นเห็นว่าทำไมภิกษุในพระพุทธศาสนาประพฤติอย่างนี้นี่หรือภิกษุ นี่หรือสาวก นี่หรือผู้นับถือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นจึงต้องเพ่งโทษว่าผู้ใดไม่ประพฤติตามพระธรรมวินัยก็ควรที่จะได้เพ่งโทษว่าผิด ใช่ไหม? ติเตียนว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำและโพนทะนาให้รู้ทั่วกัน มิฉะนั้นชาวบ้านจะรู้ไหมว่าภิกษุจริงๆ ภิกษุคือใครและใครไม่ใช่ภิกษุ ไม่ได้ทำกิจของภิกษุเลย แต่พยายามที่จะทำกิจของคฤหัสถ์ แล้วบวชทำไม ก็ไม่ต้องเป็นภิกษุ จะทำกิจของคฤหัสถ์ ก็ทำไม่มีใครว่าเลย คฤหัสถ์ก็ทำกิจของคฤหัสถ์ไม่ถูกติเตียน

เพราะฉะนั้นเพ่งโทษติเตียนโพนทะนาเป็นหน้าที่ของพุทธบริษัทหรือเปล่า? ถ้าไม่เป็น ทำไมมีในพระไตรปิฎก จุดประสงค์คืออะไร? ให้เข้าใจถูกต้องดีไหมที่จะไม่หลงผิด คิดว่าผู้ที่ไม่ใช่ภิกษุเพียงบวชคนอื่นเข้าใจว่าเป็นภิกษุ แต่ความจริงไม่ใช่ภิกษุในพระธรรมวินัย เพราะฉะนั้นถ้าทะนุบำรุงภิกษุที่ไม่ใช่ภิกษุในพระธรรมวินัย ทั้งหมดก็คือว่าทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 22 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 23 มี.ค. 2564

ขอบพระคุณและยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 23 มี.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Kalaya
วันที่ 26 มี.ค. 2564

กราบสาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ