กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 
moo_ace
วันที่  14 ก.พ. 2564
หมายเลข  33727
อ่าน  562

ที่บริษัทผมจะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยบังคับหักอัตโนมัติ 3 เปอร์เซนต์ของเงินเดือนไปลงทุนในหุ้นต่างๆ โดยสามารถหักได้สูงสุด 15 เปอร์เซนต์ แต่ผมรู้อยู่แล้วว่าในหุ้นที่ผู้จัดการกองทุนไปลงทุนมันมีหุ้นที่เกี่ยวกับเลี้ยงสัตว์ไป ขาย ขายเหล้า ขายเบียร์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่ผมก็ไม่ได้ยินดีกับการลงทุนของกองทุนนะครับในเรื่องของหุ้นบาป อย่างนี้ผมจะศีลขาดไหมครับ แล้วพอมีวิธีตั้งเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยงบาปไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น 

ความเป็นจริงของธรรม เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ในประเด็นคำถาม ไม่พ้นไปจากความติดข้องต้องการ อยากได้ ซึ่งก็เป็นธรรมที่มีจริงๆ การลงทุนซื้อหุ้นในบริษัทที่มีการเบียดเบียนสัตว์อื่น ตลอดจนถึงของมึนเมาต่างๆ ก็เข้าข่ายมิจฉาอาชีวะ เป็นการเลี้ยงชีพในทางที่ผิด เป็นอาชีพที่เศร้าหมอง มัวหมอง ก็เป็นเรื่องของผู้จัดการกองทุน ที่นำเงินไปซื้อหุ้น ส่วนตัวเรา ไม่ได้ยินดี ไม่ได้เห็นด้วย ก็เป็นความตรงของเรา ซึ่งไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า อกุศล มีมากจริงๆ ในชีวิตประจำวัน
 
ตราบใดที่ยังมีกิเลส ยังไม่สามารถดับกิเลสใดๆ ได้ ก็ยังมีความประพฤติเป็นไปด้วยอำนาจของอกุศล เป็นส่วนมาก ซึ่งก็เป็นสิ่งที่มีจริงๆ จึงต้องมีที่พึ่ง คือ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เมื่อกำลังของปัญญามีมากขึ้น ก็สามารถละความประพฤติที่ไม่เหมาะไม่ควรได้ นี้แหละคือ ที่พึ่งจริงๆ ไม่ใช่อย่างอื่น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆท่านครับ... 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
moo_ace
วันที่ 15 ก.พ. 2564

ขอบคุณครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ