นานาสาระ จากพระไตรปิฏก โดย รศ.สงบ เชื้อทอง และ พล.อ.ต.หญิง กาญจนา สิงหพานิช เชื้อทอง

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  3 ม.ค. 2564
หมายเลข  33530
อ่าน  1,697

"นานาสาระ จากพระไตรปิฏก" เป็นช่องยูทูปของ รศ.สงบ เชื้อทอง และ พล.อ.ต.หญิง กาญจนา สิงหพานิช เชื้อทอง สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๖๔๒ และ ๒๗๕ ทั้งสองท่านได้นำข้อความจากพระไตรปิฎก เฉพาะอย่างยิ่ง พระสูตรต่างๆ มาอ่าน-บันทึก ลงเป็นคลิปในยูทูป ซึ่ง พล.อ.ต.หญิง กาญจนา เล่าว่า "..หลานชายที่เป็นผู้ริเริ่มให้ทำช่อง "นานาสาระ จากพระไตรปิฎก" คือ คุณลือรัตน์ สติชอบ เป็นผู้ออกแบบปก เลือกวิดีโอประกอบเรื่อง ลุงกับป้ามีหน้าที่พูดและตัดต่อเสียงเท่านั้น โดยมีคุณศุภวัส สติชอบ หลานชายอีกคนเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค คอยช่วยแก้ปัญหาที่ลุงกับป้าโลว์เทคพบบ่อยๆ และทั้งสองคนยังติดตามฟังด้วยความสนใจ มีปัญหามาถาม และให้กำลังใจลุงบ่อยๆ ลุงกับป้าปลอบใจกันว่า อย่างน้อยเรา ๒ คนก็ได้เข้าใจเพิ่มขึ้นจากการพูด เป็นธรรมเทศนามัย เมื่อมีหลานอีก ๒ คนสนใจและเข้าใจพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น ก็มีกำลังใจทำต่อไป หลานแนะนำเพื่อนที่เป็นโรคซึมเศร้าฟังว่า "...ฟังแล้วจะง่วงหน่อยนะ แรกๆ ฟังไม่เข้าใจ ฟังไปก็จะเข้าใจเพิ่มขึ้น ลุงกับป้าเอามาจากพระไตรปิฏก ไม่มีอิทธิปาฏิหาริย์นะ แต่เป็นคำสอนที่ทำให้เข้าใจว่า พระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร..." เป็นคำนิยมที่ฟังดูแล้วจริงใจมากๆ แม้จะไม่ค่อยชอบใจเท่าไรก็ตาม

อนึ่ง การนำลงเผยแพร่ในยูทูปนี้ เป็นการกระทำที่ต่อเนื่องมาจากการที่แต่เดิม ทั้งสองท่านเคยจัดรายการทางวิทยุของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในสมัยที่ รศ.สงบ เชื้อทอง ยังเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยดังกล่าว เมื่อ รศ.สงบ เชื้อทอง เกษียณอายุแล้ว ทั้งสองท่านจึงเปลี่ยนมาทำเป็นคลิป โดยการแนะนำ ช่วยเหลือของหลานชายของทั้งสองท่าน ดังกล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๔ พลอากาศตรีหญิงกาญจนา เชื้อทอง ได้กราบเรียนท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ถึงเรื่องที่ทั้งสองท่านได้ทำรายการ "นานาสาระ จากพระไตรปิฎก" ดังกล่าวร่วมกัน นอกเหนือไปจากการที่ รศ.สงบ เชื้อทอง ร่วมเป็นวิทยากรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซึ่งท่านอาจารย์เมตตากล่าวว่า ผู้ที่ได้รับความเข้าใจธรรมแล้ว จะเป็นผู้ที่ไม่อยู่นิ่งเฉย ทั้งเป็นผู้ที่แสดงความกตัญญูต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการเผยแพร่พระธรรมให้คนอื่นได้เข้าใจด้วย และการที่ทั้งสองท่านได้ทำสิ่งที่ตนเองถนัด เช่น รายการ "นานาสาระ จากพระไตรปิฎก" นี้ ก็เป็นความดี เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเผยแพร่พระธรรม ที่ควรจะเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับทราบด้วย

และประการที่สำคัญที่สุด ที่บุคคลควรพิจารณาอย่างยิ่ง ในการอ่านหรือการฟังพระสูตรต่างๆ ที่มีมาในพระไตรปิฎกนั้น ก็คือว่า การที่บุคคลต่างๆ พอที่จะเข้าใจความ (อรรถ) ในพระสูตรต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง แท้จริง นั้น ความเข้าใจในพระธรรมหรือพื้นฐานพระอภิธรรม เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่บุคคลพึงมีก่อน หาไม่แล้ว การได้อ่านหรือได้ฟังพระสูตรของบุคคลนั้น ก็จะเป็นแต่เพียง "เรื่องราว" ของสัตว์ บุคคล ต่างๆ ที่ได้แสดงไว้ เท่านั้น ไม่สามารถที่จะเข้าถึงความหมายที่แท้จริง ที่จะทำให้เข้าใจและซาบซึ้ง ในพระธรรม ความจริงที่ทรงตรัสรู้และทรงพระมหากรุณาแสดงไว้ ซึ่งเป็นความจริงของธรรมหรืออภิธรรม ที่หาได้มีสัตว์ บุคคล ตัวตน อันเป็นจุดหมายสูงสุดของการทรงตรัสรู้และแสดงพระธรรม แต่ประการใดเลยไม่

อนึ่ง เนื่องจากมีคลิปเป็นจำนวนมาก จึงขอนำเพียงบางตัวอย่างมาให้ทุกท่านได้ชม ดังต่อไปนี้

ดูวีดีโออื่นๆ ที่ลิงก์ต่อไปนี้

https://youtu.be/J8UFQ3Dgspk

https://youtu.be/2Sdqj5BXQ3M

https://youtu.be/o6-3gvpXMas

https://youtu.be/g_aB4nby6aY

https://youtu.be/c8yAJXb0XfE

https://youtu.be/teX41MmrRsg

https://youtu.be/drA1UdyqW3c

https://youtu.be/zZ1cHto2TZk

https://youtu.be/j3i6kafWBw8

https://youtu.be/w6Vjtk9dcqw

https://youtu.be/VTwiEPafMcw

https://youtu.be/4KD7oMwi0WM

ท่านที่สนใจ สามารถติดตามฟังพระสูตรเรื่องต่างๆ และสาระอื่นๆ ที่ทั้งสองท่านเผยแพร่ ไว้เป็นจำนวนมาก และยังกระทำอยู่อย่างต่อเนื่อง ได้ทาง ช่องยูทูป "นานาสาระ จากพระไตรปิฎก" โดยคลิกที่นี่ "นานาสาระ จากพระไตรปิฎก"


(กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้ "ทำดีและศึกษาพระธรรม")


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 3 ม.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
jirat wen
วันที่ 3 ม.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ม.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nantafongchan
วันที่ 3 ม.ค. 2564

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด 

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chvj
วันที่ 3 ม.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Nataya
วันที่ 3 ม.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
san.ree2990
วันที่ 3 ม.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
tanrat
วันที่ 5 ม.ค. 2564

กราบอนุโมทนาสาธุในกุศลจิต ของทั้งสองท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Tuangporn
วันที่ 7 ม.ค. 2564

กราบอนุโมทนา

สาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ