ดีในเพศที่ต่างกัน

 
khampan.a
วันที่  19 มี.ค. 2564
หมายเลข  33902
อ่าน  535

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๓๙๔]

ดีในเพศที่ต่างกัน


ความดี จะเป็นความไม่ดีไม่ได้ ใช่ไหม? ความดีจะเป็นความชั่วไม่ได้ แต่คฤหัสถ์ที่ดีกับพระภิกษุที่ดี เหมือนกันหรือต่างกัน? ความดีเป็นความดีแน่นอน แต่โดยเพศดีอย่างคฤหัสถ์กับดีอย่างบรรพชิต ต้องต่าง มิฉะนั้นจะเป็นบรรพชิตได้อย่างไร ใช่ไหม? เพราะฉะนั้นคฤหัสถ์ศึกษาพระธรรมวินัยมีความเข้าใจพระธรรมถูกต้องแล้วก็แบ่งปันความเข้าใจนั้นให้คนอื่นได้เข้าใจด้วย ดีไหม? ก็ต้องดี แล้วก็ทำหน้าที่ของคฤหัสถ์ทุกอย่างเหมือนเดิมได้ บำรุงมารดาบิดาทำหน้าที่ต่างๆ รับราชการ ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นพ่อค้าอะไรก็ได้ แต่ภิกษุที่ดี จะเป็นอย่างคฤหัสถ์ที่ดีไม่ได้ นี่คือความต่างกัน เพราะว่าจุดประสงค์ที่จะเป็นพระภิกษุต้องมี มิฉะนั้นจะไม่มีเพศภิกษุ

จุดประสงค์ของการจะเป็นภิกษุ ก็คือว่า จะละทิ้งสละชีวิตอย่างคฤหัสถ์ทั้งหมด เพื่อศึกษาให้เข้าใจพระธรรมและอบรมเจริญปัญญาเพื่อที่จะได้ให้คนอื่นได้เข้าใจถูกต้องด้วย นี่เป็นหน้าที่ของพระภิกษุ

เพราะฉะนั้นก่อนอื่น บวชทำไม? ตอบให้ตรง ตรงใจกับความเป็นจริง ไม่ใช่ตรงตามที่คนอื่นเขาว่ากัน แต่ใจไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้นสัจจะ คือ ความจริงใจ สำคัญที่สุด บวชทำไม? บวชที่จะทำดีอย่างคฤหัสถ์หรือว่าบวชที่จะเป็นบรรพชิตที่ขัดเกลากิเลสยิ่งกว่าคฤหัสถ์ ใช่ไหม? ถ้าดีแค่คฤหัสถ์ไม่ต้องบวช แต่ดียิ่งกว่านั้นคือสละเพศคฤหัสถ์เพื่ออุทิศชีวิตทั้งหมดให้แก่การศึกษาพระธรรมและทำประโยชน์คือยิ่งใหญ่กว่าประโยชน์อื่นทั้งหมดคือให้คนอื่นได้เข้าใจถูกต้องในพระธรรมวินัย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 19 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Dechachot
วันที่ 20 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ