โอวาทปาติโมกข์

 
unnop.h
วันที่  26 ก.พ. 2564
หมายเลข  33792
อ่าน  702

* ข้อความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโอวาทปาติโมกข์ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงเป็นครั้งแรกในวันเพ็ญเดือนสาม ณ พระเวฬุวันมหาวิหาร กรุงราชคฤห์ แคว้นมคธ

* โอวาทปาติโมกข์ คือคำสอนที่เป็นหลักสำคัญของพระพุทธศาสนา ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ ทรงแสดงเช่นเดียวกันในทุกกาลสมัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ จึงเป็นคำสอนที่ละเอียด ลึกซึ้ง เพราะทรงประมวลคำสอนทั้งหมด แล้วทรงแสดงเป็นหลักสำคัญๆ

* โอวาท คือ คำสอน ปาติ คือ ตกไป โมกข์ คือ พ้น

โอวาทปาติโมกข์ จึงเป็นคำสอนเพื่อพ้นจากการตกไป

* โอวาทปาติโมกข์ เป็นคำสอนเพื่อพ้นจากการตกไปในอะไรบ้าง?

- พ้นจากการตกไปในอบายภูมิ

- พ้นจากการตกไปในภพ คือสามารถออกจากสังสารวัฏฏ์ สิ้นสุดภพชาติได้

- พ้นจากการตกไปด้วยอำนาจกิเลสอกุศล ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ในขณะนี้

* บาป คือความไม่ดีของจิต ได้แก่ กิเลสอกุศล ซึ่งมีหลายระดับ ตั้งแต่บาปอกุศลอย่างหยาบ ที่ล่วงอกุศลกรรมบถ คือถึงขั้นประทุษร้าย เบียดเบียนผู้อื่น มีการฆ่า การทำร้าย ต่างๆ เป็นต้น บาปอกุศลที่เกิดกับจิต แต่ไม่ถึงขั้นเบียดเบียนผู้อื่น และบาปอกุศลละเอียดที่เป็นพืชเชื้อสะสมสืบต่อในจิต

* การจะไม่ทำบาปทั้งสิ้น ยังกุศลให้ถึงพร้อม และทำจิตให้ผ่องใส ไม่ใช่ด้วยความเป็นตัวเราที่จะทำ แต่ต้องเป็นปัญญาที่อบรมเจริญขึ้นตั้งแต่การฟังพระธรรม จนสามารถประจักษ์แจ้งสภาพธรรมตามความเป็นจริง จึงจะละความไม่รู้และกิเลสทั้งหลาย (คือบาปทุกระดับ) ไปตามลำดับ ยังกุศลให้ถึงพร้อม คืออบรมเจริญกุศลจนถึงโลกุตตรกุศลสูงสุด คืออรหัตตมรรคจิตที่สามารถดับกิเลสได้หมดสิ้น จิตจึงจะบริสุทธิ์ผ่องใสจากบาปอกุศลทั้งปวงอย่างแท้จริง


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kullawat
วันที่ 10 มี.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ