ปฏิบัติธรรมในความเข้าใจของผมคือ ธรรมเกิดและดับทุกขณะ และปัญญารู้แยกแยะ

 
บ้านธัมมะ
วันที่  14 ก.พ. 2564
หมายเลข  33728
อ่าน  367

ธรรมโชติ​ : สวัสดีครับ สหายธรรมคนหนึ่งที่ฟังธรรมบ่อย และรู้สึกได้เลยว่าการฟังธรรมถ้าบุคคลนั้นไม่มีการสะสมมาในอดีตฟังเข้าใจยากจริงๆ

ผมอยากจะแสดงความเข้าใจของตัวเอง แล้วให้อาจารย์วิทยากรใครก็ได้ สรุปว่าผมเดินทางผิดหรือถูก

ตัวอย่างเช่น ปฏิบัติธรรมในความเข้าใจของผม คือ ธรรมเกิดและดับทุกขณะ และปัญญารู้แยกแยะ อะไรควรอะไรไม่ควรแต่ต้องตอนธรรมนั้นเกิด ไม่ใช่นั่งคิดย้อนหลังเพราะนั่นคือตัวเราพยายามไปคิดซึ่งผิด ธรรมทุกอย่างเป็นอนัตตาบังคับบัญชาไม่ได้เกิดตามเหตุตามปัจจัยถูกต้องไหมครับ

อรรณพ : กว่าสติจะเกิดขึ้นระลึกตรงลักษณะสภาพธรรม และปัญญาเข้าใจลักษณะสภาพธรรมที่สติระลึก คือปฏิปัตติ (สติและปัญญาที่ถึงเฉพาะลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่การคิดนึก) ก็ต้องอาศัยปัญญาขั้นฟังให้เข้าใจถูกต้องตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

ปัญญาจึงทำกิจเข้าใจ ไม่ใช่เรา เพราะธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 14 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 15 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปฏิบัติธรรม เป็นการอบรมเจริญปัญญา เพื่อรู้สภาพธรรมที่ปรากฏ คือ รู้นามธรรม และรูปธรรมตามความเป็นจริง ซึ่งเริ่มต้นด้วยการศึกษาให้เข้าใจในสภาพธรรมที่เป็นปรมัตถธรรมโดยประเภทต่างๆ ว่าเป็นธรรมแต่ละอย่างๆ ที่ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็ย่อมเป็นเหตุปัจจัยให้สติและปัญญา เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่สติและปัญญาเกิดขึ้นระลึกรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นการถึงเฉพาะลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริง ตามความเป็นจริง โดยที่ไม่เลือกสถานที่ กาลเวลาและไม่มีการเจาะจงที่จะรู้สภาพธรรมหนึ่งสภาพธรรมใด ทังหมดล้วนเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ การฟังพระธรรม กาลสมัยนี้ ยังเป็นยุคที่พระธรรมยังดำรงอยู่ บุคคลผู้ที่เป็นกัลยาณมิตร เผยแพร่พระธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ยังมีอยู่ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สะสมบุญมาแต่ปางก่อน เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริง จะได้สะสมปัญญาจากการได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมในแต่ละครั้ง สะสมเป็นอุปนิสัยที่ดีต่อไป จนกว่าจะถึงความสมบูรณ์พร้อมของปัญญาได้ในที่สุด เพราะการที่ปัญญาจะมีมากได้ จะเป็นเหตุให้สติเกิดขึ้นระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงได้นั้น ก็จะต้องเริ่มจากการฟังพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ