ขอคำแนะนำในการเริ่มต้นในการศึกษา

 
Setthaphon
วันที่  4 ก.พ. 2564
หมายเลข  33664
อ่าน  430

อยากให้ช่วยแนะนำในการศึกษาเบื้องต้นอย่างถูกต้องควรเริ่มต้นหรือศึกษาเรื่องใดเป็นลำดับครับและทางมูลนิธิมีหนังสือเล่มใดให้ศึกษาตามลำดับครับ 


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม เป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่แสดงเพื่อให้เข้าใจธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ตามความเป็นจริง พระธรรม จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เห็นคุณค่า เท่านั้น ดังนั้น เมื่อเห็นประโยชน์แล้ว จุดเริ่มต้นที่สำคัญ ซึ่งจะต้องเป็นอย่างนี้ไปตลอด คือ ตั้งใจที่ฟัง ที่จะศึกษาในแต่ละคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยความเคารพรอบคอบ ไม่ประมาท เมื่อตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษา ด้วยความเห็นประโยชน์จริงๆ ความเข้าใจถูกเห็นถูก ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น เพราะเหตุว่า ไม่พ้นไปจากการฟัง การศึกษาเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่าเป็นธรรม ทุกขณะเป็นธรรมจริงๆ ไม่พ้นไปจากนามธรรม กับ รูปธรรม ไม่พ้นไปจากจิต เจตสิก รูป เลย เมื่อเป็นเช่นนี้ ไม่ว่าจะได้ฟังส่วนไหน ศึกษาส่วนไหน แล้วเข้าใจขึ้น นี่แหละ คือ การเริ่มต้นค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย การฟังบ่อยๆ เนืองๆ จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้น ทำให้มีความมั่นคงในเหตุในผลของธรรม จนกว่าจะประจักษ์แจ้งได้จริงๆ ว่า ธรรมเป็นธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัยแล้วก็ดับไปเท่านั้นเอง ซึ่งจะต้องไม่ขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน  

สำหรับ หนังสือที่เผยแพร่โดยมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มีแจกเป็นธรรมบรรณาการ ตามลิ้งค์หมวดหมูของหนังสือ ... ขอรับหนังสือได้ที่ มศพ. ถ้าท่านสนใจหนังสือเล่มใด ก็สามารถติดต่อมูลนิธิฯ ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข ๐๒ ๔๖๘ ๐๒๓๙ ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

ธรรมคืออะไร ต้องไปแสวงหาธรรมที่ไหนหรือไม่

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

สำหรับผู้เริ่มต้น

 ...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก 

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lokiya
วันที่ 8 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ