พระพุทธเจ้า มีความลับที่ปกปิดไหมครับ

 
kornzaq
วันที่  15 มี.ค. 2564
หมายเลข  33885
อ่าน  510

ตามหัวข้อเลยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 มี.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเจ้าพระองค์นั้น เป็นผู้เปิดเผย จำแนกธรรม ไม่มีความลับ ที่จะปกปิด ความลับย่อมมีกับคนพาล ผู้ทำบาป ทำสิ่งที่ไม่ดี พระองค์ดับกิเลส ดับความเป็นคนพาลแล้ว ไม่ทำบาปในที่ลับ และ ไม่มีความลับต้องปกปิด พระองค์เปิดเผย จำแนก ความจริงของธรรมในขณะนี้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ตามความเป็นจริง

[เล่มที่ 46] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ - หน้าที่ 529

อนึ่ง พระองค์ไม่ทรงทำความชั่วไม่ว่าในที่ไหนๆ เหมือนคนพาลสำคัญตนว่าเป็นบัณฑิต บางพวกในโลกย่อมทำบาปในที่ลับ เพราะเกรงจะไม่มีใครสรรเสริญ เพราะฉะนั้นพระองค์จึงทรงพระนามว่า อรหํ เพราะไม่มีความลับในการทำบาป.


[เล่มที่ 58] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๔- หน้าที่ ๔๐๖

๕.สีลวิมังสชาดก ความลับไม่มีในโลก

[๕๑๘] ขึ้นชื่อว่าที่ลับ ย่อมไม่มีในโลก แก่คนผู้กระทำบาปกรรม ต้นไม้ที่เกิดในป่าก็ยังมีคนเห็น คนพาลย่อมสำคัญบาปกรรมนั้นว่า เป็นที่ลับ.

[๕๑๙] ข้าพเจ้าย่อมไม่เห็นที่ลับ หรือแม้ที่ว่างเปล่าก็ไม่มี ในที่ใดว่างเปล่าข้าพเจ้าไม่เห็นใคร ที่นั้นก็ไม่ว่างเปล่าจากข้าพเจ้า.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kornzaq
วันที่ 16 มี.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 16 มี.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 16 มี.ค. 2564

ขอนอบน้อมแดพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญพระบารมี (คุณความดีที่จะทำให้ถึงฝั่งของการดับกิเลส) ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ทรงเป็นพระโพธิสัตว์จนกระทั่งได้ตรัสรู้สามารถที่จะดับกิเลสได้หมดสิ้นไม่มีใครเปรียบได้เลยในพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณและพระมหากรุณาคุณ ไม่มีใครจะงามพร้อมทุกประการเท่ากับพระองค์ และที่สำคัญพระองค์ทรงแสดงพระธรรมตลอด ๔๕ พรรษา โดยละเอียด โดยประการทั้งปวง โดยนัยประการต่างๆ โดยไม่มีการปิดบังอำพราง ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกจะได้เกิดความเข้าใจถูกเห็นถูกเกิดปัญญาเป็นของตนเอง ดังนั้น ที่ควรจะได้พิจารณา คือ ควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังคำของพระองค์ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก จากแต่ละคำที่พระองค์ได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kullawat
วันที่ 17 มี.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ