ไม่เคยได้ฟังแบบนี้ เพิ่งมาฟังได้ ๓ วัน ปิ๊งเลย อ.วุฒิชัย เหล่าพิเดช ผู้เคยไปปฏิบัติมาหลายสำนัก

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  10 ก.พ. 2564
หมายเลข  33704
อ่าน  586

คลิปการสนทนาบางตอน ของการสนทนาระหว่างท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กับ อาจารย์วุฒิชัย เหล่าพิเดช สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๔๔๓๑ อาจารย์จากโรงเรียนกันทรวิชัย อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ ๗ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๔ ช่วงปฏิบัติธรรม

"..ถ้าจะเข้าใจสิ่งที่กำลังมีในขณะนี้ ค่อยๆ พิจารณา "ทีละคำ" เริ่มฟัง "คำ" ที่ทำให้ต้องไตร่ตรอง ว่าอะไรแน่ ที่เป็นความจริง ถ้านับถือพระพุทธเจ้า อย่าคิดเอง 

"เห็น" ก็จริง "ได้ยิน" ก็จริง เพราะมี "ลักษณะ" ปรากฏให้รู้ได้ ในความหลากหลาย "เสียง" ไม่ใช่ "สิ่งที่ปรากฏทางตา" เพราะฉะนั้น ขณะที่ "กำลังมีการเห็น" หมายความว่า รู้ว่าสิ่งที่กำลังปรากฏทางตาเป็นอย่างนี้ ขณะที่มี "สภาพที่ได้ยิน" ก็คือรู้ว่า เสียงขณะนั้น ก็เป็นอย่างนั้น ใช่ไหม? 

นี่คือความจริงหรือเปล่า? ค่อยๆ เข้าใจ มั่นคงหรือยัง จนกว่าจะประจักษ์แจ้งความจริงเมื่อไหร่ เมื่อนั้นก็ "มั่นคงขึ้น" จนกระทั่งสามารถที่จะดับ ไม่เกิด "ความเข้าใจผิดว่าเป็นเรา" อีกต่อไป นี่คือพระปัญญาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทรงแสดง "หนทาง" ที่จะให้ "รู้ความจริง" โดยเริ่มจากการฟังก่อนว่า ฟังคำของพระองค์ แล้วค่อยๆ ไตร่ตรองว่า มีใครบอกเรามาก่อนหรือเปล่าว่า "ไม่มีเรา"

ขอเชิญติดตามการสนทนาฉบับเต็ม ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 11 ก.พ. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ